Khỏe - Đẹp

Lợi ích thật sự cho sức khỏe từ nước khoáng thiên nhiên

Uống đủ nước là yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Ngoài ra, ít người biết rằng, chúng ta có thể bổ sung khoáng chất tự nhiên mỗi ngày cho cơ thể không chỉ qua thực phẩm mà còn cả nước uống.

Cơ thể thiếu nước khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại, gây ra các bất thường về tiêu hóa như táo bón, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, da nhăn nheo…nặng hơn sẽ khiến cơ thể bị rối loạn thân nhiệt, sốc do giảm thể tích tuần hoàn, suy thận, thậm chí có thể hôn mê và tử vong.

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng nhiều loại khác nhau: Nước tự nhiên, nước đã xử lý qua màng lọc, nước khoáng thiên nhiên… Tuy nhiên, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng cùng những tác động khác nhau tới sức khỏe.

Nước uống trong tự nhiên: nguồn giải khát và bổ sung khoáng tốt cho cơ thể

Đây là loại nước “sơ khai” nhất, luôn có sẵn trong tự nhiên như nước ngầm, nước sông, suối… Nước là một hợp chất hóa học của oxy và hidro, có công thức hóa học là H 2 O. Ngoài thành phần H2O, nước tự nhiên còn chứa các khoáng chất, chất hữu cơ. Các nguồn nước thường khác nhau cả về thành phần hoá, lý cũng như hàm lượng các tạp chất chứa trong nước. Từ thời xa xưa cổ đại con người đã sử dụng nước tự nhiên để ăn uống, phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

lợi ích thật sự cho sức khỏe từ nước khoáng thiên nhiên

BS. CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, cho biết:

Hàng ngày chúng ta cần cung cấp cho cơ thể  khoảng 2,5 lít nước. Nguồn nước tự nhiên như nước khoáng, nước suối là nguồn nước tốt cho sức khỏe vì ngoài nước còn cung cấp thêm chất khoáng cho cơ thể. Những nguồn nước tự nhiên được đánh giá là có chất lượng tốt nếu có tổng hàm lượng chất rắn hòa tan (TDS) trên 100mg/lít và dưới 500mg/lít. Nước khoáng hàm lượng thấp (TDS

Natri: Chất điện giải quan trọng của cơ thể giúp  duy trì cân bằng nội môi, duy trì cân bằng pH máu, điều hòa áp lực thẩm thấu. Thiếu natri sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chuột rút…

Kali: rất quan trọng cho hoạt động của tế bào, giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn và giảm nguy cơ đột quỵ.

Magie giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng, dẫn truyền thần kinh, chống lão hóa. Bù khoáng Magie kịp thời bằng nước khoáng hàm lượng thấp sẽ giúp đầu óc tỉnh táo, cơ thể phản ứng nhanh nhạy.

Canxilà thành phần chính của xương, của răng và hoạt động thần kinh cơ. Cần cung cấp  đầy đủ canxi theo nhu cầu để góp phần tang trưởng chiều cao phòng ngừa  còi xương ở trẻ em, loãng xương ở người trưởng thành.

Tác hại lâu dài về sức khỏe khi uống nước đã lọc bỏ hết khoáng chất

Trong những năm qua, nguồn nước tự nhiên bị “tấn công” bởi nhiều nguồn ô nhiễm. Vì thế, những nguồn nước như sông, hồ trước khi đạt chuẩn nước sinh hoạt hay nước uống phải trải qua quá trình xử lý hóa chất cũng như các công nghệ lọc hiện đại, như phương pháp xử lý nước thẩm thấu ngược qua màng lọc (RO).

Tuy nhiên, với mục tiêu lọc sạch, xử lý hoàn toàn mùi vị, các tạp chất và vi sinh vật trong nước, những công nghệ này cũng vô tình loại bỏ các khoáng chất thiết yếu có tự nhiên trong nước. Phương pháp này đang được sử dụng rộng rãi tại các hộ gia đình và trong các nhà máy tạo ra nước lọc tinh khiết trên toàn cầu. Để khắc phục việc này, một số máy lọc có bổ sung khoáng chất, tuy nhiên không phải khoáng chất tự nhiên.

lợi ích thật sự cho sức khỏe từ nước khoáng thiên nhiên

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi uống nước bị mất khoáng chất hoặc có TDS < 50mg/l, người dùng không có cảm giác đã khát, vì thế cần phải cân nhắc khi sử dụng loại nước này để giải khát. Bên cạnh đó, việc sử dụng lâu dài có thể dẫn đến các tình trạng: Tăng thải nước của cơ thể cùng các ion khoáng chất như Sodium (Natri), Potassium (Kali), Chloride (Clorua), Canxi và Magiê.

