Sức Khoẻ

Liệt dương là gì? Những thông tin phái mạnh nên biết

Liệt dương hay bất lực là một trong những bệnh nam khoa phổ biến toàn cầu. Thế nhưng vẫn có không ít người mơ hồ về chứng bệnh này, dẫn đến nguy cơ mắc phải cao. Vậy liệt dương là gì?

Trong thực tế có những nguyên nhân liệt dương nào mà nam giới cần phải biết để phòng tránh liệt dương vĩnh viễn? Hãy đọc những thông tin được chia sẻ trong bài viết sau đây để tìm hiểu cùng Hello Bacsi nhé!

Liệt dương là gì?

Liệt dương (hay còn gọi là bất lực) là một trạng thái thuộc hội chứng rối loạn cương dương. Chứng bệnh này được biểu hiện qua tình trạng không có khả năng cương cứng hay không giữ được trạng thái cương cứng khi quan hệ tình dục ở nam giới. Đây là một trong các bệnh nam khoa có tỷ lệ mắc cao nhất thế giới và tăng dần theo độ tuổi. Nam giới trên 40 thường xuyên mắc phải trạng thái rối loạn cương dương tạm thời hay liệt dương vĩnh viễn.

Dấu hiệu hay triệu chứng rối loạn cương dương là khác nhau ở mỗi người và tùy vào nguyên nhân mà biểu hiện nặng hay nhẹ. Tình trạng liệt dương được coi là nặng nề nhất khi phái mạnh không có nhu cầu quan hệ tình dục, không thể cương cứng và quan hệ tình dục.

“Điểm mặt” 5 nguyên nhân phổ biến gây liệt dương

liệt dương là gì? những thông tin phái mạnh nên biết

Liệt dương ảnh hưởng đến đời sống tình dục, tâm trạng và tinh thần của nam giới. Đây là nguyên nhân khiến phái mạnh có thể mắc chứng trầm cảm, lo lắng hay tự ti khi quan hệ. Việc hiểu được nguyên nhân liệt dương là gì sẽ giúp phái mạnh nắm được nguồn gốc của vấn đề và giải quyết chúng một cách triệt để:

1. Các bệnh rối loạn nội tiết

Hệ thống nội tiết với vai trò sản xuất hormone, giúp điều hòa các hoạt động sinh lý của cơ thể bao gồm sinh dục và sinh sản. Việc mắc một trong các rối loạn nội tiết điển hình như bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến liệt dương. Hơn thế nữa, có rất nhiều lý do để kết luận các biến chứng đái tháo đường như tổn thương dây thần kinh, suy giảm lưu lượng máu và nồng độ hormone đều làm tình trạng liệt dương nặng nề hơn.

2. Rối loạn tâm thần và thần kinh

Một số rối loạn thần kinh có thể ảnh hưởng đến “giao tiếp” giữa não bộ và hệ thống sinh dục, điển hình như:

  • Bệnh Alzheimer
  • Bệnh Parkinson
  • Khối u não hoặc cột sống
  • Đa xơ cứng (MS)
  • Đột quỵ
  • Động kinh.

Một trường hợp khác có thể gây tổn thương dây thần là phẫu thuật tiền liệt tuyến, cũng có thể dẫn đến liệt dương.

3. Một số loại thuốc có thể làm liệt dương là gì?

Một số loại thuốc điều trị bệnh mà bạn đang dùng có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, từ đó dẫn đến rối loạn cương dương. Nếu tình trạng này diễn ra, bạn không được tự ý ngưng dùng thuốc mà cần trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh phương án điều trị thích hợp (nếu có).

Một số thuốc có khả năng làm rối loạn cương dương:

  • Thuốc chẹn alpha-adrenergic
  • Thuốc chẹn kênh beta
  • Thuốc hóa trị ung thư
  • Thuốc ức chế thần kinh trung ương
  • Chất kích thích thần kinh trung ương
  • Thuốc lợi tiểu
  • Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI)
  • Hormone tổng hợp (ngoại sinh).

4. Tim mạch và liệt dương

liệt dương là gì? những thông tin phái mạnh nên biết

Lưu lượng máu đến dương vật cần được duy trì để đảm bảo đạt được trạng thái cương cứng. Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến lượng máu đổ về dương vật đều có thể là nguy cơ liệt dương, chẳng hạn như xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch sẽ làm các mạch máu bị tắc nghẽn và cản trở máu đến dương vật. Tương tự như vậy, cholesterol máu cao và tăng huyết áp cũng làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương.

5. Rối loạn cảm xúc cũng là nguyên nhân liệt dương

Trạng thái trầm cảm hay hưng phấn quá mức trên thần kinh đều có thể dẫn đến rối loạn cương dương hay liệt dương. Một số vấn đề về tâm lý như việc lo lắng trước mặt đối tác hay sự tự ti cũng làm phái nam “ỉu xìu” mặc dù họ hoàn toàn có thể cương cứng khi thủ dâm, đây còn được xem là rối loạn cương dương tình huống. Bên cạnh đó, việc lạm dụng các chất kích thích thần kinh như cocaine và amphetamine, nghiện rượu cũng có thể dẫn đến liệt dương

Mách nhỏ phái mạnh cách phòng ngừa và điều trị liệt dương

Hiện nay có nhiều biện pháp can thiệp điều chỉnh trạng thái rối loạn cương dương ở nam giới. Việc thay đổi lối sống theo hướng tích cực, các phương pháp điều trị tại nhà hay dùng thuốc, phẫu thuật đã được chứng minh có thể phòng ngừa và điều trị liệt dương hiệu quả.

liệt dương là gì? những thông tin phái mạnh nên biết

Điều trị liệt dương

Đối với các biện pháp điều trị cương dương theo y khoa, bác sĩ có thể tư vấn và chỉ định cho bệnh nhân một trong các phương pháp sau đây, tùy vào tình trạng bệnh của từng người:

  • Dùng thuốc điều trị rối loạn cương dương như: avanafil, tadalafil, sildenafil hay liệu pháp hormone thay thế.
  • Cấy ghép dương vật.
  • Bơm hút chân không dương vật.

Cách để phòng ngừa liệt dương là gì?

Xây dựng hay thay đổi lối sống lành mạnh hơn là một trong các cách để nam giới chủ động phòng ngừa liệt dương. Để chăm lo sức khỏe cho “cậu bé”, bạn nên:

  • Tập thể dục thường xuyên với các bộ môn như chạy bộ hay bơi lội.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích kể cả thuốc lá hay rượu.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt.
  • Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Kiểm soát căng thẳng hay lo lắng.

Việc đi tìm câu trả lời liệt dương là gì qua các thông tin trên, Hello Bacsi hy vọng có thể cung cấp cho phái mạnh những kiến thức cơ bản về tình trạng này. Để đây không còn là nỗi lo sợ không dám đối mặt!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News