Sức Khoẻ

Cách xoa bóp trị đau đầu

Đau đầu chia làm nhiều thể khác nhau nhưng trong xoa bóp bấm huyệt sự chia thể ít hơn và về phương pháp là gần giống nhau khi thực hiện, chủ sự về lực tác dụng và chọn huyệt khi làm thủ thuật.

Xoa bóp trị đau đầu như thế nào?

cách xoa bóp trị đau đầu

Xoa nóng hai tai, bóp nhẹ hai dái tai.

Đau đầu theo y học cổ truyền do các nguyên nhân chia thành nhóm gồm nội nhân, ngoại nhân, hay bất nội ngoại nhân; chủ yếu hay gặp trên lâm sàng là đau đầu do các chứng ngoại nhân như phong, hàn, thử, thấp, táo và hỏa. Đó là các nguyên nhân chủ yếu gây đau đầu.

cách xoa bóp trị đau đầu

Xoa miết vùng trán.

Khi lúc đầu tà khí xâm nhập vào các kinh thái dương, thiếu dương, dương minh gây đau đầu, ta cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng đầu cổ là bệnh lui và cơ thể thấy thoải mái ngay.

Ngày nay một phần vì đau đầu do căng thẳng stress, dịch bệnh, hay thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu …

Đầu là nơi hội tụ của các kinh dương và có huyệt bách hội là hội tụ của các kinh mạch, trăm sông đổ về bể. Huyệt bách hội có tác dụng tốt trong điều các kinh mạch. Đầu là cơ quan quan trọng, nó chủ mọi sự ý thức của con người, nếu nó bị tổn thương thì mọi việc không thông lợi.

Y học cổ truyền có câu “thông thì bất thống, thống là do bất thông” kinh lạc trở trệ thì khí huyết không thông lợi gây nên đau đầu.

Phương pháp xoa bóp 

cách xoa bóp trị đau đầu

Xoa nóng vùng gáy

Xoa bóp là một trong các cách chữa bệnh của y học cổ truyền được áp dụng tương đối phổ biến và dễ sử dụng, an toàn, hiệu quả. Bạn có thể làm cho người thân hoặc chính bản thân mình nhằm mục đích phòng và điều trị bệnh.

Các thủ thuật chủ yếu hay dùng trong xoa bóp điều trị đau đầu như: Xoa, bóp, phân hợp, day, bấm, vận động.

Mọi người có thể thực hiện tại nhà được.

Bước 1: Xoa nóng hai tai, bóp nhẹ hai dái tai.

Bước 2: Xoa và miết vùng trán, day các huyệt toản trúc, ty trúc không, thái dương, xoa vùng mặt và hai bên má.

Bước 3: Day vùng đỉnh và vùng đầu hai bên trên vành tai, day và ấn các huyệt suất cốc, giác tôn, ế phong và đặc biệt huyệt bách hội.

Bước 4: Xoa nóng vùng gáy, bóp nhẹ cơ cổ vùng sau gáy dọc hai bên cột sống nhiều lần, ấn các huyệt thân trụ, day huyệt phong trì nhẹ nhàng hai bên mỗi huyệt tầm 1 phút có tác dụng điều hòa huyết áp, ngủ ngon, chống đau đầu, căng thẳng. Bấm huyệt ngọc đỉnh, đại trùy, phong môn, phế du làm tăng cường cho phổi và giải tỏa cơ thang.

Bước 5: Vận động vùng cổ gáy, các động tác cúi ngửa, nghiêng trái phải, và xoay tròn, làm giãn các cơ, làm mềm vai gáy, chống co và bó cơ, giúp điều trị đau đầu do thoái hóa cổ gáy.

Xem thêm video đang được quan tâm:

* Mời độc giả xem tiếp bài: Muốn giảm đau đầu đừng bỏ qua những thực phẩm sau

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News