Cơ Xương Khớp

Kỹ thuật đi bộ phù hợp cho người bị thoái hoá cột sống

Nhiều người thắc mắc liệu có nên áp dụng kỹ thuật đi bộ phù hợp mỗi ngày để nâng cao sức khỏe khi bị thoái hóa cột sống hay không? Câu trả lời là Có nhưng bạn phải Đi Đúng Kỹ Thuật. Vậy, đi bộ giúp ích gì cho người bị thoái hóa cột sống và kỹ thuật đi bộ đúng cách ra sao? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu trong bài viết này!

Thoái hóa cột sống khá phổ biến và nó có thể xảy ra khi bạn già đi. Rất nhiều người rơi vào tình trạng tương tự như bạn. Bạn không thể tránh khỏi triệu chứng này khi càng lớn tuổi và cần phải học cách “sống chung” với những cơn đau làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Thoái hóa cột sống và vấn đề di chuyển

Thoái hóa cột sống là một tình trạng mà trong đó các đĩa đệm cột sống thoái hóa theo thời gian. Đĩa đệm cột sống có một cấu tạo độc đáo bao gồm nhân dạng gel bên trong và các vòng dạng sợi collagen bên ngoài. Chúng hoạt động như một vật hấp thụ chấn động bên ngoài, cùng với một dây chằng giữ các xương sống với nhau, và một khớp cho phép cột sống của bạn di chuyển khi bạn uốn cong lưng hay xoay cổ của mình. Thoái hóa cột sống chủ yếu xảy ra ở vùng thắt lưng hay vùng cổ bởi vì bạn cử động các bộ phận này rất nhiều.

Khi bị thoái hóa, đĩa đệm của bạn bị mất nước và co rút lại, trở nên kém tác dụng do bị giảm chức năng đệm và gắn kết. Bạn có thể không thấy bất kỳ triệu chứng gì hoặc có thể cảm thấy đau ở lưng hoặc cổ. Cơn đau có thể tệ hơn khi bạn áp dụng kỹ thuật đi bộ sai cách, cố gắng gập lưng về phía trước, ngửa người về phía sau, nâng vật nặng, di chuyển đầu sang bên kia hoặc xoay qua trái phải; hoặc đau ngay cả khi bạn ngồi.

kỹ thuật đi bộ phù hợp cho người bị thoái hoá cột sống

Kỹ thuật đi bộ đúng cách có lợi gì đối với người bị thoái hoá cột sống?

Bạn có thể cảm thấy đau khi đang ngồi, cử động lưng hoặc đầu. Vì vậy, bạn có thể sợ rằng các hoạt động khác như đi bộ hoặc chạy có thể làm cho bạn đau nhiều hơn. Tuy nhiên, ngược lại với suy nghĩ này, những người bị thoái hóa cột sống có thể cảm thấy bệnh tình cải thiện khi họ áp dụng kỹ thuật đi bộ hoặc thậm chí chạy đúng cách. Và các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các bài tập có nhịp điệu chậm như đi bộ tốt cho bệnh trạng của cột sống.

Tăng cường cơ bắp

Kỹ thuật đi bộ đúng cách có thể giúp bạn tăng cường cơ bắp ở lưng, hông, chân. Khi các cơ này khỏe mạnh, chúng có thể hỗ trợ giữ cho cột sống ổn định và ở đúng vị trí, do đó cải thiện tình trạng bệnh vì vị trí sai lệch có thể ảnh hưởng đến xương và đĩa đệm cột sống. Bạn cũng có thể cảm thấy rằng đi bộ có thể giúp giảm đau.

Cung cấp chất dinh dưỡng cho đĩa đệm

Các đĩa đệm trở nên thoái hóa vì chúng được cung cấp các chất dinh dưỡng ít hơn. Một đĩa đệm bị thoái hóa có nhiều khả năng hư hại nhanh hơn. Và sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình tự sửa chữa của đĩa đệm khi có vết nứt. Áp dụng kỹ thuật đi bộ đúng cách là một trong những phương pháp có nhịp điệu chậm, giúp tăng cường lưu thông máu có chứa chất dinh dưỡng cũng cấp cho đĩa đệm bị thoái hóa, thúc đẩy quá trình lành bệnh nhanh hơn.

Tăng độ đàn hồi

Áp dụng kỹ thuật đi bộ thường xuyên có thể làm tăng giới hạn chuyển động khi kết hợp cùng với bài tập căng cơ. Kết quả là, độ đàn hồi cột sống của bạn có thể được cải thiện. Điều này cũng rất tốt cho bệnh thoái hoá đĩa đệm vì đĩa đệm bị thoái hoá có độ đàn hồi giảm.

