Cơ Xương Khớp

Đau bắp chân: Nguyên nhân và cách giảm đau ngay tại nhà

Đau bắp chân là một tình trạng rất phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng những cách chữa đau nhức bắp chân tại nhà đơn giản. Tuy nhiên, hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu tình trạng trên có tình trạng này trở nên nghiêm trọng.

Đau bắp chân là một tình trạng khiến bạn cảm thấy bắp chân đau nhức, mệt mỏi và nặng chân. Triệu chứng đau nhức này thường xuất hiện vào cuối ngày, sau khi bạn vận động nặng hoặc lặp đi lặp lại một động tác ở chân.

Những ai thường dễ bị đau bắp chuối chân?

Với đa số những người lớn tuổi, bạn sẽ rất dễ bắt gặp các cơn đau bắp chân, từ đau ê ẩm cho đến nhức nhối, đặc biệt là đau bắp chân khi chạy bộ, vận động nhiều, hay khi nhiệt độ thay đổi,…

Đau bắp chân là hiện tượng đau mỏi rã rời, thấy nặng nề chân khi bước đi, vận động. Bên cạnh đó, các cơn đau thường sẽ chạy dọc từ mông xuống cẳng chân, bắp chân, hoặc phần bắp đùi đến bắp chân. Tuy nhiên, các cơn đau chỉ dừng lại ở đau bắp thịt của chân, không phải cảm giác bị đau trong xương, do đó nhiều người thường chủ quan mà không tìm phương pháp điều trị triệt để.

Những người ít vận động do tính chất công việc (như nhân viên văn phòng, giáo viên,,…), hay thường xuyên làm việc nặng, đi lại nhiều, leo núi, tản bộ thường sẽ có nguy cơ cao hơn.

Ngoài ra, những người thường xuyên quỳ gối, hay phải ngồi lên bắp chuối (như những người tu hành) thường dễ bị đau nhức bắp chuối chân hơn cả.

đau bắp chân: nguyên nhân và cách giảm đau ngay tại nhà

Đau bắp chân là bị gì?

Đau bắp chân là bị gì? Đau cơ bắp chân còn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là:

Chuột rút cơ bắp chân

Cơ bắp chuối bị chuột rút có thể do mất nước và chất điện giải vì đổ mồ hôi nhiều, cơ co giãn kém hoặc yếu cơ. Cơ thể bị mất nước sẽ khiến chất điện giải trong máu mất cân bằng, từ đó làm bạn bị đau bắp chân. Vì thế, bạn nên bổ sung nước cho cơ thể bằng cách chia thành nhiều ngụm nhỏ. Và mặc dù chuột rút thường là tình trạng tạm thời, nhưng chúng có thể gây ra khó chịu và đau đớn rất nhiều. Tuy nhiên không nên uống quá nhiều, bạn có thể sẽ phải đi tiểu đêm nhiều lần, và khiến thận phải hoạt động liên tục.

Đau bắp chân do căng cơ

Tình trạng này xảy ra khi một phần hoặc toàn bộ các sợi cơ ở bắp chân bị rách. Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết rách nhưng cơn đau nhức phần bắp thường xuất hiện đột ngột cùng với cảm giác nhạy cảm ở bắp chuối.

Đau cách hồi động mạch

Đây là một tình trạng xảy ra khi các động mạch mang máu đến chân bị thu hẹp hoặc bị chặn lại. Đau nhức bắp chân do tắc động mạch không xảy ra khi bạn nghỉ ngơi mà thường xuất hiện khi bạn đi bộ, do chuyển động này cần đủ lượng máu đến bắp chuối.

Đau cách hồi thần kinh gây đau bắp chân

Khi các dây thần kinh kiểm soát chân bị chèn ép, chúng không thể “giao tiếp” với phần dưới của chân một cách chính xác. Đau cách hồi thần kinh thường xảy ra khi các xương cột sống bị hẹp và chèn ép vào dây thần kinh. Cảm giác đau nhức bắp chân do đau cách hồi thần kinh xảy ra ngay cả lúc nghỉ ngơi.

Viêm gân Achilles

Gân Achilles là một băng nối giữa phần bắp chân với xương gót chân. Bệnh đau nhức có thể xảy ra khi bắp thịt quá chặt, gây áp lực lên gân Achilles. Đau mỏi bắp chân do viêm gân Achilles có thể xảy ra khi bạn mới bắt đầu một chương trình thể thao hoặc tập luyện các bài tập lặp đi lặp lại.

Hội chứng chèn ép khoang

đau bắp chân: nguyên nhân và cách giảm đau ngay tại nhà

Vấn đề này xảy ra khi máu thừa hoặc dịch tích tụ bên dưới một dải mô cứng, gây áp lực lên dây thần kinh và mạch máu ở bắp chân. Các triệu chứng bao gồm đau, sưng, tê, ngứa ran và nhức mỏi phần bắp chuối. Ngoài ra, còn có hội chứng chèn ép khoang mạn tính gây đau khi tập thể dục. Các dấu hiệu bao gồm tê, các cơ sưng nhìn thấy bằng mắt thường hoặc khó di chuyển bàn chân.

Bệnh thần kinh do đái tháo đường

Điều này xảy ra khi tổn thương dây thần kinh liên quan đến bệnh nhân bị đái tháo đường. Lượng đường trong máu cao gây tổn thương các dây thần kinh trong cơ thể. Điều này thường bắt đầu ở bàn tay và bàn chân. Các triệu chứng gồm đau bắp chân, ngứa ran và tê.

