Dinh Dưỡng

Khám phá ưu điểm của chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân

Nguyên lý giảm cân hiệu quả thông qua chế độ ăn uống có thể giải thích ngắn gọn như sau: thay thực phẩm giàu calorie bằng món khác ít calorie hoặc không chứa calorie (như nước lọc). Nhưng bạn vẫn cần bổ sung chất dinh dưỡng, dù ít dù nhiều, cho cơ thể hoạt động. Sinh tố (smoothie) chính là một trong những lựa chọn lành mạnh để thay cho bữa ăn đầy ắp calorie.

Chế độ ăn kiêng với sinh tố – Smoothie diet – ngày càng phổ biến, nhất là khi mọi người có xu hướng chọn thực phẩm từ thực vật hữu cơ nhiều hơn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều chế độ ăn kiêng ngắn ngày, ít calorie, dùng thay thế bữa ăn với cách thực hiện khá tương đồng với chế độ ăn kiêng smoothie 21 ngày do huấn luyện viên sức khỏe Drew Sgoutas sáng tạo.

Vậy chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân có ưu điểm nào vượt trội, xứng đáng để bạn trải nghiệm trên hành trình tìm kiếm phương pháp ăn kiêng giảm cân lành mạnh phù hợp với mình? Hãy cùng LEEP.APP tìm hiểu nhé!

Khuyến nghị của USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ)

Các nhóm thực phẩm

Hướng dẫn dinh dưỡng của USDA khuyến nghị bữa ăn của bạn cần cân bằng giữa protein, trái cây, rau, ngũ cốc và sữa. Và đó là cho mỗi bữa ăn, chứ không chỉ là cho một bữa trong ngày. Thật khó để đưa tất cả các nhóm chất dinh dưỡng và thực phẩm đó vào một ly sinh tố thay thế bữa ăn trong khi vẫn đảm bảo ngon và ít calorie.

Calorie

Để giảm cân, USDA khuyến nghị dung nạp khoảng 1.500 calorie/ngày. Huấn luyện viên sức khỏe Drew Sgoutas cũng khuyến nghị khoảng 1.500 calorie/ngày trong ebook Smoothie Diet. Nhưng các loại sinh tố trong chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân ít hơn nhiều so với lượng đó, khiến cho việc đạt được mục tiêu 1.500 calorie mà không phải ăn quá nhiều trong một bữa trở nên khó áp dụng.

Tạo nên sự thâm hụt calorie thường là cách tốt nhất để giảm cân thành công và bền vững. Nhưng số lượng calorie phù hợp sẽ khác nhau đối với mỗi người, dựa trên sự khác biệt về tuổi tác, giới tính, cân nặng và cường độ vận động.

So sánh Smoothie diet và những chế độ ăn kiêng tương tự

khám phá ưu điểm của chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân

Các chế độ ăn kiêng với sinh tố phần lớn chỉ mang tính ngắn hạn, không thể áp dụng lâu dài bởi những hạn chế về việc cung cấp thiếu dưỡng chất cho cơ thể hoạt động toàn diện

Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều hứa hẹn giảm cân nhanh. Nhưng ý kiến của các chuyên gia cho rằng, chúng không có khả năng tạo ra sự thay đổi về lâu dài.

Chế độ ăn kiêng với sinh tố (Smoothie diet)

  • Dinh dưỡng chung: Đối với hầu hết những người ăn kiêng, hai ly sinh tố thay thế bữa ăn tại nhà mỗi ngày, cộng với một bữa ăn thông thường theo thực đơn hàng ngày mà trước nay bạn vẫn dùng có thể không được cân bằng về lượng calorie, protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh mà cơ thể cần.
  • Tính thực tiễn: Có rất nhiều quy tắc và hướng dẫn về chế độ ăn kiêng smoothie 21 ngày được nêu ra trong ebook của Sgoutas, nhưng bạn không thể áp dụng được bao nhiêu cả. Việc pha chế hai ly sinh tố mỗi ngày có thể là một thách thức cho bất cứ ai đi làm 8 tiếng mỗi ngày. Thêm vào đó, bạn phải mất thời gian dọn dẹp.
  • Hiệu quả: Nếu áp dụng ngắn hạn, nhiều người theo chế độ ăn kiêng này sẽ giảm cân. Nhưng để giữ số cân đó, họ có thể sẽ phải duy trì chế độ ăn kiêng lâu hơn 21 ngày.
  • Tính bền vững: Bất kỳ chế độ ăn kiêng thay thế bữa ăn nào cũng khó mà duy trì trong thời gian dài, vì những thực phẩm thay thế này thường không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể như nhóm thực phẩm chính mà bạn đã quen dùng.

