Dược Liệu

Cây húng quế có tác dụng gì? Công dụng, liều dùng

Cây húng quế là một loại thảo dược thuộc họ bạc hà có vị cay, tính nóng được dùng làm gia vị cho các món ăn và cũng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Một số người còn dùng nước cây húng quế để súc miệng.

Tìm hiểu chung

Cây húng quế có tác dụng gì?

Toàn cây húng quế thường được dùng để làm thuốc, nhưng phần ngọn có hoa và lá húng quế là bộ phận được sử dụng phổ biến nhất.

Rau húng quế có thể giảm triệu chứng một số bệnh như co thắt dạ dày, biếng ăn, đầy hơi, các bệnh về thận, chứng phù nề, cảm lạnh, mụn cóc, nhiễm giun, vết rắn cắn và côn trùng cắn.

Loài cây này còn có khả năng trị viêm khớp, bảo vệ gan, kháng lại vi khuẩn.

Ngoài ra, tinh dầu húng quế có chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa và bệnh ung thư. Một thành phần hóa học được gọi là axit cafferic có hiệu quả chống lại ung thư cổ tử cung.

Tinh dầu này cũng được sử dụng để dưỡng da, điều trị mụn trứng cá và vẩy nến.

cây húng quế có tác dụng gì? công dụng, liều dùng

Lá húng quế thì có công dụng chống căng thẳng. Một nghiên cứu được thực hiện tại Ấn Độ cho thấy húng quế giúp duy trì mức độ bình thường của cortisol – hormone gây stress cho cơ thể. Bên cạnh đó, lá của thảo dược này còn làm dịu thần kinh, điều chỉnh khả năng tuần hoàn máu và đánh bại các gốc tự do vốn là tác nhân dẫn đến stress.

Cây húng quế còn có tác dụng làm mát cổ họng tương tự như bạc hà nên sẽ giúp kiểm soát cảm giác thèm hút thuốc.

Húng quế có thể được dùng sau khi sinh để tăng lưu lượng máu và kích thích ra sữa. Tuy nhiên, vị thuốc này không thể dùng làm thuốc bổ khi mang thai vì húng quế có chất gây đột biến ở thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng của rau húng quế

Thành phần dinh dưỡng trong 100g húng quế như sau:

Năng lượng 22 kilocalo
Chất xơ 1,6 gram
Protein 3,15 gram
Vitamin A 264 microgram
Riboflavin 0,076 miligram
Vitamin B6 0,155 microgram
Choline 11,4 miligram
Vitamin E 0,8 miligram
Canxi 177 miligram
Mg 64 miligram
Photpho 56 miligram
Natri 4 miligram
Carbohydrate 2,65 gram
Chất béo 0,64 gram
Nước 92,06 gram
Vitamin B1 0,034 microgram
Vitamin C 18 miligram
Vitamin K 414,8 microgam
Sắt 3,17 gram
Mangan 1,148 miligram
Kali 295 miligram
Kẽm 0,81 miligram

Nguồn: USDA Nutrient Database

Cơ chế hoạt động của húng quế

Các thành phần hóa học trong cây có khả năng làm giảm đau và giảm viêm. Một số chất khác có thể giảm lượng đường trong máu ở người bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu cho thấy chúng có khả năng tăng hệ miễn dịch ở người và có thể dùng làm thuốc kích thích hệ miễn dịch.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của húng quế

Liều dùng khuyến cáo khi dùng lá húng quế tươi là khoảng 20g/ngày, còn với hạt là 6 – 12g/ngày. Tuy nhiên, liều dùng cụ thể cho từng trường hợp sẽ khác nhau.

Liều lượng được tính dựa trên tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. Vị thuốc này có thể gây ra vài tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của cây húng quế

Cây thuốc, vị thuốc này có thể có những dạng bào chế như:

  • Lá phơi khô và xay nhuyễn
  • Trà
  • Chiết xuất

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ của húng quế

cây húng quế có tác dụng gì? công dụng, liều dùng

Cây húng quế có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Gây ngộ độc: Việc ăn quá nhiều dẫn đến quá liều eugenol – thành phần chính trong húng quế có thể gây ngộ đôc, ho, thở gấp và có lẫn máu trong nước tiểu.
  • Hạ đường huyết: Bệnh nhân bị đái tháo đường hay có tiền sử bị hạ đường huyết ăn nhiều loài cây này sẽ dẫn đến lượng đường trong máu hạ quá thấp.
  • Gây ảnh hưởng đến mẹ bầu: Phụ nữ mang thai nếu ăn quá nhiều húng quế có thể dẫn đến các cơn co thắt ở tử cung, gây biến chứng trong khi sinh hoặc ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Làm loãng máu
  • Ung thư niêm mạc gan
  • Làm chậm quá trình đông máu và tăng xuất huyết

Không phải ai cũng mắc phải các tác dụng phụ trên. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc hay bác sĩ.

Điều cần thận trọng

Mức độ an toàn của cây húng quế như thế nào?

Nếu dùng với liều lượng ít, rau húng quế mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn không nên dùng chúng cho trẻ em và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Trong cây có chất estragole có thể gây đột biến ở trẻ khi dùng với liều lượng cao.

Bạn nên cẩn thận khi dùng dược liệu này chung với các thuốc chữa bệnh tiểu đường hoặc insulin vì chúng có thể hạ đường huyết của bạn xuống mức quá thấp.

Cây húng quế có thể tương tác với những gì?

Cây húng quế có thể tương tác với các thuốc điều trị đái tháo đường và insulin, làm cho đường huyết hạ xuống quá thấp. Chúng cũng có thể làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra đường huyết của bạn.

Tính chỉ số BMI – Chỉ số khối cơ thể

Sử dụng công cụ này để kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang ở mức cân nặng hợp lý hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số BMI của trẻ tại đây.

Nam

Nữ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News