Fitness

Cơ thể bạn sẽ thay đổi ra sao khi tập luyện thường xuyên?

Bạn có bao giờ thắc mắc nếu theo đuổi một chế độ tập luyện thường xuyên sẽ đem lại lợi ích gì cho cơ thể ngoài việc giảm cân đẹp dáng không? Cùng LEEP.APP khám phá sự tuyệt vời của cơ thể khi bạn trải qua quá trình rèn luyện bản thân nhé.

Hình thành một thói quen tập luyện thường xuyên và lâu dài là một quá trình tốn rất nhiều công sức và thời gian. Thế nhưng, khi biết được được những biến chuyển kỳ diệu của cơ thể, bạn chắc hẳn sẽ phải trầm trồ trước những gì cơ thể con người có thể làm được.

Điều này sẽ tạo cho bạn một động lực để có một cơ thể khỏe đẹp hơn, qua đó nâng tầm chất lượng cuộc sống. Những chuyển biến này tuy khó nhận thấy trong giai đoạn đầu. Thế nhưng nếu kiên trì, bạn hoàn toàn có thể dần dần cảm nhận chúng một cách rõ rệt và tận hưởng nó như một phần thưởng cho sự nỗ lực của bạn.

Trong buổi tập đầu tiên

Bạn sẽ cảm thấy phấn chấn và tràn đầy năng lượng vì khi tập, nhịp tim tăng đồng nghĩa với việc lượng máu và oxy được đưa lên não nhiều hơn. Dù vậy, người tập nên chuẩn bị tinh thần để chào đón những cơn đau nhức cơ vào ngày hôm sau. Trong những buổi tập đầu, bạn nên tránh tập luyện quá sức để không bị đau đầu khi tập luyện.

Hơn thế nữa, bạn sẽ đau nhức liên tục trong vòng 72 tiếng tiếp theo. Tuy nhiên, người tập sẽ không phải gặp lại hiện tượng này nếu tiếp tục tập luyện các nhóm cơ đó thường xuyên.

Trong các tuần tiếp theo

Vào khoảng thời gian này, cơ thể bạn sẽ dần sản xuất các ti thể. Ti thể là một bộ phận của tế bào giúp chuyển hóa tinh bột, chất béo và đạm thành năng lượng cần thiết cho cơ trong quá trình co giãn khi tập luyện.

cơ thể bạn sẽ thay đổi ra sao khi tập luyện thường xuyên?

Sau vài tuần, cơ thể bạn sẽ dần quen với các bài tập

Các nghiên cứu cho thấy khi tập luyện thường xuyên trong khoảng 6 đến 8 tuần, mật độ ti thể sẽ tăng lên 50%. Càng nhiều ti thể, cơ thể bạn sẽ càng săn chắc và kéo theo đó là sức bền cũng được nâng cao. Lấy ví dụ, sau khoảng 2 tuần tập luyện thường xuyên, thì việc tập cardio sẽ không còn quá vất vả so với ban đầu nữa.

Khi tập luyện tới tháng thứ 6

Bạn sẽ bắt đầu thấy thành quả của việc luyện tập. Nếu tập trung vào việc tăng cơ, bạn sẽ thấy các nhóm cơ trên người bạn dần được định hình. Tuy nhiên, cần lưu ý đến hiện tượng rạn da khi tập thể hình nếu cơ bắp tăng trưởng quá nhanh.  Khi đến cột mốc 6 tháng, khả năng bạn bỏ được thói quen luyện tập thường xuyên cũng giảm đi đáng kể.

Bởi lúc này cơ thể bạn đã quen với guồng tập luyện. Theo thống kê, 50% số người tập thể thao sẽ bỏ cuộc trước khi tới tháng thứ 6. Tuy nhiên, nếu qua được cột mốc đó, họ sẽ tiếp tục tập luyện trong một khoảng thời gian dài.

cơ thể bạn sẽ thay đổi ra sao khi tập luyện thường xuyên?

6 tháng là cột mốc quan trọng trong quá trình tập của bạn

Nếu tập trung vào cardio nhiều hơn, sau 9 tháng luyện tập thường xuyên, bạn sẽ thấy chỉ số VO2max của bạn sẽ tăng lên 25%. Đây là một chỉ số dùng để đo tốc độ tiêu thụ oxy tối đa trong quá trình tập luyện.

Nói một cách đơn giản, chỉ số VO2max càng cao thì bạn chạy càng nhanh và bền hơn. Vì vậy, việc tăng 25% chỉ số này có nghĩ là bạn sẽ chạy nhanh hơn khoảng 20% so với ban đầu.

Sau một năm tập luyện

Xương sẽ trở nên chắc chắn và đặc hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi kết hợp tập luyện thể hình và aerobic, sau 12 tháng sẽ có thể giảm khả năng bị loãng xương đi đáng kể.

cơ thể bạn sẽ thay đổi ra sao khi tập luyện thường xuyên?

Khung xương bạn sẽ vững chắc hơn trước rất nhiều khi đến tháng thứ 12

Tập luyện thường xuyên trong thời gian dài còn có thể phòng tránh các bệnh như viêm khớp, tiểu đường loại 2, suy giảm trí tuệ và các loại ung thư như ngực và đại tràng. Bạn nên nhớ rằng một sức khỏe tốt cũng giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ. Một nghiên cứu cho thấy một người trung niên giữ thói quen tập luyện 30 phút 1 ngày, 5 ngày trong tuần sẽ tiết kiệm được khoảng 58 triệu một năm tiền khám chữa bệnh.

Nhìn chung, khi tập luyện thường xuyên, bạn có thể kéo dài tuổi thọ và giảm căng thẳng. Vì khi tập luyện, hàm lượng các loại hormone như cortisol và adrenaline, vốn được sản sinh khi cơ thể chịu quá nhiều căng thẳng, sẽ giảm. Qua đó, bạn sẽ có thể kiểm soát âu lo và hạn chế nguy cơ trầm cảm. Tuy nhiên, bạn cần phân bố thời gian nghỉ ngơi hợp lý để việc tập luyện không trở nên quá sức.

Tất nhiên, các lợi ích này chỉ đến với bạn tùy vào cường động và môn mà bạn theo đuổi, cũng như thời gian bạn dành ra tập luyện mỗi tuần. Một chế độ ăn hợp lý cũng góp phần không nhỏ vào hiệu quả mà các bài tập đem lại.

cơ thể bạn sẽ thay đổi ra sao khi tập luyện thường xuyên?

Để có được cơ thể khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng tốt là rất quan trọng

Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị rằng, một người trưởng thành (từ 18 đến 64 tuổi) cần tập ít nhất 2 tiếng rưỡi mỗi tuần với các môn có cường độ nhẹ như đạp xe, chạy bộ hoặc aerobic. Với các môn có cường độ cao như bơi hoặc chạy đường, con số này có thể giảm xuống còn khoảng 1 tiếng 15 phút.

Quan trọng hơn, bạn phải chắc chắn rằng mình dành ra ít nhất 2 ngày mỗi tuần để rèn luyện cơ bắp bằng các bài tập thể hình. Điều này sẽ giúp cải thiện độ linh hoạt cũng như sức bền của cơ thể. Thêm vào đó, trang phục tập luyện cũng là một cách để bạn tăng tăng động lực và duy trì thói quen.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News