Giúp giữ cân nặng ở mức hợp lý

Bạn biết không, tình trạng béo phì, thừa cân hoặc cân nặng quá mức có thể gây áp lực nhiều hơn lên cột sống, và tất nhiên, lên đĩa đệm cột sống của bạn. Một đĩa đệm khi bị thoái hóa sẽ không thể cung cấp đủ chức năng đệm cho cột sống và sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng. Kỹ thuật đi bộ sẽ có tác dụng giúp bạn duy trì cân nặng của mình trong mức tiêu chuẩn.

kỹ thuật đi bộ phù hợp cho người bị thoái hoá cột sống

Những điều bạn cần chuẩn bị trước khi áp dụng kỹ thuật đi bộ

Bạn nên kiểm tra với bác sĩ của mình về tình trạng thoái hóa cột sống của bản thân và được cho lời khuyên chuyên môn về những gì bạn nên làm và những gì bạn không nên làm nhằm hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa thương tích. Có thể bác sĩ sẽ thiết kế một bài tập với kỹ thuật đi bộ đặc biệt dành cho bạn.

Bạn nên chuẩn bị các trang thiết bị thích hợp, nhất là giày và quần áo thích hợp. Tốt nhất, bạn nên chọn một đôi giày được thiết kế chuyên dùng để đi bộ và không nên sử dụng giày chạy, chơi tennis hoặc bóng đá để đi bộ vì mỗi loại giày thường được sử dụng cho mục đích cụ thể. Quần áo đi bộ phải thoải mái. Có các loại quần áo chuyên dụng cho việc tập thể dục có thể tốt hơn so với quần áo bình thường của bạn. Lựa chọn đồ phù hợp sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái khi tập luyện.

Bạn cần chọn một địa điểm tốt để đi bộ, nên ưu tiên công viên hơn là phòng tập thể hình. Các công viên thường có không gian và không khí trong lành, tạo nên môi trường tuyệt vời để đi bộ. Bạn có thể hít thở oxy trong lành cùng với thư giãn tâm trí và cơ thể trong lúc đi bộ.

Hãy ăn nhẹ và uống nước trước khi chuẩn bị đi bộ. Bạn cần đủ năng lượng và nước để sử dụng trong quá trình đi bộ. Thực phẩm chứa carbohydrates, thịt nạc và chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe của bạn. Nước giúp bạn làm mát cơ thể trong khi đi bộ và giữ cho cơ thể không bị mất nước. Tốt nhất là bạn nên uống khoảng 2 ly nước trong bữa ăn nhẹ cách 2 giờ trước khi đi bộ. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đi bộ một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể không cần phải ăn.

Bạn có thể đi bộ ở bất kỳ thời điểm nào phù hợp với lịch sinh hoạt của mình. Song nếu đi bộ vào ban đêm thì bạn nên mặc quần áo với đường sọc phản quang để giúp xe cộ có thể nhận thấy bạn, tránh gây thương tích.

kỹ thuật đi bộ phù hợp cho người bị thoái hoá cột sống

Các kỹ thuật đi bộ cho người bị thoái hóa cột sống

Mặc dù đi bộ là hoạt động an toàn và dễ thực hiện, các kỹ thuật đi bộ lại rất quan trọng trong việc giúp bạn có được kết quả tốt nhất, bao gồm:

  • Khởi đầu nhẹ nhàng: bạn nên bắt đầu với 5 phút đi bộ và tăng dần lên đến 30 phút mỗi ngày. Điều này có thể giúp bạn quen với việc đi bộ;
  • Làm nóng cơ thể trước khi đi bộ: làm nóng bằng cách căng cơ có thể giúp cơ thể sẵn sàng cho chế độ hoạt động và ngăn ngừa chấn thương không mong muốn. Việc làm nóng có thể mất 5-10 phút và bạn hãy nhớ nghỉ ngơi ngắn sau khi đi bộ một vài vòng;
  • Kỹ thuật đi bộ nhanh: Bước chân của bạn nhanh hơn nhưng vẫn duy trì hơi thở bình thường, chậm rãi;
  • Giữ tư thế đúng khi đi bộ: đầu hướng lên và nằm giữa hai vai; mắt nhìn thẳng; chân chuyển động về phía trước cùng lúc với chuyển động hông; đánh tay nhịp nhàng hai bên hông trong lúc đi.

Một bài tập đi bộ chỉ cần kéo dài khoảng 20 phút một lần và đi 4-5 buổi/tuần là tốt nhất.

Nếu bạn bị thoái hóa cột sống và đang xem xét áp dụng kỹ thuật đi bộ thì chỉ cần bắt tay vào tập luyện mà không cần lo lắng về các tác động xấu hoặc biến chứng. Đi bộ tốt cho cột sống cũng như đĩa đệm của bạn. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng đúng các kỹ thuật đi bộ để có kết quả tập luyện tốt nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News