Dược Liệu

Hỏi đáp bác sĩ: Cách sử dụng diệp hạ châu sao cho đúng?

Bạn đọc hỏi:

Chào bác sĩ, tôi năm nay 35 tuổi. Dạo gần đây tôi cảm thấy nóng gan, ăn uống không tiêu. Do ngại uống thuốc Tây, nên có nhiều người mách dùng diệp hạ châu có thể làm mát gan. Vậy xin hỏi bác sĩ cách sử dụng diệp hạ châu như thế nào để giúp làm mát gan? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Anh Minh (35 tuổi).

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn,

Với câu hỏi: “Cách sử dụng diệp hạ châu như thế nào để giúp làm mát gan”, BS CKI. Lai Ngọc Hiền (Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Y học cổ truyền TP. HCM) giải đáp như sau:

Hiện nay, trên thị trường đã có mặt rất nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị chứa thành phần Diệp hạ châu. Tác dụng như thế nào và cách sử dụng diệp hạ châu ra sao sẽ được Hellobacsi chia sẻ cùng bạn đọc nhé!

Diệp hạ châu là thảo dược gì?

hỏi đáp bác sĩ: cách sử dụng diệp hạ châu sao cho đúng?

Để biết cách sử dụng diệp hạ châu thì bạn cần phải hiểu rõ về công dụng của thảo dược này. Diệp hạ châu có tên khoa học là Phyllanthus niruri L. thuộc họ Euphorbiaceae (Thầu dầu). Cây còn có tên gọi khác là cây chó đẻ, chó đẻ răng cưa, diệp hạ châu đắng, cây cau trời… Tên Hán Việt còn đuợc gọi là: trân châu thảo, diệp hậu châu, nhật khai dạ bế.

Thành phần hóa học chứa: Flavonoid (kaempferol, quercetin, rutin), Triterpen, Tanin, acid galic, Alkaloid, Phenol, Acid hữu cơ…

Diệp hạ châu có vị đắng, hơi ngọt, tính mát.

Quy kinh vào Can, Phế

Thảo dược này có tác dụng: Lương huyết, thẩm thấp, thanh can, minh mục, sát trùng, lợi tiểu, tán ứ, thông huyết mạch, tiêu viêm, giải độc.

Những công dụng được đề cập như sau:

  • Ức chế virus HBV (virus gây viêm gan B)
  • Hỗ trợ điều trị viêm gan do nguyên nhân khác
  • Công dụng chống oxy hóa
  • Tác dụng kháng khuẩn
  • Hoạt tính chống viêm
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường
  • Lợi tiểu, điều trị sỏi thận và sỏi mật
  • Giảm huyết áp nhờ tác dụng lợi tiểu như đã nói trên.

Cách sử dụng diệp hạ châu

Diệp hạ châu có thể được sử dụng để pha trà uống trực tiếp hoặc kết hợp với một số thảo dược khác hay ở dạng viên nang, dạng khô hoặc chiết xuất. Với các thành phẩm chế biến sẵn như trà diệp hạ châu sẽ được sử dụng theo liều khuyến cáo của mỗi thương hiệu.

Cách sử dụng diệp hạ châu khô: dùng 10-12g cho vào 150 ml nước đun sôi trong 5-7 phút, thưởng thức khi trà còn ấm.

Cách sử dụng diệp hạ châu tươi: Ngày dùng 20 – 40g, sắc uống. Liều cụ thể tùy thể trạng và tình hình bệnh tật, cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Lưu ý khi áp dụng các cách sử dụng diệp hạ châu

hỏi đáp bác sĩ: cách sử dụng diệp hạ châu sao cho đúng?

Diệp hạ châu có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn như gây khó chịu cho dạ dày hoặc tiêu chảy. Cần thận trọng khi sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai cũng như đang cho con bú

Sử dụng diệp hạ châu quá liều trong thời gian dài có thể gây rối loạn tiêu hóa. Không nên dùng vị thuốc này cho người có thể tỳ vị hư hàn như người dễ bị đầy bụng, khó tiêu, đại tiện phân lỏng, tay chân hay lạnh.

Diệp hạ châu cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp, vì vậy nên sử dụng thận trọng nếu bạn đang dùng thuốc hạ huyết áp hoặc hạ đường huyết.

Vì nó có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, những người bị bệnh thận mãn tính hoặc các vấn đề về thận khác nên tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng.

Trân trọng!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News