Sức Khoẻ

Dương vật bị ngứa do nguyên nhân gì? Làm thế nào để giảm khó chịu?

Tình trạng dương vật bị ngứa có thể chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra. Nhưng bạn không nên chủ quan nếu tình trạng ngứa vùng kín đi kèm với những dấu hiệu bất thường khác.

Đặc biệt trong trường hợp ngứa dương vật là một dấu hiệu cảnh báo dương vật bị kích ứng thì tình trạng này có thể liên quan đến một số bệnh lý. Do vậy, bạn không nên chăm sóc “cậu nhỏ” qua loa mà hãy trang bị những kiến thức hữu ích để xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến sức khỏe dương vật nhé!

Dương vật bị ngứa kèm theo những triệu chứng nào?

Dương vật bị ngứa có thể là một dấu hiệu của tình trạng “cậu nhỏ” bị kích ứng. Bạn có thể bị ngứa ở đầu dương vật, bao quy đầu hoặc bất cứ khu vực nào xung quanh “cậu nhỏ”. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà ngứa dương vật có thêm các triệu chứng khác đi kèm, bao gồm:

  • Dương vật bị đỏ, ngứa, khó chịu, bong tróc da, sưng tấy hoặc đau nhức trên đầu dương vật.
  • Đỏ hoặc sưng bao quy đầu.
  • Dương vật bị ngứa và chảy mủ bất thường.
  • Đau khi đi tiểu, đặc biệt là khi bạn bị hẹp bao quy đầu.

Nguyên nhân gây ngứa dương vật

Nguyên nhân khiến dương vật bị ngứa, kích ứng có thể liên quan đến bệnh lý hoặc không. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này:

1. Viêm ở đầu dương vật (Balanitis)

Balanitis là một thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng viêm ở đầu dương vật. Đây là nguyên nhân phổ biến gây kích ứng dương vật của nam giới ở mọi lứa tuổi. Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm đầu dương vật như nhiễm vi khuẩn, nhiễm nấm, virus, kích ứng do hóa chất hoặc dị ứng.

Ngoài ra, Balanitis cũng có thể xảy ra do vùng da dưới bao quy đầu không được giữ sạch sẽ. Nếu tình trạng này tái phát nhiều lần thì có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn nào đó, chẳng hạn như bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc làm thêm những xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân chính xác.

2. Nhiễm nấm Candida

dương vật bị ngứa do nguyên nhân gì? làm thế nào để giảm khó chịu?

Vùng da dưới bao quy đầu thường có độ ấm và ẩm nên dễ tạo điều kiện giúp nấm, vi sinh vật phát triển. Trong đó, Candida là loại nấm phổ biến và thường xuất hiện dưới bao quy đầu. Tuy nhiên, nếu nấm phát triển quá mức thì có thể gây kích ứng dương vật. Điều đáng chú ý là dương vật bị nấm thường có xu hướng xảy ra ở những nam giới chưa cắt bao quy đầu.

3. Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn thì tình trạng dương vật bị ngứa có thể là dấu hiệu của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, chlamydia, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục… Nếu bạn nghi ngờ mình bị mắc một trong các bệnh kể trên thì cần kiêng “chuyện ấy” và sớm đi khám để bác sĩ giúp tìm ra nguyên nhân chính xác khiến dương vật bị kích ứng, ngứa hoặc sưng đau. Qua đó thì tình trạng này có thể được điều trị kịp thời.

4. Bệnh vảy nến

Dương vật bị ngứa đôi khi là do bạn mắc bệnh vảy nến. Căn bệnh này khiến da xuất hiện các vảy đỏ ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả vùng bẹn. Đồng thời, tình trạng phát ban dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vảy nến. Ngoài ra, một số bệnh lý không nhiễm trùng khác có thể gây kích ứng dương vật bao gồm bệnh chàm, bệnh địa y xơ cứng (một căn bệnh hiếm gặp liên quan đến hệ miễn dịch).

5. Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Hầu hết trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) đều do vi khuẩn từ hệ tiêu hóa lây sang đường tiết niệu của bạn. Khi xâm nhập vào bên trong, vi khuẩn có thể sinh sôi và gây kích ứng viêm nhiễm khiến dương vật bị ngứa.

