Sức Khoẻ

Cách nhận biết dị ứng trà xanh

Trà (xanh, đen và ô long) được coi là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Trà xanh được xếp hạng trong ba loại trà hàng đầu nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Mặc dù nó thường được dung nạp tốt, nhưng nó có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.

1. Lợi ích sức khỏe của trà xanh

Một số lợi ích sức khỏe của trà xanh bao gồm:

  • Nó chứa ít caffeine hơn cà phê
  • Nó chứa chất kháng histamin tự nhiên (có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng)
  • Tác dụng có lợi đối với cholesterol và huyết áp

Các nghiên cứu đang tiến hành đánh giá chiết xuất trà xanh để ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh viêm ruột và hỗ trợ giảm cholesterol.

2. Các triệu chứng dị ứng trà xanh

Giống như các bệnh dị ứng khác, dị ứng trà xanh xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với chất gây dị ứng bằng cách tạo ra các kháng thể gây ra phản ứng dị ứng.

cách nhận biết dị ứng trà xanh

Một số người có thể bị dị ứng trà xanh.

Phản ứng dị ứng có thể gây ra các triệu chứng ở tai, mũi, họng và xoang. Nó cũng có thể gây ra các triệu chứng trên da và niêm mạc dạ dày.

Các triệu chứng tiềm ẩn của phản ứng dị ứng với trà xanh bao gồm:

  • Ngứa, chảy nước mắt
  • Sưng mặt
  • Ngứa miệng
  • Sổ mũi
  • Buồn nôn hoặc tiêu chảy

Có rất ít thông tin về dị ứng trà xanh. Nghiên cứu cho thấy dị ứng có thể được kích hoạt bởi một chất tannin (hợp chất tự nhiên) có trong trà xanh được gọi là epigallocatechin gallate (EGCG). Trà xanh cũng chứa caffein, có thể gây ra phản ứng ở người dị ứng với caffein.

Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ cho thấy nó cũng có thể được kích hoạt bởi bụi từ lá trà. Các nhà nghiên cứu đã xem xét những công nhân nhà máy trà xanh Nhật Bản bị khó thở, ho và mất ý thức sau khi uống trà xanh, trà ô long hoặc trà đen. Họ cũng gặp phải các triệu chứng sau khi ăn bánh có chứa bột trà xanh.

Nghiên cứu cho thấy chưa đến một nửa số người tham gia bị dị ứng thực phẩm do hít phải bụi trà xanh trong công việc. Nhiều người tham gia có phản ứng dị ứng với trà xanh.

cách nhận biết dị ứng trà xanh

Dị ứng có thể được kích hoạt bởi tannin – hợp chất tự nhiên có trong trà xanh.

3. Các yếu tố rủi ro

Đối với hầu hết người lớn, trà xanh an toàn khi tiêu thụ vừa phải. Tuy nhiên, những người sau đây cần thận trọng khi uống trà xanh:

Người mang thai: Một số nghiên cứu cho thấy caffein có thể làm giảm trọng lượng và tầm vóc của trẻ sơ sinh.

Nhạy cảm với caffein: Những người nhạy cảm với caffein có thể bị kích thích, lo lắng, bồn chồn hoặc đau bụng sau khi uống trà xanh.

Trẻ nhỏ:Caffein là chất kích thích không được khuyến khích cho trẻ dưới 12 tuổi.

Người không dung nạp trà xanh: Không giống như dị ứng trà xanh, tình trạng không dung nạp xảy ra ở hệ tiêu hóa. Không dung nạp có thể xảy ra vì một số lý do, bao gồm: Sự vắng mặt của một số enzym tiêu hóa, nhạy cảm với các hợp chất tự nhiên trong thực phẩm hoặc đồ uống, nhạy cảm với một số phụ gia thực phẩm…

Nếu không dung nạp trà xanh, bạn có thể gặp phải:

  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đau bụng
  • Lo lắng
  • Đầy hơi hoặc chướng bụng

4. Điều trị dị ứng trà xanh

Đối với các triệu chứng nhẹ, có thể dùng thuốc kháng histamin không kê đơn (OTC) có thể giúp giảm các triệu chứng như sưng, ngứa và phát ban.

Cách tốt nhất để điều trị dị ứng trà xanh là ngừng sử dụng.

Đối với một trường hợp dị ứng nghiêm trọng gây ra sốc phản vệ, bạn sẽ cần điều trị bằng epinephrin (EpiPen).

5. Lựa chọn thay thế cho trà xanh

Nếu bạn bị dị ứng với trà xanh, hãy xem xét các lựa chọn thay thế này, có những lợi ích tương tự:

  • Trà thảo mộc
  • Nước ép quả lựu
  • Nước củ cải đường
  • Kombucha

Trà xanh là một trong những đồ uống lành mạnh nhất thế giới. Mặc dù dị ứng trà xanh rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Hầu hết các trường hợp dị ứng trà xanh đều liên quan đến các hợp chất trong trà (tannin và caffein). Tuy nhiên, các nghiên cứu mới hơn cho thấy một loại protein trong trà xanh cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Điều trị thường bao gồm loại bỏ trà xanh khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Mời độc giả xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News