Nước khoáng thiên nhiên là nguồn bổ sung khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể?

PGS.TS Lê Bạch Mai Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ: Nhiều người Việt không uống đủ nước cho nhu cầu của cơ thể và thường chỉ tìm uống nước khi có cảm giác khát. Điều này không có lợi cho sức khỏe bởi cảm giác khát chỉ xuất hiện khi cơ thể đã thiếu 3-5% nước. Mặt khác, chế độ ăn thường ngày chỉ đáp ứng được khoảng 50% – 70% nhu cầu đối với 1 số chất khoáng như canxi, sắt, magne… Ngoài ra, xu hướng gia tăng tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán… là một trong những nguyên nhân khiến “nạn đói tiềm ẩn” (thiếu vitamin và khoáng chất) và thiếu nước của cơ thể càng cần được quan tâm.

Trong khi đó, nước chiếm tới 50-70% trọng lượng cơ thể cơ thể tùy theo độ tuổi. Nước là thành phần của tất cả các tế bào, cơ quan và mô; nước là môi trường để chuyển hóa các chất, giúp điều hòa thân nhiệt và duy trì các chức năng khác của cơ thể. Các khoáng chất, như Canxi, Magie, Photpho, Kali, Natri,.. có vai trò quan trọng trong quá trình duy trì cân bằng nội môi, tăng trưởng xương, dẫn truyền xung động thần kinh, co cơ, điều hòa tim mạch, tuần hoàn máu, tiêu hóa… đảm bảo sự phát triển toàn diện, duy trì sự khỏe mạnh và dẻo dai cho cơ thể.

Trong quá trình vận động hay vào những ngày nắng nóng, khi chúng ta đổ mồ hôi, cơ thể không chỉ bị mất nước mà còn mất cả các khoáng chất cần thiết để duy trì hoạt động sống bình thường của thể khiến chúng ta mệt mỏi, thậm chí cảm thấy kiệt sức nên việc bổ sung khoáng chất thông qua nước uống mỗi ngày là cách tự nhiên nhất và vô cùng cần thiết. Hàng ngày, người trưởng thành cần cung cấp đủ 40ml nước cho mỗi kiligam trọng lượng cơ thể.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khoáng chất tự nhiên trong nước khoáng tồn tại dưới dạng ion, vì thế hệ tiêu hóa của chúng ta rất dễ hấp thu những khoáng chất này.

Điều này lý giải vì sao việc sử dụng nước khoáng thiên nhiên mỗi ngày đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn để bổ sung nước cũng như khoáng chất cho cơ thể.

lợi ích thật sự cho sức khỏe từ nước khoáng thiên nhiên

Theo quy chuẩn của nhiều nước, trong đó có Việt Nam, nước khoáng thiên nhiên phải được lấy từ nguồn nước khoáng ngầm tích tụ sâu trong lòng đất, cách xa mọi yếu tố ô nhiễm; không thay đổi về thành phần cấu tạo, ổn định về lưu lượng và nhiệt độ cho dù có biến động của thiên nhiên.

Để đảm bảo độ tinh khiết tự nhiên và chất lượng không thay đổi so với nguồn nước, nước khoáng thiên nhiên phải được đóng chai tại nguồn với yêu cầu vệ sinh nghiêm ngặt và không được xử lý hóa chất.

Điều này có nghĩa là, độ tinh khiết, khoáng chất & các nguyên tố vi lượng có trong nước khoáng là hoàn toàn tự nhiên, được tích tụ trong quá trình nước ngấm qua các tầng địa chất. Các công ty sản xuất nước khoáng không được phép bổ sung khoáng chất hay làm thay đổi hàm lượng khoáng cơ bản. Lợi ích sức khỏe mà nước khoáng thiên nhiên có được cũng chính nhờ yếu tố này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News