Fitness

Hoạt động thể chất theo từng giai đoạn và căn bệnh mất trí nhớ

Trong tất cả cách thay đổi lối sống được nghiên cứu, hoạt động thể chất thường xuyên dường như là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Một số nghiên cứu về tác dụng của thể dục nhịp điệu (bài tập làm tăng nhịp tim của bạn) ở người trung niên hoặc người cao tuổi đã cho thấy những cải thiện về tư duy và trí nhớ cũng như giảm tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ.

Tập thể dục ở độ tuổi trung niên

Các nghiên cứu theo dõi sức khỏe và hành vi của một nhóm người theo thời gian. Rất nhiều cuộc nghiên cứu đã xem xét những người ở tuổi trung niên và ảnh hưởng của hoạt động thể chất tới khả năng ghi nhớ và tư duy của họ sau đó. Kết hợp kết quả của 11 nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ khoảng 30%. Đặc biệt đối với bệnh Alzheimer, nguy cơ giảm tới 45%.

Một nghiên cứu đặc biệt xem xét hành vi sức khỏe của hơn 2.000 nam giới ở xứ Wales và theo dõi họ 35 năm. Trong 5 hành vi được xem xét (tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, uống bia rượu vừa phải, trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và chế độ ăn uống lành mạnh), tập thể dục có tác dụng lớn nhất trong việc giảm nguy cơ suy giảm trí não. Nhìn chung, những người chú ý tới 4 hoặc 5 hành vi phía trên có khả năng mắc bệnh mất trí nhớ thấp hơn tới 60%.

Trong thời hạn ngắn, tập thể dục nhịp điệu cũng có thể cải thiện hiệu suất của người trưởng thành khỏe mạnh khi làm bài kiểm tra tư duy. Kết hợp 29 lần thử nghiệm lâm sàng, 1 tháng hoặc hơn thường xuyên tập thể dục nhịp điệu dẫn đến sự cải thiện về trí nhớ, sự tập trung và tốc độ xử lý so với các bài tập thông thường như giãn cơ và nâng cơ.

hoạt động thể chất theo từng giai đoạn và căn bệnh mất trí nhớ

Tập thể dục ở tuổi già

Mặc dù ít nghiên cứu được thực hiện với người già khỏe mạnh nhưng có một số bằng chứng cho thấy người già cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ bằng việc tập thể dục thường xuyên. Trong một nghiên cứu với 716 người với trung bình khoảng 82 tuổi, những người không có thói quen tập thể dục hàng ngày có khả năng mắc bệnh Alzheimer gấp đôi so với những người còn lại.

Một cuộc tìm kiếm tài liệu đã tìm thấy 27 nghiên cứu tìm hiểu về tác động của hoạt động thể chất lên chứ năng của não bộ ở những người khoảng 60 tuổi. Trong đó 26 nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa các mức độ hoạt động thể chất và hiệu quả nhận thức và cho thấy rằng tập thể dục có thể là một cách hiệu quả để hạn chế sự suy giảm nhận thức ở độ tuổi này.

Tập thể dục nhịp điệu cũng đã được chứng minh có ảnh hưởng tới não bộ của một người lớn tuổi khỏe mạnh. Trong một thử nghiệm quy mô nhỏ, một năm tập thể dục nhịp điệu dẫn đến kết quả là sự gia tăng nhỏ về kích thích vùng đồi hải mã (phần não chính liên quan đến khả năng ghi nhớ). Một nghiên cứu trên 638 người ở Scotland khảo sát mọi người về mức độ vận động của họ cho thấy những người hoạt động thể chất ở tuổi 70 trải qua tình trạng suy nhược não bộ ít hơn so với những người không hoạt động.

hoạt động thể chất theo từng giai đoạn và căn bệnh mất trí nhớ

Hoạt động thể chất có nghĩa là gì?

Các nghiên cứu trong lĩnh vực này không phải tất cả đều sử dụng cùng một định nghĩa về hoạt động thể chất hay tập thể dục. Nói chung, họ đang đề cập đến bài tập aerobic được thực hiện trong khoảng thời gian tầm 20-30 phút. Hầu hết các nghiên cứu đều báo cáo về tác dụng về bài tập aerobic được thực hiện nhiều lần/ tuần và duy trì ít nhất một năm.

Tuy nhiên, tập thể dục không chỉ có nghĩa là chơi thể thao hay chạy bộ. Nó cũng có thể là hoạt động thường ngày như đi bộ nhanh, dọn dẹp hoặc làm vườn. Một nghiên cứu tìm ra rằng nguy cơ mắc Alzheimer có thể được giảm nhờ những hoạt động thường ngày, chẳng hạn như nấu ăn và giặt giũ.

hoạt động thể chất theo từng giai đoạn và căn bệnh mất trí nhớ

Nghi vấn

Thông thường, chúng tôi muốn có các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát (RCT) cho thấy một yếu tố có thể ảnh hưởng đến yếu tố khác như thế nào. Cho đến nay, không có RCT nào chỉ ra rằng một chế độ tập luyện có thể ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ một cách triệt để.

Chúng tôi cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu về mức độ và cường độ tập luyện hiệu quả nhất. Điều này cũng khác nhau giữa cuộc sống mỗi người. Chúng tôi cũng cần nhiều nghiên cứu để hiểu vai trò của hoạt động thể chất trong việc giảm nguy cơ mắc nhiều chứng khác nhau của bệnh mất trí nhớ quái gở này.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn có thêm động lực tập thể dục hàng ngày để hạn chế nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ cũng như nhiều căn bệnh khác.  Nếu bạn đang tìm huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc một trang tin tức về sức khỏe – dinh dưỡng uy tín thì đừng vội bỏ qua ứng dụng LEEP.APP nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News