Fitness

Múa cột và những lý do bạn nên “kết thân” với bộ môn này

Múa cột không chỉ mang lại lợi ích về làm đẹp. LEEP.APP sẽ giúp bạn hiểu rõ lý do nên “kết thân” với bộ môn này, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Múa cột và thể dục là một bộ môn thể thao kết hợp các bài nhảy, các pha nhào lộn trên cột dọc. Biểu diễn múa cột đòi hỏi sức bền cơ bắp đáng kể, sự phối hợp và tính linh hoạt trong các chuyển động. Múa cột có thể được coi là cả một bài tập aerobic. Được coi là một hoạt động giải trí và nghệ thuật biểu diễn đem đến nhiều giá trị.

Lịch sử múa cột

múa cột và những lý do bạn nên “kết thân” với bộ môn này

Múa cột ngày càng phổ biến và có thể sẽ được đưa vào thi đấu tại Olympic

Múa cột đã là một phần của nhiều nền văn hóa trong suốt lịch sử và hiện nay rất khó để xác định nguồn gốc của nó.

Xuất phát từ điệu nhảy kỳ lạ ở Châu Phi và Châu Âu thời trung cổ

Theo một số giả thuyết, nguồn gốc của múa cột nằm trong các điệu múa của các bộ lạc châu Phi. Người ta kể rằng, ở một số bộ lạc châu Phi, người vợ tương lai phải nhảy múa trên cột gỗ.

Một nguồn gốc khác có thể là từ châu Âu thời trung cổ, nơi các vũ công sử dụng cột gỗ để thu hút người khác giới!

B.Mallakhamb – Một loại hình thể thao của Ấn Độ

Mallakhamb là một điệu nhảy truyền thống của Ấn Độ. Trong đó các vận động viên thực hiện các động tác nhào lộn với cây cột gỗ rộng. Họ đã sử dụng phương pháp này để tập luyện giống như tất cả các vũ công múa cột ngày nay. Tuy nhiên, Mallakhamb được dành cho các vận động viên nam .

Từ Mallakhamb bắt nguồn từ các thuật ngữ malla có nghĩa là đô vật và khamba có nghĩa là cây sào.

Leo cột của Trung Quốc

Leo lên cột là một trong những màn biểu diễn truyền thống ở Trung Quốc. Chúng có thể có từ 1000 năm trước. Chương trình biểu diễn được thực hiện bởi các vận động viên nam với hai cây cột cao 6 mét. Cũng giống như ở Mallakhamb, leo cột đòi hỏi sức mạnh to lớn. Đặc biệt, bạn cần có khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời .

D.Maypole

Múa cột bị ảnh hưởng bởi Pagan giáo và nghi lễ La Mã ở thế giới phương Tây. Nổi tiếng nhất là Maypole, cây sào được trang trí bằng hoa. Các cô gái thường nhảy xung quanh múa cột. Trên thực tế, đó là một nghi lễ sinh sản của người ngoại giáo.

E.Hoochie Coochie

Trong thời kỳ những năm 1920 tại Hoa Kỳ, múa cột bắt đầu phổ biến trong các rạp xiếc. Tuy nhiên, lúc này được thể hiện dưới hình thức các vũ đạo gợi cảm (Hoochie Coochie). Các vũ công nữ nhảy trên những chiếc cột tại sân khấu xiếc. Những điệu nhảy đó đã trở nên phổ biến vào khoảng những năm 50. Chúng trở thành cốt lõi của Burlesque và cảnh tạp kỹ, từ đó múa cột gắn liền với múa gợi cảm và múa thoát y.

Ngày nay có rất nhiều các cuộc thi múa cột được tổ chức phổ biến và người ta cũng cho rằng múa cột nên được đưa vào Thế vận hội Olympic.

8 lợi ích sức khỏe hàng đầu của múa cột

múa cột và những lý do bạn nên “kết thân” với bộ môn này

Lợi ích bất ngờ từ môn thể thao “khêu gợi”

Khi mọi người nghĩ đến việc tập thể dục và đang tìm kiếm một kế hoạch tập thể dục, hầu hết không coi múa cột là một lựa chọn. Bởi chúng đem đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Tăng sức mạnh cốt lõi

Sức mạnh cốt lõi là thứ mà hầu hết phụ nữ đều cố gắng muốn tăng lên, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Múa cột là một bài tập toàn thân, lấy trọng tâm là cốt lõi. Ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi mặt đất, bạn đã bắt đầu hoạt động cốt lõi của mình.

Tăng trao đổi chất

Như với bất kỳ chế độ tập luyện nào, bài tập tim mạch làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể. Điều đó giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể không kết hợp múa cột với bài tập tim mạch. Tuy nhiên việc tập một bài vũ đạo hoặc bài biểu diễn không ngừng 3-4 phút sẽ làm tăng nhịp tim và cải thiện sức bền.