Chế độ ăn kiêng SlimFast (một chế độ ăn kiêng sử dụng sản phẩm theo thương hiệu)

khám phá ưu điểm của chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân

  • Dinh dưỡng chung: Trong chế độ SlimFast, bạn sẽ uống hai lần sinh tố thay thế bữa ăn mỗi ngày, cùng với một số thức ăn nhẹ 100 calorie (sử dụng sản phẩm của SlimFast hoặc tự làm) và một bữa ăn đầy đủ từ 500 – 800 calorie. Các loại sinh tố này được làm từ các sản phẩm sữa (của SlimFast), hương vị và dưỡng chất bổ sung khác có chứa protein, chất xơ và chất béo.
  • Tính thực tiễn: Không pha trộn công thức sinh tố của riêng bạn với chế độ ăn kiêng này; chỉ cần mua sinh tố SlimFast chế biến sẵn, hoặc trộn vào sinh tố bạn tự làm với sữa lắc của SlimFast. Tương tự như chế độ ăn kiêng smoothie, bạn sẽ cần theo dõi lượng calorie của bữa ăn bình thường, không sử dụng sinh tố.
  • Hiệu quả: Chế độ ăn kiêng này chắc chắn có thể có hiệu quả trong thời gian ngắn, vì nó cắt giảm lượng calorie và thực hiện khá đơn giản với ít lựa chọn.
  • Tính bền vững: Việc thay thế bữa ăn chính hay bữa ăn nhẹ bằng sinh tố và liên tục ăn ít calorie hơn có thể là thách thức đối với nhiều người.

Chế độ ăn kiêng Special K (một chế độ ăn kiêng sử dụng sản phẩm theo thương hiệu)

  • Dinh dưỡng chung: Thay vì thay thế bữa ăn bằng sinh tố, ngũ cốc thì các thanh thức ăn kiêng và đồ ăn nhẹ khác của Special K chiếm vị trí trung tâm trong chế độ ăn kiêng này. Bạn sẽ phải dùng những món kể trên cho hai trong số ba bữa ăn mỗi ngày, liên tục trong hai tuần. Bởi vì những thực phẩm này được bổ sung một số chất dinh dưỡng nhất định và chế độ ăn kiêng chỉ kéo dài hai tuần, nên nó an toàn hợp lý về quan điểm dinh dưỡng, nhưng có thể không phải là lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất vì hầu hết các bữa ăn của bạn đều là thực phẩm chế biến, đóng gói. Ngoài ra, nó không phải là phương pháp lý tưởng cho tất cả mọi người và không phục vụ cho những người có tiền sử dị ứng hoặc có các vấn đề khác về sức khỏe.
  • Tính thực tiễn: Giống như SlimFast, chế độ ăn kiêng này áp dụng khá đơn giản, tuy nhiên không thật sự phù hợp cho người Việt Nam vì có thể bạn không tìm mua được sản phẩm.
  • Hiệu quả: Một số nghiên cứu cho thấy việc cắt giảm lượng calorie bằng phương pháp này có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, duy trì được trong bao lâu thì không thể biết được.
  • Tính bền vững: Chế độ ăn kiêng này được duy trì ngắn hạn (hai tuần), nhưng số cân nặng giảm đi có thể khó mà giữ lâu.

Chế độ ăn kiêng 21 ngày của Dr. Oz (Dr. Oz’s 21-Day Diet)

  • Dinh dưỡng chung: Trong chế độ ăn kiêng này, người ăn kiêng chọn từ một danh sách thực phẩm được kê sẵn: Chủ yếu là rau và protein từ thực vật, với khẩu phần hạn chế từ trái cây, ngũ cốc và protein động vật (đường và tất cả các thực phẩm chế biến không được dùng đến). Mặc dù những thực phẩm này cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt, nhưng các chuyên gia cho rằng chế độ ăn này quá hạn chế để có thể áp dụng suốt đời.
  • Tính thực tiễn: Kế hoạch này không yêu cầu đếm calorie. Tất cả mọi thứ được liệt kê trong danh sách thực phẩm, số lần ăn và khẩu phần, không cần thiết có thành phần đặc biệt hoặc bổ sung nào khác. Nhưng để chuẩn bị hết các loại thực phẩm (vì không được dùng thực phẩm tiện lợi và thực phẩm chế biến) có thể tốn nhiều thời gian của bạn.
  • Hiệu quả: Cũng như các chế độ ăn kiêng khác, người ăn kiêng cũng có thể đạt được hiệu quả ngắn hạn. Nhưng cũng giống như Smoothie diet, tiến sĩ Oz nói rằng việc lặp lại kế hoạch 21 ngày của mình có thể cần thiết.
  • Tính bền vững: Chế độ ăn kiêng này cắt giảm rất nhiều loại thực phẩm phổ biến và hạn chế đáng kể lượng calorie. Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, duy trì chế độ này về lâu dài là không thể.

