Sức Khoẻ

Hỏi đáp Bác sĩ: Phụ nữ sinh mổ bao lâu mới được quan hệ?

Bạn đọc hỏi

Chào bác sĩ! Tôi sinh mổ con so đã được 1 tháng. Vết mổ vẫn đang giai đoạn hồi phục. Vì phải hạn chế sinh hoạt tình dục trong thời gian sinh nở nên lúc này vợ chồng tôi rất nóng lòng được gần gũi chăn gối với nhau. Tuy nhiên tôi vẫn còn e ngại sợ ảnh hưởng đến vết mổ và sức khỏe bản thân. Bác sĩ vui lòng tư vấn phụ nữ sinh mổ bao lâu mới được quan hệ tình dục? Trường hợp của tôi, sinh mổ 1 tháng quan hệ có sao không? Cảm ơn bác sĩ!

(Kim Phượng – Khánh Hòa)

Bác sĩ trả lời

Với câu hỏi phụ nữ sinh mổ bao lâu mới được quan hệ của độc giả Kim Phượng, bác sĩ Tạ Trung Kiên, hiện đang hợp tác chuyên môn với Bệnh viện Phụ sản Âu Cơ Đông Nai trả lời cụ thể như sau:

Phụ nữ sanh mổ cần được can thiệp vào vùng cân cơ bụng và cơ tử cung. Do đó, quá trình hồi phục sẽ lâu hơn so với phụ nữ sanh thường.

Ngoài ra, sau sanh mổ, vùng vết mổ có thể bị tụ dịch, viêm, vết may có thể lành kém tạo sẹo nếu kỹ thuật may không chuẩn. Hơn nữa, vì can thiệp vào cân cơ tử cung và cân cơ bụng nên dù việc lành vết thương cơ bản trong khoảng 4-6 tuần nhưng tiến trình để mô hoàn vết mổ trưởng thành (sửa chữa) vẫn diễn tiến âm ỉ kéo dài đến 2 năm. Đó là lý do vì sao sau sanh mổ bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn ngừa thai và sanh con tiếp theo sau đó 2 năm.

Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì được quan hệ? Sau sanh mổ, thường mốc thời gian hậu sản là 6 tuần. Đây cũng là mốc để có thể quan hệ tình dục lại. Song điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ca mổ có diễn tiến thuận lợi không, có các tai biến, biến chứng nào đi kèm không mới có thể trả lời phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được.

Nói chung, vết thương do sanh mổ sẽ tái tạo hoàn thành sau 4-6 tuần. Do đó, trường hợp của bạn sau 1 tháng (4 tuần) là thời điểm vết thương mới chớm hồi phục. Nếu muốn gần gũi chăn gối, vợ chồng bạn vẫn có thể sinh hoạt tình dục nhưng phải đặc biệt lưu ý kỹ những điều sau:

  • Bản thân bạn cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, vết mổ không còn đau, không sưng, không bầm.
  • Các vận động cơ thể bạn đã về như bình thường. Bạn cũng nên để ý nếu chưa hết sản dịch thì không quan hệ vì có thể làm viêm nhiễm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Khi sinh hoạt bạn nên quan hệ nhẹ nhàng, tránh áp lực mạnh lên vùng bụng, vùng vết mổ, chọn các tư thế tránh gây đè ép lên bụng.
  • Luôn lắng nghe cơ thể của mình, hãy dừng lại ngay nếu như bạn cảm giác đau hay khó chịu.

hỏi đáp bác sĩ: phụ nữ sinh mổ bao lâu mới được quan hệ?

Thông tin thêm, chăm sóc vết thương sanh mổ cần lưu ý:

  • Vận động sớm nhẹ nhàng, ngay ngày đầu sau mổ có thể quay lại chế độ ăn từ mềm đến đặc, ăn đầy đủ dinh dưỡng không quá kiêng khem dẫn đến thiếu đạm, vitamin khoáng chất, làm cho quá trình lành bị chậm.
  • Tập thể dục các bài tập như: yoga, thở bụng, massage bụng, bài tập kegel….
  • Đối với người có cơ địa sẹo lồi hoặc những lần mổ trước có sẹo lồi, nên được bác sĩ tư vấn sử dụng các loại kem bôi, băng ép silicon từ sớm để hạn chế hình thành lại sẹo.

Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc phụ nữ sinh mổ bao lâu thì được quan hệ. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về bí quyết quan hệ hoặc cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh trên Hello Bacsi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News