Cải thiện giấc ngủ

Hầu hết mọi người không ngủ đủ giấc. Tập thể dục thường xuyên để giảm căng thẳng, thải độc cơ thể và cải thiện tuần hoàn. Múa cột sẽ cho phép bạn chìm vào giấc ngủ ngay khi chạm vào chiếc gối.

Giảm cân

Các lớp học múa cột là một bài tập toàn thân hoàn hảo. Kết hợp các lớp học và tập luyện đều đặn cùng với một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cân nặng sẽ bắt đầu giảm. Hầu hết các học viên mới bắt đầu đều thấy sức mạnh thể chất được cải thiện qua mỗi lớp học. Đây cũng là lúc cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy calorie và cơ bắp được hình thành.

Có ích cho phụ nữ mang thai

Một trong những lợi ích to lớn của múa cột là xây dựng cốt lõi. Sức mạnh cốt lõi, kết hợp với sức mạnh lưng tăng lên giúp việc chuyển dạ và sinh nở dễ dàng hơn. Bạn chỉ nên tham gia lớp múa cột trong khi mang thai. Nếu bạn đã bắt đầu trước khi thụ thai và chỉ khi được sự cho phép của bác sĩ.

Giảm căng thẳng

Khi chúng ta tập thể dục, chúng ta giảm lượng lo lắng và căng thẳng tích tụ trong ngày trong cơ thể. Sự căng thẳng này có thể gây ra vô số vấn đề sức khỏe, từ đau đầu đến trầm cảm. Tập luyện càng lâu, càng nhiều endorphin (hormone liên quan đến sự hưng phấn) được sản xuất.

Tăng tính linh hoạt và cân bằng

Với cột, bạn học cách tự mình điều khiển các trục và vòng quay. Điều này củng cố các cơ và tăng khả năng phối hợp và cân bằng. Sức mạnh của lưng và cốt lõi tăng lên và mang lại tư thế tốt hơn. Tư thế tốt phù hợp giúp chức năng phổi được cải thiện, tiêu hóa khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn.

Cải thiện sự tự tin

Sự tự tin không chỉ là một trạng thái của tâm trí. Với sức mạnh cốt lõi tăng lên, tư thế tốt hơn, cải thiện tư duy hơn. Hơn thế, sức mạnh bạn nhận được cũng cao hơn. Sự tự tin của bạn sẽ phát triển hơn rất nhiều so với trước khi tập luyện.

Cách học múa cột

múa cột và những lý do bạn nên “kết thân” với bộ môn này

Các bài tập múa cột giúp bạn eo thon hiệu quả

Múa cột là một bài tập thú vị có thể khiến bạn đồng thời cảm thấy khỏe khoắn và quyến rũ. Múa cột có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp. Đồng thời, bộ môn này cũng cải thiện sự tự tin tổng thể của bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn chỉ luyện tập trên cột được lắp đặt chuyên nghiệp.

Các bước chuẩn bị múa cột

Để việc tập luyện đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần:

  • Chọn nơi tập luyện: Bạn cũng có thể tìm hiểu xem các chuỗi trung tâm thể dục có tổ chức các lớp học múa cột hay không. Hoặc tìm đến các giáo viên độc lập cung cấp các lớp học múa cột và các phòng tập nhảy.
  • Múa cột tại nhà: Nếu bạn muốn múa cột trong sự thoải mái, có thể mua một cây cột và lắp đặt tại nhà. Cột phải được lắp hoàn toàn vào trần nhà và sàn nhà. Kiểm tra độ an toàn của cực trước khi sử dụng.
  • Mặc quần áo thoải mái: Khi bạn chuẩn bị múa cột, hãy mặc quần áo thoải mái để hở tay và chân sẽ cho phép bạn bám chặt vào cột. Bạn có thể đi giày cao gót nếu bạn cảm thấy thoải mái. Để có độ bám chân tốt hơn, hãy thử đi chân trần.
  • Tránh dùng dầu dưỡng thể hoặc kem dưỡng da: Sử dụng bất kỳ loại dầu hoặc kem dưỡng da nào cũng sẽ khiến bạn trượt khỏi cột. Thậm chí điều này có thể gây nguy hiểm. Lau sạch cột trước khi sử dụng.
  • Duỗi người trước khi tập: Bạn nên thực hiện động tác kéo giãn cơ nhẹ để làm ấm trước khi bắt đầu múa cột. Các ngón tay và cổ tay của bạn sẽ cần được làm ấm để có thể bám chặt vào cột điện.

Động tác di chuyển quanh cột cơ bản

Đây là động tác cơ bản và dễ thực hiện nhất cho những người mới học múa cột.

