Sức Khoẻ

Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng đông y

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Điều trị IBS bằng đông y cho hiệu quả tích cực.

Mặc dù có những dấu hiệu và triệu chứng khó chịu, hội chứng ruột kích thích không gây tổn thương vĩnh viễn đến ruột già.

điều trị hội chứng ruột kích thích bằng đông y

Co thắt ruột – triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích.

Các triệu chứng thường gặp của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích thường gây ra đau rút bụng, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng ruột kích thích của mỗi người là không giống nhau, có thể chỉ một hoặc một vài triệu chứng nhưng có người thì có đầy đủ các triệu chứng. Sau đây là một số triệu chứng thường gặp phải của người bệnh IBS:

– Đau bụng, đau thường gặp nhiều, chiếm 60 – 80%, đau quặn nhiều khi đau chỉ thoáng qua rồi hết.

– Cảm giác bụng cồng kềnh, các quai ruột nổi cộm và chuyển động mạnh khiến người bệnh cảm nhận được.

– Đầy hơi.

– Tiêu chảy hoặc táo bón – đôi khi xen kẽ những cơn táo bón và tiêu chảy. Phần lớn gặp phải là đi ngoài phân nát, không thành khuôn, đi ngoài nhanh hết phân.

– Chất nhầy trong phân: Nhầy như mũi, có người lẫn chút nhầy như máu.

Đối với hầu hết mọi người, hội chứng ruột kích thích là một tình trạng mạn tính, mặc dù có thể sẽ có những lúc các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn hoặc biến mất hoàn toàn.

Các yếu tố làm nặng bệnh hơn: Bao gồm các chất kích thích như cà phê, trà đặc, hay sự căng thẳng trong công việc, stress, hay do thức ăn không hợp với mỗi người (như một dạng dị ứng thức ăn).

Điều trị theo y học cổ truyền

điều trị hội chứng ruột kích thích bằng đông y

Đẳng sâm.

Hội chứng ruột kích thích là do tạng tỳ điều phối vì tỳ chủ vận hóa và tiêu hóa đồ ăn thức uống, tỳ chủ hậu thiên và vận hóa, khí hóa đồ ăn thức uống.

Hơn nữa đại tràng là tạng phân thanh giáng trọc, đưa nước lên trên thì lại đưa ra ngoài nên phân nước và loãng không thành khuôn, nên nói khí của tỳ không đủ mạnh thì không điều hóa được thủy thấp mà sinh đàm, vậy nên khi đi ngoài nhìn thấy nhầy mũi.

Với hội chứng IBS thì điều trị đông y là một thế mạnh và với niên mạc đại tràng sự tưới máu kém so với các cơ quan nội tạng khác vậy nên đông y đưa thuốc ở dạng bã, giảm hấp thu ở ruột non và đưa xuống ruột già (đại tràng) để tác dụng tốt hơn.

Tại Việt Nam hội chứng ruột kích thích có nhiều bài thuốc nam cho kết quả tốt, không những rẻ tiền mà lại an toàn, hiệu quả.

Bài “Sâm linh bạch truật tán”: Đây là một trong các bài thuốc bắc điều trị hội chứng ruột kích thích hiệu quả.

điều trị hội chứng ruột kích thích bằng đông y

Và hoài sơn trị hội chứng ruột kích thích.

Thành phần bài thuốc: Đẳng sâm 12g, hoài sơn 12g, bạch truật 16g, bạch phục linh 12g, ý dĩ nhân 12g, biển đậu 12g, liên nhục 10g, cát cánh 8g, sa nhân 8g, cam thảo 6g. Làm thang sắc uống ngày 2 lần hoặc tán bột ngày uống 3 lần, mỗi lần 8g, uống với nước ấm.

Bài này điều trị bệnh nhân đi ngoài phân nát ngày 2-3 lần, đi không thành khuôn, kèm hay đau bụng.

Bài thuốc nam theo kinh nghiệm: Cỏ sữa lá nhỏ 50g, rau sam 50g, búp ổi 30g, rễ đinh lăng 30g, cây chói đèn 50g, cây phèn đen 50g, vỏ cây núc nắc 20g.

Sắc uống ngày 1 thang chia 2 lần uống 1 đến 2 tháng liền sẽ khỏi. Điều trị những bệnh nhân đi ngoài phân nước nhiều.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News