Sức Khoẻ

Kết quả xét nghiệm HPV có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm HPV là phương pháp nhằm phát hiện sự có mặt của virus HPV (viết tắt của virus Human Papilloma) gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Kết quả xét nghiệm HPV sẽ cung cấp những căn cứ quan trọng để bác sĩ đưa ra những kết luận quan trọng liên quan đến việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh này. Vậy cách đọc kết quả xét nghiệm này như thế nào?

Xét nghiệm HPV là một thủ thuật cần thiết và hữu ích để giúp phụ nữ chủ động hơn trước bệnh ung thư cổ tử cung. Nhưng khá nhiều người lại chưa rõ kết quả xét nghiệm HPV dương tính hoặc âm tính nói lên điều gì? Hello Bacsi mời bạn tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau.

Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm HPV

Kết quả xét nghiệm HPV không cho biết liệu bạn có bị ung thư hay không. Tuy nhiên, nó phản ánh chính xác sự hiện hữu của virus Human Papilloma gây bệnh trong cơ thể bạn. Dựa vào đây, bác sĩ sẽ có quyết định phù hợp đối với việc chăm sóc sức khỏe của bạn trong tương lai (tiếp tục theo dõi thêm hay phải điều trị các tế bào bất thường).

Xét nghiệm HPV thường sẽ được tiến hành cùng lúc với xét nghiệm PAP (phết tế bào cổ tử cung) nhằm tìm kiếm những tế bào bất thường trong lớp biểu mô cổ tử cung. Bác sĩ có thể sử dụng cùng một mẫu xét nghiệm chung với PAP lấy mẫu từ ống cổ tử cung bằng bàn chải mềm hay dụng cụ nạo phẳng gọi là thìa.

Sau khi người bệnh đã được khám sản khoa và thực hiện lấy mẫu kiểm tra, kết quả xét nghiệm HPV trả về sẽ là dương tính hoặc âm tính.

Xét nghiệm HPV dương tính có ý nghĩa gì?

Trường hợp kết quả dương tính nghĩa là cơ thể bạn đã nhiễm một hoặc nhiều loại virus HPV. Tuy nhiên, như đã trình bày, kết quả này hoàn toàn không khẳng định 100% bạn đã bị ung thư cổ tử cung nhưng khả năng mắc bệnh vẫn sẽ cao hơn so với người bình thường.

Về lý thuyết, xét nghiệm HPV sẽ phát hiện vật liệu di truyền của virus gây bệnh trong máu người. Song tùy vào loại phương pháp mà bạn lựa chọn, kết quả xét nghiệm HPV dương tính sẽ hiểu theo cách khác nhau, cụ thể:

  • Với kỹ thuật HC2 (Hybrid Capture) kết quả dương tính thể hiện người bệnh đang nhiễm ít nhất 1 chủng HPV thường gặp hoặc nguy hiểm. Nếu chưa có biểu hiện nào bất thường, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân tái khám hoặc thực hiện thêm PAP test hay soi cổ tử cung nhằm phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nhất có thể.
  • Với kỹ thuật Real time PCR (Phản ứng chuỗi polymerase – Polymerase Chain Reaction), kết quả xét nghiệm HPV dương tính cho biết người bệnh nhiễm HPV hay không, tên gọi là gì. Điểm vượt trội của kỹ thuật này so với HC2 là Real time PCR có độ chính xác rất cao và phát hiện bệnh nhân bị nhiễm bao nhiêu chủng HPV cùng lúc.

Dù có những khác biệt về ưu điểm nhưng ở khía cạnh tầm soát ung thư cổ tử cung thì HC2 và Real time PCR có giá trị tương đương nhau.

Kết quả xét nghiệm HPV âm tính là sao?

kết quả xét nghiệm hpv có ý nghĩa gì?

Kết quả âm tính nghĩa là cơ thể người bệnh hoàn toàn không nhiễm HPV tại thời điểm làm xét nghiệm. Tuy đây là kết quả đáng mong đợi nhưng bạn vẫn nên thận trọng với trường hợp âm tính giả – tức là cơ thể có sự phơi nhiễm với HPV nhưng không biểu lộ kết quả dương tính.

Lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia cho rằng có thể số lượng virus trong cơ thể bệnh nhân vẫn chưa đạt đến mức gây bệnh hoặc do yếu tố khách quan bên ngoài liên quan đến thao tác lấy mẫu của nhân viên y tế hoặc thiết bị lỗi thời, hỏng hóc dẫn đến làm sai lệch kết quả xét nghiệm HPV.

Nhiễm HPV tuýp 11 và 52 có nguy hiểm không?

Các nhà khoa học hiện đã tìm ra hơn 100 chủng HPV và khoảng 40 thuộc nhóm này có khả năng làm thay đổi niêm mạc cổ tử cung dẫn đến bệnh ung thư. Trong đó, nhóm được xem là có nguy cơ cao gây bệnh bao gồm tuýp 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 59, 66 và 68. Còn các tuýp HPV khác như là 6, 11, 42, 43, 44 thì được xếp vào nhóm nguy cơ thấp.

Nếu kết quả xét nghiệm HPV cho biết cơ thể đang nhiễm HPV tuýp 52, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra tế bào âm đạo – tử cung và nhờ bác sĩ tư vấn hướng theo dõi trong thời gian tới vì đây HPV tuýp 52 thuộc nhóm nguy cơ cao gây ung thư phụ khoa.

HPV tuýp 11 lại ít nguy hại hơn và phần lớn các trường hợp nhiễm virus tuýp này có triệu chứng thoáng qua mà không phải điều trị. Nếu chẳng may mắc bệnh, HPV tuýp 11 thường chỉ gây mụn cóc sinh dục. Tình trạng này nếu không gây khó chịu thì không phải điều trị nhưng nếu bệnh nghiêm trọng có thể phải can thiệp bằng ngoại khoa (đốt, cắt hoặc chấm acid).

Sau khi tiến hành xét nghiệm HPV, dù kết quả như thế nào, người bệnh vẫn nên làm theo chỉ dẫn của bác sĩ nhằm hạn chế sự tăng trưởng của virus trong cơ thể. Lưu ý nữ giới dưới 30 tuổi khi làm xét nghiệm ra kết quả dương tính ở năm đầu có thể trở thành âm tính ở 1 – 2 năm sau đó do cơ thể người trẻ có khả năng đào thải HPV mạnh hơn. Cũng vì điều này mà giới chuyên gia khuyến cáo không thực hiện xét nghiệm này ở đối tượng dưới 30 tuổi.

Trên đây là những thông tin về cách đọc kết quả xét nghiệm HPV cùng lời giải cho thắc mắc nhiễm HPV tuýp 11 và 52 có nguy hiểm không. Việc tầm soát ung thư cổ tử cung chính là giải pháp hữu ích để các chị em hiểu rõ sức khỏe của bản thân và phòng tránh được bệnh lý nguy hiểm này. Có điều gì thắc mắc liên quan đến HPV và ung thư cổ tử cung, bạn hãy gửi câu hỏi về Hello Bacsi để được các chuyên gia giải đáp. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News