  • Nắm lấy cột bằng tay thuận của bạn: Bắt đầu bằng cách hơi đứng về phía sau cột ở bên tay thuận của bạn. Đặt bàn chân bên trong của bạn gần với chân trụ. Sử dụng tay thuận của bạn để nắm lấy cột cao ngang đầu. Để cánh tay của bạn duỗi thẳng để trọng lượng của bạn được treo khỏi cột.
  • Đung đưa xung quanh cột: Giữ chân ngoài của bạn thẳng và xoay nó sang một bên hết cỡ xung quanh trụ. Đồng thời xoay chân trong với đầu gối hơi cong.
  • Móc cột bằng chân: Đặt bàn chân bên ngoài của bạn xuống ngay sau bàn chân còn lại. Chuyển trọng lượng của bạn sang chân sau và móc chân trong của bạn xung quanh mặt trước của cột.
  • Vòm người về phía sau: Để kết thúc, hãy ưỡn người về phía sau, hạ tay xuống để tạo cơ thể sâu hơn. Đây là lúc cần sự linh hoạt xuất hiện, chỉ cong lưng đến mức bạn cảm thấy thoải mái.
  • Thẳng lên: duỗi thẳng người và thu chân xuống khỏi cột. Chuẩn bị để thực hiện động tác tiếp theo hoặc kết thúc thói quen tập thể dục của bạn.

Động tác leo trên cột

Đây là động tác nâng cao hơn trong múa cột. Động tác này đòi hỏi bạn phải sử dụng đến cơ trọng tâm rất lớn mới có thể leo lên cột được.

  • Đối mặt với cột: Đứng cách cột điện khoảng một bước chân trong khi đối mặt với cột . Giữ chặt cột bằng tay thuận.
  • Quấn chân quanh cột: Đưa chân lên cùng phía với cơ thể và tay đang cầm cột. Sau đó, đưa chân của bạn lên cột đồng thời tay kia cũng nắm vào cột. Co chân của bạn và đặt mu bàn chân ở một bên của cột, đầu gối ở phía bên còn lại của cột.
  • Quấn chân còn lại quanh cột: Bây giờ, dùng tay kéo cơ thể lên. Đưa chân còn lại lên và móc mu bàn chân ra sau bàn chân đầu tiên. Đặt đầu gối của chân lên cột, để bạn có thể bám chắc vào cột bằng cả hai đầu gối.
  • Di chuyển bàn tay và đầu gối: Di chuyển bàn tay của bạn khoảng 30cm lên cột để tạo khoảng trống duỗi thẳng. Sau đó, kéo đầu gối của bạn lên. Dùng cơ bụng để kéo đầu gối lên khoảng một tương đương hai bàn chân.
  • Bóp trụ bằng chân: Sau khi khuỵu gối, ngả người về phía sau một chút rồi dùng cơ chân siết chặt trụ. Dùng sức chân để duỗi thẳng cơ thể khi hai tay leo lên cột.
  • Lặp lại các bước này cho đến khi bạn leo xong.
  • Trượt xuống cột: Bạn có thể trượt xuống bằng cầu trượt hoặc bạn chỉ cần giữ chặt cột bằng tay và chân khi trượt. Hoặc bạn có thể dùng tay giữ vào cột và thả chân ra trong giây lát.

Động tác quay trên cột

múa cột và những lý do bạn nên “kết thân” với bộ môn này

Động tác đòi hỏi tính kỹ thuật cao

Đây là động tác khó nhất trong ba động tác cơ bản của múa cột.

  • Giữ cột bằng cả hai tay: Đứng cạnh cột để nó gần với bên không thuận. Sau đó, đặt cả hai tay của bạn lên cột và nắm chặt, hai tay cách nhau hơn 30 cm. Tay dưới phía dưới phải ngang với ngực.
  • Quay quanh sào: Tiến 1 bước với chân gần cột hơn. Sau đó, xoay chân ra bên ngoài xung quanh trụ để lấy đà. Điều này sẽ cung cấp cho bạn đủ tốc độ và sức mạnh để thoải mái xoay quanh cột.
  • Leo lên trên cao: Dùng tay kéo lên cột sao cho cánh tay đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể trong một giây. Giữ chặt vị trí  bằng cả hai đầu gối sao cho không bị trượt ra.
  • Quay xung quanh trên cao: Tiếp tục giữ cột bằng tay và đầu gối và bắt đầu nghiêng người ra khỏi cột. Dựa vào lực đàn hồi tác động lên cột để tiếp tục quay.
  • Đứng thẳng khi quay xuống: Quay xuống cột cho đến khi tiếp đất bằng cả hai chân. Ban đầu cánh tay của bạn đặt trên cột càng cao, bạn sẽ quay càng lâu trước khi chạm đất. Khi bạn đã tiếp đất, hãy di chuyển hông ra.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News