Sức Khoẻ

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh ù tai và cách chữa trị hiệu quả

Việc tai bị ù, có âm thanh lạ phát ra từ trong tai cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng đến thính lực khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, thậm chí là mất ngủ. Vậy bạn có thực sự biết nguyên nhân gây bệnh ù tai và cách chữa trị hiệu quả nhất?

Ù tai là khi bạn cảm nhận được trong tai luôn có những âm thanh lạ. Những âm thanh này có thể là tiếng ve kêu, tiếng chuông ngân, tiếng nước chảy, tiếng quạt máy chạy, tiếng nhấp chuột… Những âm thanh này xuất hiện ở một bên tai hoặc cả hai tai tùy theo mức độ nghiêm trọng mà bạn đang gặp phải. Tuy nhiên, có rất nhiều người không thực sự hiểu bản chất của hiện tượng ù tai, nguyên nhân gây ra nên không đi khám sớm hoặc chưa có phương pháp điều trị hiệu quả.

Trong hầu hết các trường hợp, người bị ù tai sẽ cảm nhận được tiếng ồn phát ra từ trong tai, không xuất phát từ bất kỳ nguồn nào ở bên ngoài. Trường hợp chỉ người bệnh mới có thể nghe thấy những âm thanh này gọi là chứng ù tai chủ quan. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này có thể là do một số dây thần kinh thính giác hoạt động không bình thường hoặc một bộ phận trong tai đang có vấn đề.

Ở một số ít trường hợp, chứng ù tai là do một âm thanh thực sự xảy ra bên trong hoặc gần tai, chẳng hạn như tiếng đập của mạch máu nằm gần tai. Tình trạng ù tai trong trường hợp này được gọi là dạng ù tai kiểu mạch đập.

Trong trường hợp bác sĩ cũng có thể nghe được các âm thanh gây ra chứng ù tai của bạn, đây là kiểu ù tai khách quan. Nguyên nhân gây ù tai khách quan thường do sự bất thường của các mạch máu trong hoặc xung quanh tai.

Những ảnh hưởng của chứng ù tai tới cuộc sống người bệnh

Tình trạng ù tai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, khả năng làm việc và giao tiếp của người bệnh. Những tác động điển hình từ chứng ù tai tới tâm lý, sức khỏe như:

  • Dễ bị cô lập: Nhiều người bị ù tai khó có thể nghe được tiếng nói chuyện bình thường. Điều này khiến họ cảm thấy tự ti, nảy sinh tâm lý tránh xa các mối quan hệ xã hội và dần tự cô lập bản thân.
  • Rối loạn giấc ngủ: Đa số người bị ù tai đều không thể ngủ ngon giấc vì lúc nào cũng nghe thấy tiếng động lạ trong tai. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và sức khỏe.
  • Suy giảm thính lực: Khi bị ù tai kéo dài, người bệnh sẽ cảm nhận rất rõ ràng về sự suy giảm thính lực. Ban đầu, có thể chỉ là nghe kém, nghe khó, nhưng lâu dần sẽ khiến người mắc không thể định hình rõ lời nói của người khác, thậm chí gây điếc vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây bệnh ù tai và cách chữa trị hiệu quả

1. Nguyên nhân gây ù tai

Ù tai không phải là bệnh mà là triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng ù tai bao gồm:

  • Do tuổi tác: Đối với hầu hết mọi người, thính lực sẽ bị suy giảm khi về già do tiến trình lão hóa của cơ thể. Điều này đôi khi gây ra chứng ù tai, ve kêu trong tai.
  • Tiếp xúc với tiếng ồn: Tiếp xúc với âm thanh có âm lượng lớn như: Âm thanh của một lễ hội âm nhạc, môi trường làm việc quá ồn ào, tiếng nổ hoặc tiếng động cơ… có thể gây tổn thương tế bào tai trong của bạn. Việc tiếp xúc với những âm thanh có âm lượng lớn trong thời gian dài dẫn đến những tổn thương trong tai và gây ra chứng ù tai.

đi tìm nguyên nhân gây bệnh ù tai và cách chữa trị hiệu quả

Việc tham gia một chương trình âm nhạc có âm lượng lớn cũng có thể gây ù tai

  • Ráy tai: Đôi khi, sự tắc nghẽn do ráy tai tích tụ quá nhiều cũng có thể gây ra những âm thanh ảo trong tai. Tình trạng này sẽ cải thiện nếu bạn đến bác sĩ lấy ráy tai.
  • Những thay đổi ở xương tai giữa: Xương ở tai giữa có chức năng dẫn truyền âm thanh trong tai, nhưng khi chúng bắt đầu cứng lại do chứng xơ cứng động mạch hoặc sự tăng trưởng bất thường của khối u thì ù tai có thể sẽ xảy ra.

Ngoài ra, việc mắc một số bệnh lý sau cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai, tiếng kêu trong tai:

  • Bệnh Meniere, do áp lực của chất dịch tai trong
  • Rối loạn khớp thái dương hàm tạm thời (TMJ) do tăng áp lực từ hàm
  • Chấn thương đầu hoặc cổ
  • Do trong tai hoặc não có khối u
  • Huyết áp cao
  • Tác dụng phụ từ việc sử dụng một số loại thuốc
  • Hút thuốc lá
  • Yếu tố giới tính: thực tế là nam giới dễ bị ù tai hơn phụ nữ

Tình trạng căng thẳng, trầm cảm và mệt mỏi cũng có thể là nguyên nhân gia tăng sự ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của chứng ù tai. Điều này có thể xấu đi hoặc tiến triển tốt hơn tùy thuộc vào giấc ngủ và tâm lý của bạn.