Viêm cân gan chân

Đau bắp chân là bệnh gì? Đây là một tình trạng xảy ra khi cơ bắp chuối quá chặt không thể hỗ trợ cho bàn chân, từ đó làm cho gân bàn chân bị ảnh hưởng. Các triệu chứng thường gặp là đau cơ bắp chân khi đi bộ và gặp khó khăn khi gập bàn chân.

Suy tĩnh mạch

Các tĩnh mạch giãn rộng có thể trông giống như dây chằng và phình to ở chân. Điều này xảy ra khi có dòng máu chảy ngược lại vì các van trong tĩnh mạch bị tổn thương. Các triệu chứng của suy tĩnh mạch bao gồm đau bắp chân, nhói, chuột rút và nhức.

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)

Tình trạng này là do cục máu đông hình thành ở một trong các tĩnh mạch chân. Huyết khối tĩnh mạch sâu có nhiều khả năng xảy ra khi bạn ngồi lâu, có huyết áp cao hoặc rối loạn đông máu. Các triệu chứng của bệnh là phần bắp chuối đau nhức, đặc biệt là khi đứng hoặc đi bộ, các khu vực ở chân bị đỏ hoặc viêm vì các vấn đề về lưu lượng máu.

Nguyên nhân khiến bạn bị đau bắp chân khi ngủ dậy?

Bên cạnh các nguyên nhân trên, nhiều người thường gặp hiện tượng đau bắp chân khi ngủ dậy khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Dưới đây là một số lý do chủ yếu khiến bạn ngủ dậy đau bắp chân:

  • Thời tiết: Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng bị đau bắp chân khi ngủ dậy thường gặp hơn vào mùa hè. Do nồng độ vitamin D cao hơn và đạt đỉnh điểm, từ đó làm cơ thể kích hoạt quá trình cân bằng tự nhiên, tạo nên những cơn đau.
  • Thiếu chất dinh dưỡng: Nếu bạn không dung nạp đủ các chất dinh dưỡng như: canxi, magie và kali,.. Điều này cũng làm tăng nguy cơ bị đau bắp chân khi ngủ dậy. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng này còn làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài triệu chứng đau bắp chân, người bệnh có thể gặp phải một số tình trạng như mệt mỏi, buồn nôn, khó chịu,.. làm cơ thể suy nhược nhanh chóng.
  • Luyện tập quá sức: Bên cạnh đó, hiện tượng bắp chân bị đau cơ còn là do chế độ luyện tập quá sức, khiến các cơ bắp không thích nghi kịp. Do đó, nếu thấy căng bắp chân thường xuyên bạn cần điều chỉnh lại chế độ luyện tập, kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để tình trạng đau bắp chuối chân thuyên giảm.

Để phòng trường hợp trên, trước khi ngủ bạn nên uống 1 ly nước. Đồng thời, bạn cũng nên tránh tư thế gác chân lên nhau khi ngủ.

Mách bạn các cách giảm đau bắp chân tại nhà

đau bắp chân: nguyên nhân và cách giảm đau ngay tại nhà

Có một số cách chữa đau nhức mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Nếu trải qua cơn nhức mỏi bắp chân nhẹ và các triệu chứng bình thường, bạn có thể áp dụng các cách chữa đau bắp chân tại nhà sau để mau hồi phục nhanh:

  • Phương pháp PRICE:
    • Bảo vệ: Một trong những cách làm hết mỏi bắp chân đó chính là dùng băng, nẹp hoặc dụng cụ cố định khu vực bị ảnh hưởng, để bảo vệ khu vực bị thương.
    • Nghỉ ngơi: Cố gắng không sử dụng bắp chân càng nhiều càng tốt ở những ngày đầu tiên nhưng hãy hoạt động nhẹ nhàng khi đã thấy đỡ hơn.
    • Chườm lạnh: Đặt một túi đá lên vùng bị thương trong vòng 10–15 phút để giảm tình trạng viêm.
    • Băng bó: Bạn có thể quấn băng quanh bắp chân để giảm sưng, nhưng lưu ý không quấn quá chặt vì có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.
    • Nâng cao: Nâng bắp chân lên gối để tăng lưu thông máu và giảm sưng.
  • Các thuốc không kê toa: Bạn cũng có thể làm dịu cơn đau bằng cách dùng các loại thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen hoặc naproxen.
  • Co duỗi: Các động tác co duỗi nhẹ được xem là cách giảm đau bắp chuối chân rất hiệu quả. Một khi các triệu chứng giảm đi, bạn nên tập các bài tập làm giãn cơ bắp chân.
  • Uống nước: Để phòng trường hợp bị đau bắp chân khi ngủ dậy, bạn nên uống 1 cốc nước trước khi ngủ. Đồng thời, tránh tư thế gác chân lên nhau.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu, bao gồm đau, sưng và nóng ở chân.

Các dấu hiệu nguy hiểm khác cần được cấp cứu ngay, bao gồm:

  • Sốt hơn 37,7°C
  • Chân tái nhợt hoặc lạnh và sưng
  • Đột ngột sưng nặng ở chân

Ngoài ra, bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bất kỳ tình trạng nào sau đây xảy ra:

  • Thường xuyên nhức mỏi bắp chân sau khi đi bộ
  • Sưng không rõ nguyên nhân ở bắp chuối
  • Suy tĩnh mạch
  • Các triệu chứng không cải thiện sau vài ngày điều trị tại nhà

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về đau bắp chân, các nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng như cách chữa đau bắp chuối tại nhà hiệu quả.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News