Sức Khoẻ

Gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không? Có thai không?

Gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không luôn là thắc mắc khá phổ biến nếu như cặp đôi trải qua chuyện ấy mà không dùng biện pháp bảo vệ.

Thời điểm khi quan hệ tình dục là yếu tố rất quan trọng đối với các cặp đôi dẫu cho bạn đang muốn có em bé hay muốn tránh thai nhưng lại không dùng biện pháp bảo vệ. Một trong những câu hỏi khá thường gặp của chị em phụ nữ chính là gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không, có dễ mang thai?

Nếu bạn đang có cùng băn khoăn tương tự thì hãy cùng Hello Bacsi khám phá câu trả lời qua những thông tin được tổng hợp trong bài viết sau nhé.

Gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không?

Nhìn chung, khả năng thụ thai ngay trước kỳ kinh nguyệt của bạn là khá thấp. Trong một chu kỳ thông thường từ 28 đến 30 ngày, rất có thể sự rụng trứng sẽ xảy ra từ ngày 11 đến ngày 21 (kể từ ngày đầu tiên có kinh của kỳ kinh liền kề). Khi hiện tượng này xảy ra, trứng (noãn) sẽ chỉ có thể thụ thai trong 12 đến 24 giờ.

Tuy nhiên, điều quan trọng mà các cặp đôi cần nhớ là khoảng thời gian “khả năng có thai thấp” có thể khác nhau đối với mỗi người. Những phụ nữ có chu kỳ dài hơn thường sẽ có nhiều ngày “an toàn” hơn, trong khi chu kỳ ngắn hơn thì ngày “an toàn” cũng theo đó mà rút bớt lại.

Như vậy, bạn có thể có khả năng mang thai nếu quá trình rụng trứng của bạn diễn ra muộn hơn trong chu kỳ hoặc đơn giản là tính toán sai ngày “an toàn” của mình.

Mặt khác, nếu bạn đang cố gắng thụ thai thì gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ không phải là thời điểm tốt nhất. Bạn vẫn có thể tận hưởng chuyện gối chăn nhưng khả năng đón tin vui sẽ không cao và quá trình thụ thai sẽ dễ diễn ra hơn nếu quan hệ sau kỳ kinh nguyệt.

Ngày an toàn của con gái

gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không? có thai không?

Ngày an toàn của con gái là những ngày khả năng mang thai ở mức thấp. Vì vậy, nếu bạn chưa muốn có con và cũng không muốn sử dụng các biện pháp tránh thai thì đây là thời điểm bạn nên quan hệ tình dục với nửa kia của mình.

Về mặt sinh học, ngày an toàn của con gái nói về thời điểm trứng không hiện diện để diễn ra quá trình thụ tinh. Nếu bạn giao hợp khi không có trứng thì cơ hội mang thai sẽ khá thấp vì đây là giai đoạn không thể thụ thai trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với hầu hết phụ nữ, hiện tượng rụng trứng xảy ra khoảng 14 ngày trước khi chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo bắt đầu và đôi lúc không hề dễ dàng để biết được chính xác khi nào bạn bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Tuy nhiên, nếu có chu kỳ ổn định, đều đặn, bạn sẽ dễ dàng tính được ngày rụng trứng. Để làm điều này, bạn cần căn cứ vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt trước đó làm điểm bắt đầu.

Mách bạn cách tính ngày an toàn của con gái

Để tính toán ngày an toàn của con gái, bạn cần hiểu các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt có thể được chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn nang trứng (giai đoạn trước rụng trứng), giai đoạn rụng trứng và giai đoạn hoàng thể (giai đoạn sau rụng trứng). Thời gian của từng giai đoạn khác nhau ở mỗi phụ nữ. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt trung bình được cho là 28 ngày và được tính từ ngày đầu tiên ra máu kinh.

  • Giai đoạn nang trứng (giai đoạn nang sinh): Giai đoạn nang noãn xảy ra trước khi rụng trứng. Trong giai đoạn này, sự trưởng thành của các nang trong buồng trứng sẽ diễn ra và kết thúc bằng hiện tượng rụng trứng.
  • Giai đoạn rụng trứng: Trong giai đoạn này, nang noãn trưởng thành sẽ bị vỡ và giải phóng ra một noãn (còn được gọi là trứng). Bạn có thể mang thai vào những ngày diễn ra quá trình rụng trứng.
  • Giai đoạn hoàng thể: Đây là giai đoạn cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt. Hoàng thể bao gồm những cấu trúc nội tiết tạm thời giúp sản xuất estrogen và progestogen. Cơ thể cần estrogen và progestogen để duy trì nội mạc tử cung, lớp lót bên trong của tử cung.

Bên cạnh đó, ngày an toàn của con gái sau một kỳ kinh phụ thuộc vào tuổi thọ của cả tinh trùng và trứng. Trong hầu hết các trường hợp, sự rụng trứng xảy ra vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt nếu chu kỳ kinh có độ dài trung bình (28 ngày). Thời gian rụng trứng ở mỗi phụ nữ khác nhau và có thể xảy ra từ ngày thứ 12 đến ngày thứ 19 của chu kỳ.

Tinh binh thông thường sẽ sống từ 3 đến 5 ngày trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Do đó, bạn vẫn có thể mang thai khi quan hệ tình dục không an toàn trước khi rụng trứng 5 ngày. Ngoài ra, tuổi thọ của trứng cũng khá ngắn – chỉ khoảng 24 giờ sau khi rụng mà thôi. Nếu quá trình thụ tinh không diễn ra trong khung thời gian đó, trứng sẽ chết.

Để đơn giản hơn, bảng biểu dưới đây sẽ giúp bạn biết được bản thân dễ thụ thai nhất vào thời điểm nào để hạn chế quan hệ nếu không dùng biện pháp bảo vệ:

gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không? có thai không?

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc liệu gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không cũng như biết được ngày an toàn của con gái là gì, tính toán như thế nào nhằm sắp xếp dự định có em bé hay tránh thai một cách hợp lý nhất nhé. Nếu vẫn gặp khó khăn, bạn hãy tìm đến bác sĩ sản khoa để nhận được sự tư vấn phù hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News