Ưu điểm của chế độ ăn smoothie giảm cân

khám phá ưu điểm của chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân

Như vậy, so với các phương pháp giảm cân theo nguyên lý thay thế bữa ăn thành một khẩu phần sinh tố (trái cây hoặc rau xanh, hoặc loại hỗn hợp), chế độ ăn kiêng Smoothie diet 21 ngày không lệ thuộc vào sản phẩm chế biến sẵn, và bạn cũng có thể tùy chỉnh công thức.

Mặc dù bạn có thể lấy ý tưởng chế biến sinh tố giảm cân từ ebook Smoothie Diet của Drew Sgoutas, hãy thử tự sáng tạo những món sinh tố lành mạnh và sử dụng chúng như một phần của chế độ ăn cân bằng, hợp lý.

Để có kết quả tốt nhất, hãy đong đo từng thành phần và kiểm đếm tổng lượng calorie của thức uống để biết bạn sẽ tiêu thụ bao nhiêu. Điều này có thể giúp bạn tránh khỏi sai lầm phổ biến khi giảm cân – đó là đánh giá thấp tác động của calorie lỏng.

Hãy sử dụng trái cây tươi hoặc đông lạnh, như quả việt quất, dâu tây, xoài, đào hoặc táo. Tuy nhiên, bạn cũng cần luân phiên sử dụng các loại khác như dưa hấu, rau bina hoặc cải xoăn để có thêm vitamin và khoáng chất. Sinh tố từ rau xanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời để khởi đầu ngày mới đấy!

khám phá ưu điểm của chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân

Sinh tố xanh là một lựa chọn tuyệt vời để khởi đầu ngày mới

Để giải quyết vấn đề rườm rà khi chế biến, bạn có thể đầu tư vào máy xay sinh tố cầm tay gọn nhẹ. Một số loại máy có thể mang theo khi ra ngoài, và bạn chỉ cần dành chút thời gian cắt gọt trái cây trong giờ nghỉ ăn trưa mà thôi. Nếu vẫn bất tiện, bạn hãy uống sinh tố buổi sáng – ăn trưa (ít calorie) tại văn phòng – ăn tối với sinh tố tại nhà, có thể thêm một suất ăn vặt nhẹ nhàng, thật ít calorie vào buổi xế chiều.

Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, hãy tránh sử dụng các thành phần giàu chất béo khi muốn chế biến thức uống sánh mịn như kem. Một ly sinh tố làm từ kem, gelato, sữa chua đông lạnh, hoặc với nhiều bơ đậu phộng sẽ rất ngon nhưng có thể quá nhiều calorie, chất béo và đường, làm sao có thể giúp bạn giảm cân được?

Chuối, dù đông lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng, đều có thể cho bạn một món sinh tố đủ độ đặc sệt mà không cần thêm chất béo và calorie. Nếu bạn yêu thích hương vị bơ đậu phộng, hãy chọn một thương hiệu hoàn toàn tự nhiên và chỉ dùng hạn chế khoảng một thìa súp thôi nhé!

khám phá ưu điểm của chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân

Sinh tố chuối – thường kết hợp với sữa chua, yến mạch – là một trong những công thức tuyệt vời cho chế độ ăn smoothie giảm cân

Hãy thử nghiệm để tìm các món sinh tố phù hợp với bạn và các công thức chế biến lành mạnh, cung cấp nhiều dinh dưỡng mà không cần nhiều calorie.

Cuối cùng, bạn đừng quên rằng chế độ ăn kiêng thanh lọc thường chống chỉ định cho một số người, bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, những người có các vấn đề sức khỏe nhất định. Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, hãy chắc chắn bạn đã thảo luận với chuyên gia/bác sĩ dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên cá nhân của mình.

Các PT 4.0 từ LEEP.APP, bên cạnh việc hỗ trợ tập luyện tại nhà, tập luyện trực tuyến, đều có thể tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho kế hoạch giảm cân của bạn đấy.

Nếu bạn áp dụng chế độ ăn kiêng smoothie giảm cân – hoặc bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khác – đừng quên thông báo cho PT của mình, nhất là khi bạn đang theo một chương trình tập luyện giảm cân, hay luyện tập để khỏe hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News