Sức Khoẻ

Làm thế nào để ngăn ngừa thai ngoài ý muốn?

làm thế nào để ngăn ngừa thai ngoài ý muốn?

Tránh thai luôn là vấn đề nóng hổi được tất cả phụ nữ toàn cầu quan tâm. Vậy rủi ro khi sử dụng biện pháp ngừa thai là gì? Làm thế nào để ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn?

Có rất nhiều phụ nữ băn khoăn không biết rằng liệu đã sử dụng biện pháp ngừa thai thì vẫn có khả năng mang thai hay không? Phải xử lý như thế nào khi bạn bỏ lỡ một vài liều thuốc và mang thai? Hãy cùng Hello Bacsi tham khảo bài viết dưới đây để trả lời những câu hỏi trên nhé.

Rủi ro của việc mang thai khi sử dụng biện pháp ngừa thai

Các biện pháp tránh thai đã được chứng minh là an toàn cho giai đoạn đầu của thai kỳ. Tất nhiên không gì có thể bảo đảm rằng thuốc không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ ngay khi bạn nghi ngờ hoặc phát hiện ra mình đang mang thai. Nếu kết quả kiểm tra dương tính, bạn nên ngưng uống thuốc tránh thai ngay.

Ở một số trường hợp, mang thai trong khi đang dùng các biện pháp ngừa thai sẽ làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi phôi được thụ tinh nằm ngoài tử cung, thường là nằm trong ống dẫn trứng. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng người mẹ và cần được xử lý sớm nhất có thể.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang mang thai, tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt để có thể bắt đầu có thể chăm sóc tiền sản cho bản thân. Ngoài ra, các phương pháp thử thai tại nhà cũng cho kết quả rất chính xác. Bạn có thể tự kiểm tra bằng phương pháp này nếu muốn.

Bên cạnh đó, bạn có thể hẹn gặp bác sĩ để theo dõi các triệu chứng đang diễn ra. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe thai nhi.

Ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn

Thuốc tránh thai vẫn là hình thức đem lại hiệu quả cao trong việc ngừa thai. Bạn sẽ có thể làm tăng tính hiệu quả của thuốc bằng cách thực hiện một vài bí quyết đơn giản dưới đây:

Thực hiện theo đúng lịch trình

Bạn hãy uống thuốc vào một thời điểm nhất định mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn duy trì nồng độ hormone và làm giảm nguy cơ rụng trứng.

Không nên bỏ qua dù chỉ một liều thuốc

Mặc dù các loại thuốc không chứa thành phần hoạt chất tác dụng sinh lý đến căn bệnh nhưng bạn vẫn nên dùng chúng đều đặn. Nếu bạn bỏ một liều thuốc điều này đồng nghĩa với việc làm gián đoạn lộ trình uống thuốc của bản thân. Bạn sẽ không thể bắt đầu các liều tiếp theo đúng giờ và điều này có thể làm tăng mức độ rụng trứng gây khả năng mang thai cao.

Hạn chế thức uống có cồn

Cồn có thể ảnh hưởng đến cách gan chuyển hóa thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc.

Sử dụng biện pháp tránh thai khác

Trong một số trường hợp nhất định, sử dụng biện pháp bảo vệ hay các cách ngừa thai khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng 2 loại thuốc cùng một lúc có thể làm giảm hiệu quả của thuốc ngừa thai. Vì vậy để đề phòng, bạn nên chờ ít nhất 1 tháng sau khi kết thúc liệu trình rồi mới sử dụng một hình thức bảo vệ khác.

Hãy cân nhắc việc dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp

Nếu bạn có quan hệ tình dục nhưng không dùng biện pháp tránh thai hoặc quên uống 1-2 viên thuốc ngừa thai hằng ngày thì có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để thay thế. Bạn nên uống thuốc này trong tối đa 5 ngày sau khi quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp. Đối với thuốc ngừa thai khẩn cấp, bạn nên uống càng sớm càng hiệu quả càng cao. Ngoài ra, bạn có thể đến gặp và hỏi bác sĩ về phương pháp ngừa thai này.

Bài viết trên đây hy vọng đã đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về các biện pháp tránh thai để bạn có thể ngừa thai một cách tốt nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News