Cơ Xương Khớp

Làm thế nào để nói cho con hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp của bố mẹ?

làm thế nào để nói cho con hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp của bố mẹ?

Bệnh viêm khớp dạng thấp được xem là trở ngại lớn đối với cuộc sống và sinh hoạt bình thường của bệnh nhân. Không phải bậc phụ huynh nào cũng biết cách giải thích vấn đề sao cho con hiểu để mối quan hệ gia đình không bị ảnh hưởng.

Một thành viên trong gia đình mắc bệnh viêm khớp dạng thấp đồng nghĩa với việc cả gia đình cần phải biết về căn bệnh và cách giải quyết nó. Tuy nhiên, giải thích sao cho trẻ hiểu về bệnh dường như không hề dễ dàng. Vậy làm thế nào để bạn giải thích cho con hiểu? 3 mẹo đơn giản sau sẽ giúp ích cho bạn.

1/Lời khuyên của chuyên gia

Theo nhiều chuyên gia, bố mẹ nên trấn an trẻ rằng bệnh viêm khớp dạng thấp không đe dọa cuộc sống và có thể giải quyết chúng. Không nên để trẻ cảm thấy lo sợ, không thoải mái hay lừa dối con về tình trạng bệnh của mình. Thay vào đó, bạn cần giúp trẻ hiểu rằng, bố mẹ vẫn sẽ ở bên chúng bất cứ khi nào con cần, dù có khó khăn thế nào.

Một chuyên gia về thấp khớp chia sẻ rằng, mối quan hệ của nhiều gia đình trở nên tồi tệ hơn khi bố mẹ mắc bệnh và con cái chưa thể hiểu được bệnh. Ông còn đưa ra lời khuyên, con cái cần chia sẻ với bố mẹ về những gì bố mẹ đang phải chịu đựng và cảm xúc của trẻ. Đồng thời, bố mẹ cũng nên tìm cách tiếp cận và chia sẻ cùng con những khúc mắc gặp phải.

2/Bố mẹ cần chia sẻ cùng con vấn đề gì khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng lớn đến hầu hết các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của bệnh nhân và gia đình, từ việc thay quần áo cho trẻ, chơi với chúng, nấu bữa tối, giặt đồ hay việc đi lại. Ngoài ra, căn bệnh này còn xuất hiện cùng những cơn đau và giới hạn chuyển động. Những trở ngại trên có thể tạo nên một cú sốc lớn cho cả gia đình.

Viêm khớp dạng thấp gây ra những cơn đau mơ hồ và khởi phát âm thầm, có lúc đến, có lúc đi. Do đó, nhiều người bệnh không biết xử trí ra sao. Tuy nhiên, có rất nhiều triệu chứng của bệnh mà bạn có thể chia sẻ với người thân, chẳng hạn như sự mệt mỏi, cứng khớp vào buổi sáng sau khi thực dậy, thị lực giảm, mắt mờ… Đừng quên cho trẻ biết rằng, cơn đau có thể bùng phát nghiêm trọng, tuy nhiên chúng không kéo dài.

3/Vạch ra kế hoạch rõ ràng để đối phó với bệnh viêm khớp dạng thấp

Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng. Hãy hỏi trẻ điều bé mong muốn nếu bạn không còn năng lượng để chơi cùng bé. Bạn có thể sẽ bất ngờ vì điều ước của trẻ đấy. Chúng có thể chỉ muốn ngồi cạnh bạn đọc sách, hay chỉ cần bạn quan sát bé khi con đang chơi đùa.

Nếu cơn đau khởi phát và ảnh hưởng đến nhiều kế hoạch của gia đình, bạn nên tìm cách bù đắp cho trẻ trong những sự kiện quan trọng khác sắp tới. Nếu bạn không thể chơi trốn tìm với trẻ, hãy hỏi bé về những mẩu chuyện vui hay thích thú mà con muốn nghe.

Một điều nữa, trẻ em đều mong muốn có thể đóng góp cho gia đình, vì vậy hãy tổ chức một vài hoạt động mà cả bạn và trẻ đều có thể chơi cùng nhau. Nếu trẻ 5 tuổi, trẻ có thể giúp bạn phơi đồ hay dọn dẹp chén. Nếu trẻ lớn hơn, chúng có thể giúp bạn nấu ăn.

Nếu cơn đau trở nặng và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn, việc giảm sưng đau tức thời là điều cần thiết. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (còn gọi là NSAIDs), ví dụ thuốc có hoạt chất meloxicam, ibuprofen, naproxen… dưới sự tư vấn của bác sĩ để giải quyết cơn đau hiệu quả và an toàn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News