Sức Khoẻ

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng thói quen lành mạnh

Ung thư đại trực tràng là một bệnh nguy hiểm, nhưng bạn có thể phòng ngừa bằng một số cách đơn giản dưới đây…

1.Ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh trong đó các tế bào trong ruột kết hoặc trực tràng phát triển ngoài tầm kiểm soát. Đôi khi nó được gọi tắt là ung thư ruột kết. Đại tràng là ruột già còn trực tràng là bộ phận nối giữa đại tràng và ống hậu môn.

Ung thư đại trực tràng là bệnh nguy hiểm nhưng có những điều bạn có thể làm để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng thói quen lành mạnh

Hình ảnh ung thư trực tràng

2. Một số cách giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

2.1 Khám sàng lọc

Khám sàng lọc để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh hoặc phát hiện sớm bệnh. Một số xét nghiệm sàng lọc đại trực tràng cũng có thể tìm và loại bỏ các khối tiền ung thư. Đôi khi các khối u bất thường, được gọi là polyp, hình thành trong ruột kết hoặc trực tràng. Theo thời gian, một số polyp có thể chuyển thành ung thư. Các xét nghiệm sàng lọc có thể tìm thấy các polyp để loại bỏ chúng trước khi chuyển thành ung thư. Tầm soát cũng giúp phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm, giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo đó, những người trưởng thành có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng trung bình nên bắt đầu tầm soát ở tuổi 45, trong khi những người có cha mẹ, ông bà và anh chị em đã mắc bệnh ung thư đại trực tràng nên bắt đầu tầm soát ở tuổi 40.

TS Vi Chiu, giám đốc chương trình ung thư đường tiêu hóa tại Viện nghiên cứu và Phòng khám Cedars-Sinai ở Los Angeles cho biết: Có một số xét nghiệm để sàng lọc, nhưng nội soi đại tràng “là tiêu chuẩn vàng để phát hiện sự phát triển tiền ung thư”.  Vì vậy, cần trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về thời điểm bạn nên bắt đầu sàng lọc và những xét nghiệm nào có thể phù hợp với mình.

2.2 Tạo thói quen dinh dưỡng lành mạnh

giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng thói quen lành mạnh

Các nghiên cứu đều cho thấy, chế độ ăn bao gồm nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, ăn ít thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu) và thịt chế biến (xúc xích…) vì ăn nhiều các loại thịt này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột yến mạch, gạo lứt, bỏng ngô và bánh mì nguyên cám. Bổ sung đầy đủ vitamin D cũng rất quan trọng. Một nghiên cứu quốc tế lớn cho thấy những người có hàm lượng vitamin D thấp có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn.

3.3 Tập luyện thường xuyên

Tập thể dục giúp tăng cường năng lượng, cải thiện tâm trạng và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, nhưng tập thể dục cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết, do làm giảm viêm và tăng cường miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ ung thư thấp hơn ở những người hoạt động thể chất nhiều hơn và có thói quen tập thể dục. Theo Viện Ung thư Quốc gia, hầu hết những người trưởng thành hoạt động thể chất có thể giảm tới 24% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

Theo đó, với 150 phút mỗi tuần tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút một tuần tập thể dục mạnh mẽ đều rất hữu ích. Tuy nhiên, bài tập sẽ phải kéo dài ít nhất 10 phút và ít nhất hai buổi mỗi tuần.

Ngay cả lượng tập thể dục vừa phải tối thiểu cũng làm giảm nguy cơ và giúp ích đáng kể cho những người đã được chẩn đoán mắc bệnh.

Cơ chế mà tập thể dục mang lại lợi ích này vẫn chưa được biết, nhưng sự gia tăng protein liên kết yếu tố tăng trưởng giống insulin và giảm prostaglandin gây viêm dường như là nguyên nhân.

Khi một người phát triển ung thư ruột kết, lợi ích của việc tập thể dục dường như tiếp tục bằng cách tăng chất lượng cuộc sống và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư.

giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng thói quen lành mạnh

3. Kiểm soát cân nặng

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do ung thư ruột kết hoặc trực tràng. Ăn uống lành mạnh hơn và tăng cường hoạt động thể chất có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng.

4.Tránh hoặc hạn chế uống rượu

Rượu có thể gây tổn thương đường ruột. Sản phẩm phụ của rượu (chất độc) có thể làm hỏng DNA. Ruột có thể bị viêm và khả năng miễn dịch của ruột bị suy yếu. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư đại trực tràng. Cần hạn chế uống rượu, và giới hạn không quá một ly mỗi ngày.

5.Không hút thuốc

Một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Ung thư Anh cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn 59% và những người hút thuốc trước đây có nguy cơ cao hơn 19%. Những người đã ngừng hút thuốc hơn 20 năm trước không có nguy cơ gia tăng. TS Chiu cho biết.

Nghiên cứu cho thấy các thói quen xấu liên quan đến chế độ ăn uống, cân nặng và tập thể dục có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ ung thư đại trực tràng. Thay đổi những thói quen này và thực hành chúng một cách lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác, cũng như các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và tiểu đường…

Mời độc giả xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News