Cơ Xương Khớp

Hỏi đáp bác sĩ: Bao lâu thì có thể tháo nẹp vít cột sống?

Bạn đọc hỏi:

Chào bác sĩ, tôi năm nay 45 tuổi và mới phẫu thuật cột sống bằng phương pháp nẹp vít. Xin hỏi bác sĩ sau bao lâu thì tôi có thể tháo nẹp vít cột sống? Nếu không tháo nẹp vít thì có nguy hiểm gì không? Cảm ơn bác sĩ nhiều

Chú Tuấn (45 tuổi)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn,

– Với câu hỏi Bao lâu thì có thể tháo nẹp vít cột sống? Nếu không tháo nẹp vít có nguy hiểm gì không?, bác sĩ Nguyễn Hữu Đức Minh, chuyên khoa Cơ xương khớp, đang công tác tại Đại học y dược, bệnh viện phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, Phòng khám DayCare – DayCare Clinic&Spa giải đáp như sau:

Sau bao lâu có thể tháo nẹp vít cột sống?

Với phẫu thuật đốt sống bằng nẹp vít, tùy theo tổn thương trước đó của bạn thì sau khoảng 8 -12 tháng có thể tới bệnh viện để tháo nẹp. Với những trường hợp tổn thương phức tạp thì thời gian lấy ra cần lâu hơn. Sau khi tháo nẹp, bạn cần tuân theo lời dặn của bác sĩ, hạn chế cử động mạnh trong 1 tuần để phục hồi phần mềm và vết mổ.

Chỉ định tháo dụng cụ kết xương tùy thuộc vào kiểu dụng cụ và vào thành phần hợp kim tạo nên dụng cụ. Những con vít đơn độc làm bằng thép 316L cũng như nẹp và vít làm bằng titan thuần (không pha với các kim loại khác) theo nguyên tắc có thể để yên vĩnh viễn, không cần lấy ra.Đinh/nẹp được làm bằng kim loại cứng và không có biểu hiện lâm sàng bất lợi thì có thể để yên tại chỗ. Việc tháo nẹp kim loại có thể làm tổn thương thần kinh, tủy sống và chỉ nên tháo ra khi có các triệu chứng trên lâm sàng quan trọng hay có biến chứng. Nếu không có biến chứng nghiêm trọng thì ta vẫn có thể sống cả đời với nó.

Ta cần tháo nẹp vít cột sống sớm trong các trường hợp gãy hoặc hỏng đinh/nẹp, nhiễm khuẩn dụng cụ kết hợp xương, hoại tử vô khuẩn ổ gãy, tổn thương nội khớp, viêm gân hay đứt gân do dụng cụ…

hỏi đáp bác sĩ: bao lâu thì có thể tháo nẹp vít cột sống?

Không tháo nẹp vít cột sống có nguy hiểm gì không?

Trải qua một thời gian nhất định, khi phần xương đã hoàn toàn bình phục; những phương tiện kết hợp xương sẽ không còn tác dụng gì nữa. Chúng trở thành dị vật trong cơ thể người. Đinh, nẹp xương có thể gây viêm, gây khó chịu hoặc vướng víu khi thực hiện những thao tác hoạt động hằng ngày. Đây là lúc chúng ta cần xem xét tháo bỏ dụng cụ đinh, nẹp xương.

Vậy nếu không tháo nẹp vít cột sống thì sẽ ảnh hưởng gì đến người bệnh?. Khi thay đổi thời tiết, có thể bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu. Các dụng cụ kết hợp xương làm bằng kim loại và bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Chẳng hạn như thời tiết trở nên lạnh, kim loại sẽ giảm nhiệt nhanh hơn so với cơ thể người; bệnh nhân sẽ bị đau buốt.

Việc không tháo nẹp cột sống còn gây ra một số phiền toái khác như bệnh nhân có nhu cầu đi lại khi qua cửa an ninh sẽ khiến máy kiểm soát báo động vì họ có kim loại trong người; bệnh nhân chụp cộng hưởng từ, kim loại có thể làm hỏng từ trường, không thể chuyển thành hình ảnh được; bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính, kim loại gây nhiễu hình…

Trân trọng!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News