Sức Khoẻ

Khám phá 6 lợi ích sức khỏe của tiếng cười

Cười là một phương thuốc tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng xem xét các lợi ích chính của tiếng cười với sức khỏe...

Còn gì tuyệt vời hơn một tiếng cười thoải mái được chia sẻ để làm quen với nhau, hòa nhập vào một nhóm hay tạo ra khoảnh khắc vui vẻ và sảng khoái, ngay cả với người hoàn toàn xa lạ?

Nếu chúng ta biết rằng 1 phút cười sẽ đáng giá bằng 10 phút thể dục và 30 phút thư giãn thì chúng ta sẽ cố gắng tạo ra nhiều lý do để bật lên tiếng cười.

Nên cười 10 đến 15 phút mỗi ngày. Nếu cuộc sống hàng ngày không phải lúc nào cũng cho phép có được tâm trạng tốt, bạn có thể làm ngược lại để tạo ra tiếng cười trong chính mình.

khám phá 6 lợi ích sức khỏe của tiếng cười

Nụ cười lan tỏa những giá trị tích cực cho cuộc sống.

Lắng nghe những diễn viên hài yêu thích của bạn (và khám phá những diễn viên mới) trên phương tiện giao thông công cộng.

Đi chơi thường xuyên hơn với những người bạn mà bạn cảm thấy vui vẻ, xem phim hài, đọc truyện tranh hoặc tuyển tập truyện cười, nói đùa với đối tác, gia đình hoặc đồng nghiệp của mình vào giờ ăn trưa, đùa vui với con cái …

Hồi tưởng hoặc kể những điều nhỏ nhặt khiến chúng ta bật cười… tất cả đều có thể khiến bạn vui vẻ trở lại!

1. Chúng ta cười dễ dàng hơn khi ở trong một nhóm

Cười – “đặc tính riêng của con người” này (mặc dù cũng có ở các loài động vật khác, khỉ, chó hoặc cá heo) là một phương tiện giao tiếp không lời tạo ra và duy trì liên kết, có một chức năng xã hội, đặc biệt vì nụ cười vô cùng dễ lây.

Hãy tự thưởng cho mình một chương trình hài kịch “trực tiếp” để tận dụng làn sóng lan truyền tiếng cười từ mọi người (mà các màn hình không đem lại cho chúng ta), tổ chức các buổi tối trò chơi vui nhộn với bạn bè (hoặc trẻ em) hoặc chuỗi “rạp chiếu phim tại nhà” với một số người: Bạn sẽ dễ dàng cười hơn khi được trong nhóm và đồng hành.

2. Làm quen với yoga cười

Đó là bộ môn yoga do Madan Kataria, một bác sĩ đến từ Mumbai (Ấn Độ), sáng tạo vào năm 1995. Điều này không được kích hoạt bởi sự hài hước hay tình huống hài hước, mà bắt nguồn từ cơ thể, kết hợp nét mặt cười và hơi thở yoga (pranayama).

Ngày nay có hàng nghìn câu lạc bộ yoga cười ở hơn 100 quốc gia. Tiếng cười là một bài tập nhóm, được “kích hoạt” trước khi chuyển thành tiếng cười “thật”, sau đó chuyển sang sự vui nhộn chung của những người tham gia. Hiện nay các hội thảo yoga cười được tổ chức ở một số công ty, trường học hoặc cơ sở chăm sóc.

khám phá 6 lợi ích sức khỏe của tiếng cười

Chúng ta dễ dàng cười khi ở trong nhóm.

3. 6 lợi ích sức khỏe của tiếng cười

3.1. Tiếng cười kích hoạt sản xuất endorphin

Tiếng cười kích hoạt sản xuất các chất kích thích thần kinh và dẫn truyền thần kinh: Serotonin (làm dịu thần kinh), dopamine (tạo ra niềm vui), endorphin, những “morphin” tự nhiên này giúp làm dịu cơn đau và lo lắng, xua tan căng thẳng, mang lại sức khỏe và sự thư giãn tuyệt vời cho sức khỏe.

Bạn đừng ngần ngại và tiết kiệm nụ cười. Hãy lạc quan và tích cực, luôn tự tạo ra niềm vui và tiếng cười cho bản thân và những người xung quanh từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày.

3.2. Giúp tránh xa các bệnh tim mạch

Cười – giúp nhịp tim tăng lên, tim tập luyện vì thế mạnh lên, tuần hoàn máu tăng nhanh, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và giảm huyết áp.

3.3. Thư giãn các cơ

Cười huy động các cơ: Không chỉ các cơ trên khuôn mặt, bao gồm cả những chuyển động của má, mà còn khoảng 400 cơ trong số đó, bao gồm cả lưng, lồng ngực (cả cơ hoành), bụng và đùi.

Khi chúng ta cười, toàn bộ cơ thể đều tham gia vào – đây là điều TS.Henri Rubinstein, nhà thần kinh học và chuyên gia về chủ đề này, gọi là “chạy bộ tại chỗ”. Một môn thể dục nhẹ nhàng thực sự, giúp cơ thể được thư giãn dễ chịu sau đó.

3.4. Cung cấp oxy cho cơ thể

Khi bạn cười, bạn mở rộng hai lá phổi và thải ra khoảng 0,5 lít không khí “cũ”. Khi các ô khí nhỏ phồng lên, 2,5 lít không khí trong lành sẽ tràn vào lấp đầy phổi, thở từng đợt, đặc biệt khi thở ra, tương tự như một số cách tập thở trong yoga.

3.5. Giúp xua tan chứng trầm cảm

Ngay cả trong tâm trạng hỗn loạn, trong những thử thách đau đớn nhất, hay những khoảnh khắc nhạy cảm, tiếng cười có thể làm chúng ta ngạc nhiên (thậm chí theo cách không thích hợp): Chúng ta quên đi, trong một vài giây, những khó khăn, để chỉ sống giây phút hiện tại và tận hưởng điều đó một cách đầy đủ nhất, giúp tránh khỏi chứng trầm cảm và tránh bị chìm trong bi kịch.

3.6. Giúp tiêu hóa tốt

Những tràng cười sảng khoái của chúng ta thực hiện một đợt xoa bóp nội tạng thực sự, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển của ruột.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News