Sức Khoẻ

Câu chuyện về lương y người Tày

Y học cổ truyền Việt Nam đã được hình thành từ rất lâu đời, là kết quả đấu tranh sinh tồn giữa con người với những tác nhân gây bệnh. Từ đó tạo nên những bài thuốc quý lưu truyền trong dân gian đến tận ngày nay

câu chuyện về lương y người tày

Chị Huyền còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, trồng – phát triển những loại thảo dược quý

Lương y Nguyễn Thị Huyền là người con dân tộc Tày ở thôn Bản Lù, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ngay từ nhỏ chị Huyền đã có sở thích đặc biệt với các bài thuốc gia truyền của gia đình, dù còn ít tuổi nhưng chị vẫn rất chăm chỉ học hỏi và ghi nhớ tên các vị thuốc mà mẹ và bà mình vào rừng hái về. Huyền đã không ít lần cùng bà nội và mẹ trèo đèo, vượt suối, băng rừng, tìm cây thuốc quý khi chỉ mới hơn 10 tuổi. Hiện tại chị Huyền sở hữu hơn 30 bài thuốc nam cổ cùng các phương pháp chữa bệnh khác nhau.

Để tìm được các cây thuốc này chị phải lên rừng sâu, núi cao tìm kiếm, hoặc đi thu mua của các bà con dân tộc khác. Với tâm niệm, người thầy thuốc phải làm được nhiều loại thuốc tốt để cứu người và phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khổ hơn mình, bởi vậy hơn 15 năm gắn bó với cây thuốc, lương y Huyền gặp gỡ rất nhiều người bệnh với các trường hợp khác nhau.

câu chuyện về lương y người tày

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả chữa bệnh cho người bệnh, lương y Huyền luôn điều trị bệnh dựa trên cơ sở khoa học

Không chỉ trực tiếp khám chữa bệnh, chị Huyền còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, trồng và phát triển những loại thảo dược quý và bào chế các vị thuốc. Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, lương y Nguyễn Thị Huyền còn kì công nhân giống các loài thảo dược khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng và trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần đến như: lan gấm, huyệt dụ, bảy lá một hoa, thài lài tía, cây khôi….

Dù học được các bài thuốc quý của gia đình từ mẹ và bà truyền lại chị Huyền vẫn cảm thấy chưa đủ nên đã xin mẹ theo học ngành y để mở mang kiến thức. Do điều kiện kinh tế gia đình, chị Huyền không học xa nhà, mà thi vào Trường Trung cấp y tế tỉnh Hà Giang và theo học ngành Y sỹ Đa khoa. Sau khi học xong, Lương y Huyền làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình từ năm 2011 đến nay. Quãng thời gian học tập tại trường và công tác tại bệnh viện đã giúp chị tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm và vận dụng hiệu quả vào các bài thuốc gia truyền của gia đình mình. Từ đó kết hợp với kiến thức y khoa và các bài thuốc gia truyền để chữa bệnh hiệu quả hơn.

câu chuyện về lương y người tày

Niềm vui của chị là nụ cười của người bệnh

Mặc dù bận rộn với công việc tại bệnh viện, chị Huyền thường tranh thủ ngày nghỉ hoặc các buổi tối bốc thuốc để chữa trị và tư vấn bệnh cho mọi người. Với tâm niệm, người thầy thuốc phải làm được nhiều loại thuốc tốt để cứu người và phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khổ hơn mình, chị Huyền luôn tận tâm chăm sóc từng người bệnh. Thấu hiểu và trải qua những năm tháng cực khổ của cuộc đời, vì lẽ đó, trong hàng chục nghìn người bệnh tìm đến, có rất nhiều hoàn cảnh nghèo, người già yếu không có tiền chạy chữa kịp thời, lương y Huyền nhiều lần cấp thuốc miễn phí suốt quá trình điều trị.

câu chuyện về lương y người tày

Chị Huyền vinh dự nhận giải thưởng “Thầy thuốc Việt Nam vì sự nghiệp phát triển y học”

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả chữa bệnh cho người bệnh, lương y Huyền luôn điều trị bệnh dựa trên cơ sở khoa học, sau đó mới bốc thuốc theo từng loại bệnh. Bản thân là người thầy thuốc, niềm vui lớn nhất của chị là thấy nụ cười trên gương mặt người bệnh. Thêm mỗi người bệnh khỏi bệnh là thêm động lực lớn lao giúp chị Huyền thêm cố gắng hoàn thiện nhiều bài thuốc quý để cứu chữa được nhiều người bệnh hơn nữa.

Không chỉ được người bệnh tin tưởng, tài năng và tâm đức của chị Huyền còn được các cấp ban ngành ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen. Gần 15 năm trong nghề, chị Huyền đã nhận được bằng khen: Thầy thuốc Việt Nam vì sự nghiệp phát triển y học, Thương hiệu vàng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, Lương y tài đức vì sức khỏe nhân dân, Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu toàn quốc…

Thông tin liên hệ: Lương y Nguyễn Thị Huyền Địa chỉ: Tổ 2 – Thị trấn Yên Bình – Huyện Quang Bình – Tỉnh Hà Giang

Điện thoại: 0975. 481. 860

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News