Sức Khoẻ

Điều trị viêm khớp dạng thấp do phong tà

Viêm khớp dạng thấp, thoái hoá khớp và đau nhức các khớp đều thuộc phạm vi chứng tý của y học cổ truyền. Tý có nghĩa là không thông...

Do vệ khí của cơ thể không đầy đủ (sức đề kháng yếu), các tà khí như phong (gió), hàn (lạnh), thấp (ẩm), và nhiệt xâm phạm vào hệ cơ, khớp xương ở tứ chi và cơ nhục. Sự vận hành của kinh lạc, khí huyết không thông làm sưng nóng đỏ, đau các khớp xương.

Người cao tuổi dễ mắc viêm khớp dạng thấp do khí huyết suy dẫn đến can thận hư. Thận hư không chủ được cốt tuỷ. Can huyết hư không được nuôi dưỡng đầy đủ làm xương và khớp bị thoái hoá (biến dạng khớp, cơ bị teo, khớp bị dính…).

điều trị viêm khớp dạng thấp do phong tà

Người cao tuổi dễ mắc viêm khớp dạng thấp

Biểu hiện chung là đau mỏi các khớp, đau tăng hoặc tái phát, bệnh mạn tính do ngoại tà xâm nhập. Nếu chủ yếu do hàn (lạnh) gọi là thống tý. Thiên về phong (gió) gọi là hành tý hay thiên về thấp (ẩm) gọi là trước tý.

Kết hợp thuốc và châm cứu

Triệu chứng: Sưng đau hoặc đau mỏi các khớp, gân cơ, thớ thịt. Đau di chuyển. Có khi mất hẳn nhưng tự nhiên lại xuất hiện sưng đau… Người bệnh sợ gió, rêu lưỡi trắng. Mạch phù.

Bài thuốc – Phòng phong thang gồm:

Phòng phong 16g, hoàng cầm 12g, xuyên quy 16g, cát căn 16g, xích phục linh 12g, khương hoạt 10g, tần giao 12g, hạnh nhân 8g, cam thảo 6g, quế chi 8g.

điều trị viêm khớp dạng thấp do phong tà

Vị thuốc phòng phong điều trị viêm khớp dạng thấp

Cách dùng :Hạnh nhân bỏ vỏ, xuyên quy tẩm rượu, quế chi cạo bỏ vỏ. Mười vị trên + 1600 ml nước. Sắc uống loạc bỏ bã lấy 250ml nước. Uống ấm tốt hơn uống lạnh. Chia đều 5 phần. Ngày uống 4 phần, tối uống 1 phần.

Châm cứu

Tại chỗ: Châm các huyệt xung quanh vị trí đau ( A thị huyệt)

Toàn thân: Châm huyệt phong môn, phong trì, huyết hải, túc tam lý.

Điều trị viêm khớp dạng khớp, các phương pháp đều nhằm lưu thông khí huyết ở cân xương; đưa tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) ra ngoài, bồi bổ khí huyết can thận để chống tái phát và để ngăn ngừa các hiện tượng thoái hoá khớp, biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp nhằm hồi phục các chức năng bình thường của các khớp xương.

Phương pháp trong điều trị là khu phong tán hàn trừ thấp. Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh thiên về phong hay hàn hoặc thấp; căn cứ vào quá trình sinh bệnh: Mới mắc hay đã tái phát nhiều lần. Nếu mới mắc thì lấy trừ tà là chính. Nếu bệnh lâu ngày vừa phù chính (bổ can thận khí huyết) vừa trừ tà để tránh tái phát và đề phòng những biến chứng và những cố tật sau này.

Xem thêm video đang được quan tâm:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News