Sức Khoẻ

Lợi ích bất ngờ từ dầu khuynh diệp và lưu ý khi sử dụng

Trong thành phần của dầu khuynh diệp có rất nhiều hóa chất khác nhau. Không chỉ dùng để xóa bóp như cách chúng ta thường làm để giảm đau, mà nó còn có nhiều ứng dụng trong hỗ trợ điều trị một số vấn đề y tế khác, nhưng khi dùng cần lưu ý gì?

Dầu khuynh diệp là một loại dầu chiết xuất từ lá cây khuynh diệp. Có hơn 700 loài cây khuynh diệp trên thế giới, trong đó ít nhất 500 loại dùng để sản xuất tinh dầu. Có loại sản xuất để phục vụ trong ngành công nghiệp (sản xuất long não, nước hoa…) và có loại là những dược phẩm chữa bệnh.

Từ xa xưa, thổ dân Australia đã biết cách tổng hợp các loại dầu lá khuynh diệp như là một loại thuốc để chữa các chứng đau, sốt, tắc nghẽn xoang và cảm lạnh. Vào đầu thập niên 1880, các bác sĩ giải phẫu đã sử dụng dầu khuynh diệp làm thuốc khử trùng trong lúc mổ. Cuối thế kỷ 19, dầu khuynh diệp dùng trong hầu hết trong mọi bệnh viện ở Anh để làm sạch ống thông tiểu. Năm 1948, Mỹ cũng chính thức đăng ký dầu khuynh diệp làm thuốc trừ sâu và thuốc trừ ve, bọ rận.

lợi ích bất ngờ từ dầu khuynh diệp và lưu ý khi sử dụng

Mùi tinh dầu khuynh diệp tự nhiên giúp thư giãn, sảng khoái.

1. Ứng dụng của dầu khuynh diệp trong trị liệu

Trong các nghiên cứu y học đã được đăng tải trên Thời báo y học ngày nay, từ năm 2015 đã đưa ra nhiều cách thức sử dụng dầu khuynh diệp, trong đó tính kháng khuẩn là mạnh nhất. Một nghiên cứu khác được đăng trên tờ Nhiễm bệnh và vi sinh lâm sàng cho thấy rằng, dầu khuynh diệp có tính năng kháng khuẩn trên vi khuẩn gây bệnh ở đường hô hấp trên.

Tinh chất dầu khuynh diệp hoạt động rất khác nhau. Ở liệu pháp bay hơi, dầu khuynh diệp có thể dùng để trị các vấn đề hô hấp.

Dầu khuynh diệp thường dùng để làm dầu mát xa hoặc pha vào nước tắm, giúp cơ thể thư giãn, giảm sự mệt mỏi. Tinh chất dầu này còn dùng phổ biến để làm kích thích hoạt động thần kinh và làm tăng cường máu lên não.

Khi chúng ta bị đau, xoa dầu khuynh diệp có thể giúp cảm thấy dễ chịu. Đó là do các thuộc tính giảm đau của dầu khuynh diệp. Một nghiên cứu đăng trên tờ Thời báo y học thể chất và phục hồi Mỹđã cho rằng, dầu khuynh diệp thích hợp cho việc cắt cơn đau ở các vận động viên.

Dầu khuynh diệp có hoạt tính kháng khuẩn cao chống lại vi khuẩn gây bệnh sâu răng, có thể pha loãng để làm thuốc súc miệng, trị viêm họng.

Ngoài ra, một số sản phẩm chứa dầu khuynh diệp còn có tác dụng trị dị ứng da do côn trùng đốt, trị nhọt…

2. Một số lưu ý khi dùng

Mặc dù có nhiều tác dụng như vậy, nhưng dầu khuynh diệp cũng không an toàn nếu dùng không đúng cách.

Các cảnh báo đáng lưu ý là:

– Không cho trẻ dưới 2 tuổi hít ngửi dầu khuynh diệp: Hoạt chất cineole trong dầu khuynh diệp có thể gây ra các vấn đề liên quan đến thần kinh và hô hấp ở trẻ trong độ tuổi này. Ở một số trẻ khi tiếp xúc với dầu khuynh diệp (qua đường thở hoặc không may uống phải), có thể gặp các phản ứng rất mạnh, gây đau dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa, động kinh, thậm chí là hôn mê và tử vong (dù hiếm khi xảy ra). Người lớn cũng không nên sử dụng dầu khuynh diệp khi đang chăm sóc trẻ.

lợi ích bất ngờ từ dầu khuynh diệp và lưu ý khi sử dụng

Không dùng dầu khuynh diệp cho bé dưới 2 tuổi.

– Không sử dụng dầu khuynh diệp dạng thuốc uống cho trẻ em dưới 6 tuổi.

– Phụ nữ mang thai và cho con bú tránh dùng dầu khuynh diệp.

– Người lớn nếu muốn sử dụng dầu khuynh diệp uống để chữa ho, làm loãng đờm, cảm lạnh, nhức đầu… cũng cần có tư vấn của bác sĩ để biết cách pha loãng một cách thích hợp nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News