Ăn Uống

Hỏi đáp Bác sĩ: 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân? • Hello Bacsi

Bạn đọc hỏi

Chào Bác sĩ! Tôi muốn giảm cân! Theo tìm hiểu, ăn chuối có thể giúp giảm cân, cải thiện vóc dáng. Bác sĩ tư vấn giúp thông tin này có đúng không? 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân? Giảm cân với chuối cần tuân theo những nguyên tắc nào để đảm bảo an toàn? Cảm ơn bác sĩ!

(Minh Hiền – Vĩnh Long)

Bác sĩ trả lời

Vơi câu hỏi 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân của độc giả Minh Hiền, Bác sĩ Lai Ngọc Hiền – hiện đang công tác tại khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM trả lời cụ thể như sau:

Để trả lời câu hỏi 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân, trước tiên bác sĩ mời bạn cùng thành phần dinh dưỡng có trong 1 quả chuối nhé!

Kích thước trung bình # 80g Chuối tiêu (chuối già)
Năng lượng (kcal) 74
Protein (g) 1.1
Lipid (g) 0.2
Carbohydrate (g) 16.9
Xơ (g) 0.6
Vit.B1 (mg) 0.03
Vit.B2 (mg) 0.04
Vit.PP (mg) 0.5
Vit.C (mg 4.56
Ca (mg) 6
P (mg) 21
Fe (mg) 0.5
Na (mg) 14.44
K (mg) 250.04
Mg (mg) 31.16
Zn (mg) 0.2812
Mn (mg) 0.0912
Cu (mcg) 106.4

Như vậy, 1 quả chuối cung cấp trung bình gần 80 Kcal, chứa nhiều chất xơ và Carbohydrate cũng như một số vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là rất giàu kali. Trong đó, thành phần chất xơ rất quan trọng trong quá trình giảm cân, vì chất xơ làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn, có thể giúp bạn ăn ít calo hơn trong thời gian dài.

hỏi đáp bác sĩ: 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân? • hello bacsi

Hầu hết Carbohydrate trong chuối chín là đường – sucrose, glucose và fructose và chứa ít chất béo, protein. Loại Carbohydrate trong chuối phụ thuộc vào độ chín của nó. Chuối xanh chưa chín có nhiều tinh bột và tinh bột kháng, trong khi chuối chín vàng chủ yếu chứa đường tự nhiên. Tinh bột kháng là những chuỗi dài của glucose (tinh bột) có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa. Chúng hoạt động giống như chất xơ hòa tan trong cơ thể và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cân và giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, tinh bột kháng có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo.

Thật sự chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu về tác dụng của chuối trong việc giảm cân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống 24 gram tinh bột chuối mỗi ngày trong 4 tuần giúp giảm cân nặng (1,2 kg), đồng thời cải thiện độ nhạy cảm với insulin. Do đó, chuối trở thành thực phẩm thân thiện trong chế độ giảm cân.

Vậy 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân? Không có câu trả lời chính xác rằng 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân vì nguyên tắc giảm cân bền vững là lượng calo tiêu hao phải lớn hơn lượng calo bạn nạp vào cơ thể. Hơn nữa, việc giảm cân nên được kết hợp với một chế độ ăn uống, sinh hoạt cân bằng. Nếu bạn thay thế bữa ăn chỉ với 1 quả chuối, thì lượng protein và chất béo ít ỏi trong chuối sẽ khiến bạn không đủ sức cho hoạt động ngày dài. Ngược lại, việc ăn nhiều chuối bên cạnh bữa ăn chính lại làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

Bên cạnh cùng các thực đơn dùng để giảm cân, bạn có thể kết hợp chuối với một số nguyên liệu khác để thay đổi khẩu vị như chuối kết hợp với sữa chua không đường hoặc yến mạch, táo…

Lưu ý

hỏi đáp bác sĩ: 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân? • hello bacsi

Phương pháp giảm cân bằng chuối không nên áp dụng với những người rối loạn dạ dày, ruột (đặc biệt với chuối tiêu xanh). Để thực hiện giảm cân có hiệu quả lâu dài, bạn cần kiên nhẫn, thực hiện đúng cách, ăn uống có tiết chế kết hợp tập luyện thể lực phù hợp với tình trạng sức khỏe thường xuyên như:

– Hạn chế ăn các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, rượu, bia, đồ ngọt và nhiều tinh bột.

– Uống đủ nước mỗi ngày 1,5 – 2 lít

– Kết hợp với các bài tập thể dục để đạt hiệu quả cao hơn

– Không nên ăn thêm bất cứ loại thức ăn nào sau 8h tối.

Người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cần lưu ý và theo dõi lượng đường trong máu khi ăn chuối chín. Do vậy, theo khuyến cáo, mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn 1-2 quả chuối trong bữa ăn nhẹ hoặc bữa sáng.

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn đọc hiểu rõ 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân và chọn lựa thực phẩm phù hợp với chuối góp phần làm phong phú bữa ăn trong quá trình kiểm soát cân nặng của mình. Bác sĩ thân chào bạn đọc!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News