Sức Khoẻ

Luyện tập yoga chữa bệnh và những lợi ích “khổng lồ”

Từ lâu, yoga đã được biết đến như một môn luyện tập để nâng cao sức khỏe và có thể giúp điều trị bệnh. Tác giả cuốn sách “Yoga chữa bệnh” – bác sĩ Phulgenda Sinhav, người sáng lập ra Học viện Yoga Ấn Độ còn cho rằng “có bệnh gì cũng nên tập yoga”. Đó cũng là một trong những lý do khiến nhiều người đón nhận bộ môn này như một phương pháp chữa bệnh hiệu quả và an toàn. Hãy cùng LEEP.APP tìm hiểu sâu hơn đối với việc luyện tập yoga chữa bệnh nhé!

Không phải tự nhiên mà bộ môn Yoga ngày càng giành được nhiều sự yêu thích trên khắp thế giới. Các chuyên gia sức khỏe cũng nhiều lần khẳng định tập Yoga mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe nhưcải thiện tâm trạng, phục hồi sức khỏe, thậm chí là chữa khỏi bệnh.

Tập yoga chữa bệnh hiệu quả?

Yoga chữa bệnh về cơ bản là một hệ thống tự điều trị. Theo quan điểm yoga, bệnh tật và sự rối loạn trong cơ thể là kết quả của thói quen xấu, của sự thiếu kiến thức đúng đắn có liên quan đến nếp sống cá nhân, của chế độ ăn uống không phù hợp.

Do sự mất cân bằng nội tại nên một số chức năng của cơ thể bị giảm sút nhanh hoặc dần dần theo thời gian. Quá trình điều trị bằng yoga gồm 3 bước là chế độ ăn uống phù hợp, tập luyện yoga thích hợp và có kiến thức đúng đắn về những vấn đề liên quan đến cuộc sống cá nhân.

Trong đó, tùy theo tính chất của bệnh và điều kiện kinh tế, chế độ ăn uống của mỗi người bệnh sẽ có sự khác biệt. Chế độ ăn uống phổ biến khi chữa bệnh bằng phương pháp yoga là hoa quả, rau tươi, bánh mì và một số loại đậu.

luyện tập yoga chữa bệnh và những lợi ích “khổng lồ”

Chế độ ăn uống khi chữa bệnh bằng yoga sẽ là hoa quả, rau tươi…

Vì thế, khi luyện tập yoga để chữa bệnh, phần lớn người tập sẽ chọn cách ăn chay. Tuy nhiên, dù khẩu phần ăn như thế nào, bạn cũng nên tuân theo một nguyên tắc cơ bản là ăn chậm, chỉ ăn 85% khả năng ăn của mình.

Buổi tối ăn trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ, bạn nên tránh uống nước trong khi ăn, không ăn thức ăn nóng, nướng, rán và gia vị, tránh dùng quá 1 hoặc 2 tách cà phê hoặc trà trong một ngày. Nếu có thể, bạn hãy dừng hẳn việc uống cà phê và trà, bỏ thuốc lá và tránh dùng rượu.

Yoga trị liệu chính xác là trị liệu những gì?

Trong khi nhiều người tham gia các lớp học yoga để tập thể dục thì các buổi trị liệu là một khía cạnh ít được khám phá của bộ môn này. Nếu người bệnh đang cần cải thiện tâm trạng, bí quyết trị liệu này sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Sự khác biệt giữa yoga trị liệu và yoga thông thường là các nhà trị liệu sẽ dành nhiều sự quan tâm cho các triệu chứng của bạn. Khi đó, các kỹ thuật yoga sẽ được áp dụng để làm dịu tâm hồn của người bệnh.

Các buổi trị liệu được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của bạn thay vì tập trung vào việc dạy một chuỗi yoga chung như một lớp học nhóm. Trong các buổi này, nhà trị liệu sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của họ để chọn các bài tập yoga có lợi cho người bệnh.

luyện tập yoga chữa bệnh và những lợi ích “khổng lồ”

Yoga giúp cải thiện tâm trạng của người bệnh

Các chuyên gia yoga sẽ có cách tiếp cận toàn diện để chữa bệnh liên quan đến tâm trí, cơ thể và tâm hồn của bạn. Quá trình điều trị sẽ được sử dụng để tạo điều kiện cho sự phát triển kiến thức bản thân và giải quyết các biến cố tâm lý mà bạn đang đối mặt.

