Sức Khoẻ

Da xuất hiện nhiều vết nhiễm trùng nhỏ, có thể bạn mắc bệnh giang mai

Giang mai là gì? Có những triệu chứng gì? Phòng tránh ra sao? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về căn bệnh này để phòng tránh hoặc chữa trị nhé.

Giang mai là một bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, một nụ hôn sâu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh giang mai. Mặc dù đã có biện pháp chữa trị nhưng nếu để lâu, bệnh có thể gây ra các biến chứng lên tim, động mạch chủ, não, mắt, xương, thậm chí có thể tử vong.

Bệnh giang mai là gì?

da xuất hiện nhiều vết nhiễm trùng nhỏ, có thể bạn mắc bệnh giang mai

Các vết nhiễm trùng khi mắc bệnh giang mai

Bệnh giang mai là một căn bệnh cực kỳ dễ lây truyền qua đường quan hệ tình dục, đôi khi là qua các nụ hôn sâu hay tiếp xúc cơ thể quá gần gũi với người bệnh. Vi khuẩn gây bệnh giang mai mang tên Treponema pallidum. Đa số các bệnh nhân không nhận ra các triệu chứng ban đầu như là bị đau nên không biết mình bị nhiễm bệnh và vô tình truyền bệnh cho bạn tình của mình.

Căn bệnh này cũng có thể lây từ mẹ sang con. Những trẻ em bị nhiễm có thể bị dị tật hay thậm chí là chết non.

Tuy nhiên, giang mai không lây qua các con đường như bệ ngồi toilet, nắm cửa, hồ bơi, bồn tắm, mặc đồ chung hay dùng chung muỗng đũa.

Các giai đoạn và dấu hiệu

  • Giai đoạn một: Trên da sẽ xuất hiện một hoặc nhiều vết nhiễm trùng nhỏ và thường không đau. Những vết này xuất hiện ở bộ phận sinh dục hay ở trong và vùng quanh miệng sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh 10-90 ngày (khoảng 3 tuần). Chúng sẽ tự lành trong 6 tuần và không để lại sẹo mà không cần chữa trị.
  • Giai đoạn hai: Giai đoạn này bắt đầu trong khoảng 6 tuần đến 6 tháng sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh và sẽ kéo dài khoảng 1-3 tháng. Bệnh nhân thường thấy những mảng sần đỏ ở tay, lòng bàn tay lòng bàn chân và có thể ở những vùng khác. Các mụn nước ở háng và mảng trắng trong miệng, viêm (sưng) hạch bạch huyết, sốt và có thể sụt cân. Giai đoạn hai cũng có thể tự khỏi như giai đoạn một.
  • Giai đoạn tiềm ẩn: Đây là giai đoạn ủ bệnh và không có bất kì triệu chứng nào.
  • Giai đoạn ba: Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng tới tim, não, hệ thần kinh dẫn đến bại liệt, mù, mất trí, điếc, mất sức hay nghiêm trọng hơn là tử vong.

Để phát hiện bệnh, bạn có thể thử máu tại phòng khám tư hay trung tâm y tế rất nhanh chóng và chi phí cũng không cao.

Bệnh giang mai có phổ biến không?

Giang mai từng là mối quan ngại của nhiều người vì nó để lại hậu quả nặng nề lên sức khỏe như viêm khớp, tổn thương não hay gây mù lòa. Nó từng là một bệnh nan y cho tới khi các bác sĩ tìm ra kháng sinh penicillin vào những năm 1940.

Tỷ lệ mắc bệnh cũng thay đổi nhiều qua từng thời kì. Vào những năm 1990, số người mắc giang mai giảm mạnh và tới năm 2000 thì đạt mức thấp nhất trong thời gian từ 1941 tới 2000. Tuy nhiên, số bệnh nhân lại tăng gấp đôi từ 8.724 lên 16.663 trong những năm 2005-2013. Tới năm 2014 thì con số này đã lên tới 19.999.

Chữa bệnh giang mai như thế nào?

da xuất hiện nhiều vết nhiễm trùng nhỏ, có thể bạn mắc bệnh giang mai

Không quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su để phòng ngừa bệnh giang mai

Nếu bạn nhiễm bệnh chưa đến một năm thì chỉ cần dùng một liều penicillin là đủ. Nếu bạn dị ứng với penicillin thì cũng còn rất nhiều các loại kháng sinh khác như tetracycline, doxycycline. Còn nếu bệnh của bạn đã chuyển sang những giai đoạn sau thì bạn sẽ phải uống nhiều liều hơn. Các bệnh nhân đang điều trị giang mai phải dừng quan hệ tình dục cho đến khi hết bệnh hẳn. Bạn tình của người nhiễm bệnh cũng cần được đi kiểm tra và điều trị nếu cần thiết.

Các hệ quả nếu không điều trị giang mai?

Giang mai để lại những hậu quả nghiêm trọng và vĩnh viễn như mất trí, mù hay tử vong.

Giang mai ảnh hưởng gì đến mẹ bầu và thai nhi?

Ảnh hưởng này tùy thuộc vào thời gian người phụ nữ đó nhiễm bệnh gồm thai chết lưu hoặc em bé sẽ chết non.

Nếu không điều trị tức thời, em bé có thể vẫn ra đời bình thường nhưng sẽ mắc một số triệu chứng nghiêm trọng như chậm phát triển trí tuệ, động kinh hay tử vong.

Phòng tránh giang mai như thế nào?

Cách để giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh:

  • Tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh
  • Dùng bao cao su khi quan hệ với các đối tượng bạn không biết rõ có mang mầm bệnh.

Giang mai là bệnh chữa được nếu được phát hiện và điều trị ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu quá trễ thì giang mai sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho tim và não dù có chữa được bệnh đi chăng nữa.

Giang mai là một bệnh nguy hiểm nhưng không hề khó để đề phòng và để chữa nếu phát hiện sớm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News