Sức Khoẻ

Chống trướng hơi, đầy bụng với gia vị bột cà ri

Bột cà ri là loại gia vị không thể thiếu trong các món nấu cà ri, bò kho, xào lăn, xào sả ớt…. Tuy nhiên bột cà ri còn có nhiều công dụng tốt với sức khỏe mà ít người biết.

chống trướng hơi, đầy bụng với gia vị bột cà ri

Bột cà ri còn có nhiều công dụng tốt với sức khỏe mà ít người biết.

Bột cà ri còn có tên: Kari (chữ Tamil), cà ri. Cà ri là một loạt các món ăn hầm cay hoặc ngọt, có gia vị thực phẩmchính là bột cà ri. Bằng chứng khảo cổ có niên đại vào năm 2600 TCN ở Mohenjo-daro cho thấy các loại gia vị bao gồm mù tạc, rau thì là, và vỏ me mà con người dùng để tăng hương vị cho thực phẩm.

Các món ăn này cũng được ghi nhận trong thời kỳ Vedic của lịch sử Ấn Độ (năm 1700-500 TCN). Theo truyề, nấu chín hoặc để sống. Chúng được thêm vào trong quá trình chế biến để tạo những món ăn khác nhau.

Tùy truyền thống, văn hóa, khu vực, tôn giáo hoặc sự ưu tiên của gia đình, các món ăn này được gọi tên theo thành phần nguyên liệu, phương pháp tẩm ướp và nấu.

Những món ăn có tên “Cà ri” phụ thuộc vào nguyên liệu thịt, củ quả chính để nấu cũng như sự sáng tạo của đầu bếp. Ở Việt Nam có 2 cách nấu cà ri khác nhau dựa vào các loại tinh bột chủ yếu. Đó là lúa mỳ không lên men ở miền Bắc, gạo và kê ở miền Nam.

Ngoài ra còn có cách biến đổi đa dạng khác: Nước cốt dừa, hạt điều, hành, gừng, khoai tây, khoai lang hoặc cà rốt, củ cải, rau quả, heo, bò, gà, dê, đà điểu, cá, lươn…

chống trướng hơi, đầy bụng với gia vị bột cà ri

Gà nấu cà ri – món ăn ngon nhiều người ưa thích.

Cách tạo bột cà ri

Bột cà ri là một loại bột có màu vàng, mịn, có mùi đặc trưng. Trong đó nghệ chiếm tỷ lệ tương đối lớn. Bột cà ri có hai công thức:

Công thức 1: Đại hồi 10g, đinh hương 10g, hạt mùi khô (giã nhuyễn, không rang) 20g, bột nghệ 50g, quế chi 10g, ớt khô 20g (được rang thơm). Tất cả nghiền thành bột mịn và trộn chung với nhau.

Công thức 2: Hạt mùi khô (tán bột) 100g, củ nghệ già khô tán bột 100g, hồ tiêu bột 2g, bột quế 6g, sa nhân tán bột 2g (1,4g), ớt khô tán bột 20g, đinh hương tán bột 0,5g (0,4g).

Hầu hết bột cà ri thương mại có sẵn ở Anh, Mỹ và Canađa. Thành phần cũng có bột nghệ nghiền là chủ yếu, do đó tạo ra nước sốt có màu vàng. Ngoài ra còn có rau mùi, thì là, cỏ cà ri, mù tạt, ớt, hạt tiêu đen và muối.Bột cà ri và bột nhão cà ri được sản xuất và tiêu thụ ở Ấn Độ rất đa dạng. Một số loại màu đỏ, vàng hoặc nâu. Một số có ngũ vị hương,hoặc nhiều gia vị khác.

Ttrong bột cà ri còn cótiêu Jamaica, tiêu trắng, mù tạt nghiền, gừng nghiền, quế, thì là nướng, đinh hương. Ngoài ra cónhục đậu khấu, vỏ nhục đậu khấu, hạt thảo quả hoặc vỏ cây bạch đậu khấu đen, lá nguyệt quế và hạt rau mùi.

Cà ri có tác dụng gì với sức khỏe?

Giá trị món ăn phụ thuộc vào nguyên liệu chính (thịt, củ, quả) và chất lượng bột cà ri. Bột cà ri có nhiều nghệ và dược liệu có tinh dầu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bột cà ri thành phần chủ yếu là nghệ:

chống trướng hơi, đầy bụng với gia vị bột cà ri

Nghệ chiếm chủ yếu trong thành phần bột cà ri. Nghệ cũng là vị thuốc trị nhiều bệnh.

Mới đây người ta đã chứng minh được rằng chất curcumin có trong nghệ có thể chữa bệnh Alzheimer và hỗ trợ điều trị ung thư.

Bột cà ri chứa nhiều dược liệu có tinh dầu

Hồ tiêu có lợi ích kháng viêm, kháng khuẩn. Hoa hồi chữa đau họng và ho khan. Đinh hương chữa các chứng nấc cụt, đau bụng, sát trùng. Quế giúp ngăn ngừa tiêu chảy, trị cảm cúm. Thì là chống trướng hơi, đầy bụng, lợi tiểu…

chống trướng hơi, đầy bụng với gia vị bột cà ri

Trong bột cà ri có đại hồi chứa tinh dầu mùi thơm đặc trưng, là vị thuốc trị đau họng ho khan.

Dược liệu với mùi thơm nồng và sự hài hòa giữa cay, đắng, mặn, ngọt, chua. Do đógiúp đánh bay mùi tanh hôi và tạo độ thơm ngon quyến rũ cho món ăn. Ngoài ra còn kích thích hệ tiêu hóa, sát khuẩn và làm ấm bụng.

Mời độc giả xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News