2. Những cách chữa ù tai phổ biến hiện nay

Để điều trị chứng ù tai hiệu quả, điều quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân bệnh và có phương pháp khắc phục tốt các nguyên nhân đó. Hiện nay, việc điều trị chứng ù tai chủ yếu được thực hiện bằng các giải pháp như sau:

  • Điều trị ù tai bằng thuốc Tây: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng loại thuốc giúp tăng tuần hoàn máu, tác động lên não và hệ thống thần kinh trung ương để cải thiện những tiếng ồn phát ra từ trong tai. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, khô miệng…
  • Điều trị ù tai bằng thảo dược: Các loại thảo dược có tác dụng bổ thận, hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu… có thể giúp cải thiện tình trạng ù tai hiệu quả mà không gây tác dụng phụ. Đây là phương pháp được nhiều người đánh giá cao, tin tưởng lựa chọn.

Các phương pháp cải thiện triệu chứng ù tai, ngăn ngừa ù tai

Tình trạng ù tai ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống với khoảng 10% dân số thế giới từng bị ảnh hưởng. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia dành cho bạn:

Thay đổi thói quen sinh hoạt

  • Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn: Việc tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn lớn là nguyên nhân hàng đầu gây ù tai. Do đó, bạn hãy thay đổi những thói quen như nghe nhạc, xem truyền hình với âm lượng vừa phải; không ở quá lâu tại những nơi có âm thanh cực đại và môi trường ồn ào… Điều này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ù tai hiệu quả.
  • Sử dụng tai nghe theo nguyên tắc 60/60: Đeo tai nghe thường xuyên là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ù tai. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng tai nghe tối đa 60% âm lượng trong thời gian không quá 60 phút để tránh ảnh hưởng tới thính lực.
  • Hạn chế nghe điện thoại thường xuyên: Thay vì nghe điện thoại bằng cách áp vào tai, bạn có thể bật loa ngoài. Cách này sẽ giúp tình trạng ù tai của bạn không tiến triển nặng thêm.
  • Giải tỏa căng thẳng: Căng thẳng và chứng ù tai có quan hệ mật thiết với nhau. Vì vậy, hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái để cuộc sống của bạn không bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này.

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có vai trò vô cùng quan trọng với người bị ù tai, điếc tai. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tình trạng ù tai của bạn nhanh chóng được cải thiện hơn. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống cho người bị ù tai:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu sắt: Thực phẩm giàu sắt có thể góp phần làm giãn mạch máu, làm mềm các tế bào hồng cầu, bảo đảm tai được cung cấp đủ dưỡng chất, từ đó giúp giảm ù tai.

đi tìm nguyên nhân gây bệnh ù tai và cách chữa trị hiệu quả

Người bị ù tai nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu sắt

  • Thêm thực phẩm giàu kẽm vào thực đơn: Kẽm là khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với thính lực. Do đó, người bị ù tai nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như đậu nành, rau cải, cà rốt, các loại thủy hải sản… để cải thiện các triệu chứng bệnh một cách hiệu quả.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và E: Vitamin E giúp khôi phục các mạch máu và tế bào thần kinh ở tai, vitamin C tăng cường miễn dịch để chống nhiễm trùng tai. Các loại trái cây, rau củ như ớt chuông, kiwi, đu đủ, bông cải xanh… đều chứa nhiều vitamin C, E rất tốt cho thính lực và góp phần không nhỏ trong việc cải thiện chứng ù tai.

Ngoài ra, người bị ù tai cần lưu ý hạn chế các thực phẩm, đồ uống gây hại cho thính giác, khiến tình trạng ù tai ngày càng nặng hơn như: Rượu, bia, thực phẩm chứa caffeine, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm được chế biến quá mặn…

Tăng cường thính lực, cải thiện ù tai nhờ sản phẩm thảo dược

Hiện nay, việc hỗ trợ chữa ù tai bằng các sản phẩm có thành phần từ thảo dược được rất nhiều người đánh giá cao và tin dùng. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính (*) là một trong những sản phẩm uy tín hiện nay.

đi tìm nguyên nhân gây bệnh ù tai và cách chữa trị hiệu quả

Sản phẩm Kim Thính giúp hỗ trợ điều trị ù tai hiệu quả

Sản phẩm có thành phần chính là cây cối xay kết hợp cùng các thảo dược như vảy ốc, cốt toái bổ, đan sâm, thục địa… có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ù tai. Kim Thính có tác dụng giúp tăng tuần hoàn và tăng lượng oxy cung cấp cho các tế bào thần kinh, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng thần kinh tai, chống viêm nhiễm, tăng cường thính lực, từ đó giúp cải thiện tình trạng điếc tai, suy giảm thính lực, giúp giảm ù tai hiệu quả.

Nếu thắc mắc liên quan tới chứng ù tai và cách đặt mua hay sử dụng sản phẩm Kim Thính, bạn hãy liên hệ tổng đài miễn cước 1800 6302 hoặc hotline (Zalo/Viber) 091 675 1651 – 091 676 7653 để được hỗ trợ tốt nhất!

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News