Quá trình chữa bệnh bằng yoga sẽ liên quan đến việc giải quyết các sự tắc nghẽn năng lượng trong có thể. Điều mà có khả năng gây ra sự mất cân bằng về cảm xúc và thể chất của người bệnh.

Trung tâm năng lượng là một khía cạnh quan trọng của lý thuyết trị liệu yoga. Giải quyết các sự tắc nghẽn năng lượng trong cơ thể sẽ giúp cải thiện tình trạng mất cân bằng cảm xúc của người bệnh.

Lợi ích tuyệt vời của yoga trong việc chữa bệnh

Nâng cao sức khỏe

Tập yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như tăng sự linh hoạt, sự dẻo dai và sức bền cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn; cải thiện hoạt động của các hệ cơ quan (hệ thần kinh, tuần hoàn, tiêu hóa…). Thêm vào đó, tập yoga còn có tác dụng phát triển các cơ, giúp các cơ săn chắc, khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng trong cuộc sống.

Tập yoga hàng ngày còn là liệu pháp tuyệt vời để phòng và chữa bệnh. Các bài tập yoga sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về xương khớp (giảm đau lưng, đau cổ, đau vai, đau nhức các khớp); cải thiện khả năng hoạt động của phổi, ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường; giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện độ dẻo dai

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của yoga là cải thiện tính linh hoạt và dẻo dai của cơ thể. Trong những buổi đầu tiên, chắc hẳn bạn sẽ không thể gập người để chạm tới các ngón chân.

luyện tập yoga chữa bệnh và những lợi ích “khổng lồ”

Cơ thể của bạn sẽ trở nên dẻo dai hơn khi tập yoga

Tuy nhiên, nếu luyện tập một thời gian dài, cơ thể sẽ trở nên dẻo dai hơn. Theo thời gian, bạn có thể thực hiện được các động tác ấy một cách dễ dàng. Người tập cũng có thể nhận thấy rằng những cơn đau nhức cơ cũng đang dần biến mất.

Ngăn ngừa suy nhược sụn và khớp

Mỗi khi tập luyện yoga, bạn sẽ tác động vào khớp thông qua các chuyển động của cơ thể. Điều này có thể giúp người tập ngăn ngừa hay hỗ trợ chữa bệnh thoái hóa khớp và giảm thiểu tình trạng khuyết tật bằng cách “xoa bóp và ngâm” các vùng sụn thường không được sử dụng tới.

Hơn thế nữa, bộ môn này còn giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng của bạn thông qua các tư thế asana trong yoga như uốn cong và vặn người, từ đó giúp giữ cho các đĩa đệm tủy sống dẻo dai hơn.

Giảm tình trạng viêm

Ngoài việc cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn, một số nghiên cứu cho thấy rằng tập luyện yoga cũng có thể làm giảm viêm. Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường.

Tuy nhiên, viêm mãn tính có thể làm trầm trọng của các bệnh viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm xương khớp, tiểu đường và ung thư.

Chống trầm cảm và giảm triệu chứng trầm cảm

Lý giải cho điều này là do yoga có thể làm giảm mức độ cortisol, một loại nội tiết tố do căng thẳng tiết ra ảnh hưởng đến nồng độ serotonin. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh thường liên quan đến trầm cảm.

luyện tập yoga chữa bệnh và những lợi ích “khổng lồ”

Yoga giúp tinh thần của bạn luôn thoải mái

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã biết được những lợi ích tuyệt vời của yoga trong việc điều trịnh bệnh. Để hiệu quả được nâng cao, bạn cũng rất cần một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm hướng dẫn cho mình các tư thế tập một cách chuẩn nhất. Điều này sẽ giúp người tập hạn chế những chấn thương khi tập yoga không đáng có.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News