Sức Khoẻ

Lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai bạn cần biết

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều chị em còn e ngại những tác dụng phụ của nó. Vậy có những lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai nào bạn cần biết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục? Cùng tìm hiểu bài viết về lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai sau đây!

Phương pháp đặt vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai lâu dài bằng việc sử dụng dụng cụ nhỏ (hình chữ T) đặt vào tử cung để ngăn trứng làm tổ, cản trở việc thụ tinh.

Để biết những lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai, trước hết bạn cần nắm cơ chế hoạt động của vòng tránh thai. Đây là biện pháp ngừa thai cần được bác sĩ thực hiện thủ thuật. Hiện nay có 2 loại vòng tránh thai:

  • Vòng tránh thai chứa đồng: Bác sĩ sẽ đặt dụng cụ IUD (Intrauterine device) hình chữ T vào âm đạo và cố định vị trí bên trong (được thực hiện trong vòng 5 phút). Phương pháp này tiêu diệt tinh trùng và giúp ngăn chặn việc thụ tinh
  • Vòng tránh thai nội tiết: Đây là phương pháp giải phóng Progestin, tương tự như progesterone (một loại hormone mà cơ thể tự sản xuất). Progestin có thể ngăn ngừa rụng trứng, có nghĩa là ngăn không cho tinh trùng thụ tinh. Progestin cũng làm dày chất nhầy cổ tử cung, điều này cũng ngăn cản tinh trùng xâm nhập và tham gia quá trình làm tổ.

lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai bạn cần biết

Lợi ích khi đặt vòng tránh thai

Bạn có thể cân nhắc phương pháp ngừa thai này bởi những tác dụng sau:

  • Phương pháp đặt vòng tránh thai cho hiệu quả kết quả đạt tới 99% trong việc ngừa thai. Tùy thuộc vào loại IUD, chỉ có 0,1 đến 0,8% ngoại lệ cho trường hợp phụ nữ mang thai trong khi sử dụng phương pháp ngừa thai này.
  • Bạn vẫn có khả năng mang thai (nếu muốn) sau khi bỏ vòng tránh thai. Bất kể là bạn đã chèn nó vào tử cung được bao lâu.
  • Đặt vòng tránh thai là lựa chọn lâu dài, là phương pháp an toàn cho phụ nữ không muốn luôn phải lo lắng đặt giờ uống thuốc tránh thai đúng giờ mỗi ngày. Tùy thuộc vào loại IUD, dụng cụ IUD có thể giữ nguyên vị trí trong 3 đến 10 năm.

Những tác dụng phụ sau khi đặt vòng tránh thai

Tuỳ vào bạn chọn đặt loại vòng tránh thai nào mà mức độ của tác dụng phụ sẽ khác nhau. Nhìn chung, sau khi đặt vòng tránh thai, bạn có thể gặp một số vấn để như sau:

  • Tác dụng phụ phổ biến nhất sau khi đặt vòng tránh thai chứa đồng thường nặng hơn, kéo dài 3 đến 6 tháng đầu tiên sau khi chèn
  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn
  • Bạn có thể phải trải qua chu kỳ kinh nguyệt đau đớn và khó chịu hơn
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Chảy máu âm đạo
  • Ra khí hư nhiều
  • Bị rong kinh sau khi đặt vòng tránh thai.

lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai bạn cần biết

Lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

Để sử dụng đúng cách và đảm bảo an toàn cho sức khoẻ sinh dục, bạn cần nắm những lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai sau:

  • Sau 48 tiếng sau khi đặt vòng tránh thai, không tác động vào vùng âm đạo: không dùng tampon, không tắm, bơi lội, hay tắm bồn tắm nước nóng,…
  • Tránh tập thể dục hay hoạt động mạnh trong 24 giờ sau khi đặt vòng tránh thai vì điều này có thể gây chuột rút hoặc tuột vòng.
  • Sau khi đặt vòng tránh thai bằng đồng, việc ngừa thai có hiệu quả ngay lập tức. Còn nếu bạn sử dụng vòng tránh thai nội tiết, hiệu quả có hiệu lực trong vòng bảy ngày sau khi bắt đầu kinh nguyệt. Nếu bạn đã sử dụng vòng tránh thai nội tiết Mirena trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt, hãy sử dụng một phương pháp tránh thai khác khi quan hệ tình dục, như bao cao su trong ít nhất 7 ngày.
  • Trong trường hợp, dụng cụ tránh thai bị trượt ra khỏi vị trí (điều này có thể xảy ra trong vài tháng đầu): Để đảm bảo IUD của bạn được đặt tại chỗ, bạn có thể kiểm tra và cảm nhận nó đã ở đúng vị trí chưa. Nếu bạn không thể cảm nhận được các sợi dây ở trong, IUD có thể đã rời khỏi vị trí. Nếu cảm thấy vòng tránh thai đã bị trượt ra ngoài, bạn cần liên hệ và tới thăm khám để đảm bảo dụng cụ không gây ảnh hưởng tới âm đạo và đảm bảo tính hiệu quả ngừa thai.
  • Nên đặt lịch tái khám với bác sĩ để kiểm tra và theo dõi sau 4-6 tuần tiếp theo sau khi đặt vòng tránh thai.
  • Trường hợp mang thai sau khi đặt vòng tránh thai thường không xảy ra. Nhưng nếu có các triệu chứng mang thai sớm như buồn nôn và nôn, đau ngực, đi tiểu thường xuyên hoặc đau bụng, bạn có thể dùng que thử thai. Bạn cần liên hệ và thăm khám ngay với bác sĩ nếu xuất hiện 2 vạch sau khi kiểm tra để có giải pháp phù hợp
  • IUDS không phải phương pháp phòng ngừa và bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm virus AIDS (HIV), mụn cóc (HPV), lậu và herpes.

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được ?

Lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai trong tử cung, bạn không nên quan hệ tình dục trong 24 giờ sau đó. Bởi trong 24 giờ đó, nếu quan hệ thì nguy cơ nhiễm trùng rất cao.
.

Trong quá trình đặt vòng tránh thai, bác sĩ phải đưa dụng cụ vào qua âm đạo, cổ tử cung và tới tử cung. Điều này làm xáo trộn lớp niêm mạc bảo vệ của các cơ quan đó, dễ gây viêm nhiễm.

lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai bạn cần biết

Vì vậy việc kiêng quan hệ sau khi đặt vòng tránh thai sau 24 giờ sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi việc phát triển bệnh viêm vùng chậu nghiêm trọng. Sau 24 giờ đầu tiên, bạn có thể quan hệ tình dục, tuy nhiên phương pháp đặt vòng tránh thai có thể không hiệu quả ngay lập tức. Việc IUD của bạn có hiệu quả ngay lập tức hay không phụ thuộc vào loại vòng tránh thai và thời gian bạn chèn nó.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có những lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai để đạt hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa mang thai, đảm bảo an toàn sức khỏe sinh dục và chất lượng những cuộc yêu của bạn!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News