Sức Khoẻ

Chế ngự cơn đau và mệt mỏi tại nhà

Nhức, đau và mệt mỏi là những phàn nàn phổ biến mà hầu như ai cũng gặp phải trong cuộc sống thường ngày.

Dùng thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn… Do đó, các biện pháp tự nhiên có thể là một lựa chọn để khắc phục được tình trạng này.

Các biện pháp tự nhiên tại nhà khắc phục chứng đau nhức cơ thể

Bổ sung nghệ: Củ nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất đã được chứng minh trong y học có tác dụng giảm đau do nhiều bệnh lý, bao gồm bệnh thần kinh tiểu đường và đau thần kinh tọa…

Liệu pháp nhiệt: Dùng nhiệt đã được biết đến để làm dịu các cơ bị đau và giảm đáng kể cơn đau thắt lưng cấp tính và bán cấp tính.

Dùng chai nước nóng hoặc miếng chườm nóng lên vùng bụng cũng giúp giảm đau và là một liệu pháp chữa đau bụng kinh và đau do hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) gây ra.

Nhiệt giúp giảm đau bằng cách làm giãn nở các mạch máu bị co thắt. Sự gia tăng lưu lượng máu rất hữu ích để giảm độ cứng khớp do viêm xương khớp và các bệnh lý khác.

Liệu pháp lạnh: Cũng giúp làm giảm bớt viêm, sưng, đau do chấn thương như bong gân và căng cơ. Nó cũng có thể làm giảm đau do viêm gân, viêm bao hoạt dịch, đau thần kinh tọa và các bệnh khác. Chườm đá khi bắt đầu đau có thể đặc biệt hữu ích.

Mát – xa: Giúp thư giãn và có thể giúp giảm căng thẳng, loại bỏ chu kỳ đau này. Xoa bóp cơ khi bị chuột rút cũng có thể giúp cơ giải phóng, giúp giảm đau.

chế ngự cơn đau và mệt mỏi tại nhà

Đau nhức cơ thể và mệt mỏi là tình trạng sức khỏe thường gặp.

Cách nhanh nhất để hết đau nhức cơ thể là gì?

Đau nhức cơ thể có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trong nhiều trường hợp giảm căng cơ và tập thể dục nhẹ có thể là cách nhanh nhất để giảm đau nhức cơ thể. Các biện pháp khắc phục nhanh chóng khác bao gồm:

Đi bộ và bơi lội: Điều này có thể đặc biệt có lợi cho việc giảm đau lưng và đầu gối.

Thực hiện các bài tập cánh tay và cuộn vai: Những bài tập này có thể hữu ích để làm dịu cơn đau vai.

Liệu pháp chườm đá và nhiệt xen kẽ: Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy rằng nhiệt và lạnh luân phiên là cách điều trị hiệu quả nhất.

Tắm nước nóng: Điều này có thể giúp nhanh chóng làm dịu cơn đau lưng.

Đau nhức cơ thể và mệt mỏi do nhiều nguyên nhân gây nên, chẳng hạn như: Viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, tăng hoạt động của cơ bắp, cảm cúm và bao gồm cả COVID-19…

Các biện pháp khắc phục tình trạng mệt mỏi và suy nhược

Một trong những biện pháp tự nhiên tại nhà tốt nhất cho tình trạng mệt mỏi và suy nhược là thực hành tự chăm sóc bản thân. Chăm sóc cơ thể và não bộ có thể rất có lợi cho việc cải thiện năng lượng và tâm trạng. Các chiến lược tự chăm sóc để thử bao gồm:

Tập thể dục thường xuyên.

Thiết lập một thói quen vệ sinh giấc ngủ tốt.

Giảm hoặc loại bỏ rượu, đặc biệt là vào ban đêm.

Ăn các thức ăn bổ dưỡng.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Giảm căng thẳng thông qua thiền hoặc yoga…

Một số nước uống và thực phẩm nên dùng khi đau nhức cơ và mệt mỏi

Nước ép anh đào chua: Nước ép này có chứa anthocyanins, một sắc tố hòa tan trong nước có đặc tính chống viêm.

Cà phê: Có chứa caffein, có thể làm giảm mệt mỏi tạm thời. Uống vào buổi sáng để tránh mất ngủ về đêm. Cà phê cũng đã được cho thấy có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bổ sung nước: Bổ sung đủ nước giúp duy trì sự cân bằng điện giải, đồng thời giúp tránh bị chuột rút và suy nhược cơ.

Trứng: Chứa nhiều protein chống mệt mỏi, chất béo lành mạnh và leucine – một loại axit amin hỗ trợ phục hồi cơ bắp.

Chuối: Chứa nhiều kali, một chất điện giải và khoáng chất hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp. Kali nếu không được cung cấp đủ có thể gây ra yếu cơ và mệt mỏi.

Khi nào nên đi khám?

Nếu tình trạng mệt mỏi và đau nhức liên tục không khỏi trở thành hiện tượng xảy ra hàng ngày hoặc lâu dài, hãy đi khám. Bạn cũng nên thảo luận với bác sĩ về những cơn đau đủ nghiêm trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc không đáp ứng với việc điều trị tại nhà.

Các xét nghiệm chẩn đoán có thể phát hiện ra tình trạng bệnh, chẳng hạn như thiếu máu hoặc tiểu đường… có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi và suy nhược.

Mệt mỏi thường xuyên cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh mà bạn đang sử dụng. Nếu đúng như vậy, bác sĩ có thể thay đổi phác đồ dùng thuốc.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News