Sức Khoẻ

Kinh giới phòng trị nhiều bệnh

Kinh giới rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Nó vừa là một loại rau thơm vừa là cây thuốc. Kinh giới được dùng chữa nhiều bệnh khác nhau.

Đặc điểm cây kinh giới

kinh giới phòng trị nhiều bệnh

Cây kinh giới.

Kinh giới: Tên gọi khác: Giả tô, kinh giới tuệ, khương giới …

Tên khoa học: Elsholtzia Cristata. Họ: Thuộc họ hoa môi Lamiaceae.

Đặc điểm cây thân thảo chiều cao trung bình từ 0.6 đến 0.8m có thân vuông. Hoa dài từ 3 đến 8 cm, nhỏ, có màu tím nhạt và mọc thành từng bông riêng lẻ. Còn phần quả thì màu nâu, mặt bóng, hình trái xoan có kích thước khoảng 1mm.

Người dân phía Bắc và miền Trung hay trồng. Một số vùng trồng nhiều thu hoạch làm thuốc bán. Lấy toàn cây trên mặt đất, lá và cành nhỏ có chung tác dụng giống nhau, riêng hoa của kinh giới có tác dụng khác.

Kinh giới có thể dùng khô và tươi đều được với liều dùng khác nhau. Để bảo quản được thì dùng khô, và phơi trong bóng mát (phơi âm can) rồi sử dụng dần. Thời điểm thu hái tốt nhất vào mùa thu khi mà hoa còn có màu xanh. Khi lấy các bộ phận thì gọi là kinh giới còn nếu chỉ lấy hoa thì gọi là kinh giới tuệ.

Theo y học cổ truyền kinh giới có vị cay, tính ấm, không độc, quy kinh phế và kinh can. Tác dụng tân ôn giải biểu, trừ tích tụ, kháng viêm.

kinh giới phòng trị nhiều bệnh

Rau kinh giới được sử dụng làm thực phẩm.

Bài thuốc sử dụng kinh giới

Kinh giới có rất nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh, cụ thể như sau:

1. Dùng chữa các chứng cảm gây đau mình, đau đầu, hắt hơi sổ mũi.

Lấy khoảng 30g kinh giới bỏ vào nồi sắc lấy nước uống, uống sau ăn tốt hơn.

2. Điều trị mụn nhọt.

Kinh giới 12g, thương nhĩ tử 20g, bông mã đề 15g, bồ công anh 20g, kim ngân hoa 20g, thổ phục 15g, cam thảo 10g, rễ cỏ tranh 15g. Sắc uống ngày 1 thang.

3. Sẩn ngứa, rôm sảy.

Lấy toàn cây đun nước tắm.

4. Trị sâu răng hiệu quả. 1g kinh giới giã nhỏ, cho ít nước vào ngậm tầm 30 giây không chịu được nhổ ra. Ngày làm vài lần là khỏi, chú ý trước khi làm đánh răng muối.

5. Điều trị rong kinh băng huyết, trĩ ra máu. Kinh giới tuệ sao cháy đun nước uống.

6. Bài nước uống phòng bệnh mùa hè

Kinh giới 10 ngọn, chanh 3 lát, lá bạc hà 3 ngọn. Tất cả cho vào 1,5 lít nước ngâm sau 20 phút là uống được thay nước uống hằng ngày.

Ngoài ra kinh giới còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe của chúng ta.

Xem thêm video đang được quan tâm:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News