6. Các nguyên nhân khác khiến dương vật bị ngứa

Bên cạnh những nguyên nhân liên quan đến bệnh lý, tình trạng ngứa dương vật còn có thể do:

  • Ma sát từ hoạt động tình dục.
  • Da kích ứng với thành phần latex của bao cao su.
  • “Cậu nhỏ” bị ngứa do ảnh hưởng của hóa chất có trong sữa tắm, xà phòng, bột giặt hoặc quần áo.
  • Một số loại thuốc có thể gây ra các vết loét trên dương vật.
  • Dị ứng với một số loại thuốc hoặc chất.

Dương vật bị ngứa – “Cánh mày râu” nên làm thế nào?

dương vật bị ngứa do nguyên nhân gì? làm thế nào để giảm khó chịu?

Khi dương vật bị ngứa, đỏ hoặc sưng đau, bạn có thể áp dụng một số giải pháp chăm sóc “cậu nhỏ” tại nhà để làm giảm sự khó chịu như sau:

  • Ngâm rửa vùng da của dương vật bị ngứa, bao gồm cả bên trong bao quy đầu, bằng nước ấm.
  • Sau khi tắm hoặc đi vệ sinh, bạn nên lau và giữ đầu dương vật khô ráo.
  • Có thể rửa “cậu nhỏ” bằng nước muối sinh lý để làm dịu bớt sự ngứa ngáy khó chịu.
  • Nếu dương vật bị sưng đau, bạn có thể hỏi ý kiến dược sĩ về việc dùng thuốc giảm đau.

Đối với trường hợp bạn không thể tự xử lý vấn đề tại nhà thì cần đi khám để được được bác sĩ chỉ định dùng loại thuốc phù hợp. Tùy thuộc vào nguyên nhân khiến “cậu nhỏ” bị kích ứng mà bác sĩ sẽ cho bạn dùng một trong những loại thuốc sau:

  • Thuốc chống nấm giúp giảm các triệu chứng khó chịu do nhiễm nấm Candida.
  • Thuốc kháng histamine nếu bạn bị ngứa dương vật do dị ứng.
  • Thuốc kháng sinh dành cho bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn.
  • Thuốc mỡ steroid giúp giảm viêm và làm dịu cơn ngứa.

Làm sao để ngăn ngừa tình trạng ngứa dương vật?

Dương vật bị ngứa là một vấn đề gây khó chịu và có thể ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của nam giới. Do đó, bạn cần chú ý một số biện pháp phòng ngừa tình trạng này xảy ra hoặc tái phát nhiều lần.

Vệ sinh “cậu nhỏ” đúng cách

Vệ sinh vùng kín hàng ngày cũng là hoạt động quan trọng đối với nam giới để ngăn ngừa tình trạng dương vật bị ngứa và kích ứng. Trong đó, bạn cần lưu ý những điều sau đây để giữ vệ sinh cho “cậu nhỏ” đúng cách:

  • Kéo bao quy đầu lại một cách cẩn thận khi tắm.
  • Vệ sinh bao quy đầu và đầu dương vật bằng nước ấm, lưu ý không nên dùng thêm xà phòng, sữa tắm.
  • Sau khi tắm, bạn nên để “cậu nhỏ” tự khô hoặc làm khô bằng quạt, hạn chế cọ xát quá mạnh.
  • Bạn nên vệ sinh bộ phận sinh dục sau khi quan hệ nhưng cũng không nên rửa quá nhiều lần trong một ngày.

Các biện pháp phòng ngừa khác

  • Rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh.
  • Khi quan hệ tình dục, bạn nên dùng bao cao su không latex nếu dị ứng với thành phần này.
  • Hạn chế dùng bất kỳ sản phẩm nào có thể gây kích ứng vùng da của dương vật như nước hoa, xà phòng, sữa tắm…
  • Nếu có thể hãy cân nhắc đến việc tiêm vaccine ngừa HPV trước khi quan hệ tình dục để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây qua qua đường tình dục và tránh mắc ung thư do virus HPV như ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư vòm họng…

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News