Sức Khoẻ

Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Mụn rộp sinh dục là bệnh lý truyền nhiễm qua đường sinh dục do vi rút herpes simplex (HSV) gây nên. Bệnh không những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ mà còn làm giảm chất lượng đời sống tình dục. Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu cần được phát hiện sớm để có phương pháp điều trị phù hợp. Vậy mụn sinh dục giai đoạn đầu có biểu hiện gì? Mụn rộp sinh dục và sùi mào gà có giống nhau không?

Mụn rộp sinh dục là gì? Biểu hiện mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến (sexually transmitted infection). Nhiễm trùng HSV thường có biểu hiện như viêm loét, nổi mụn nước và đau ở vùng hậu môn sinh dục. Chúng thường biến mất trong vòng hai đến ba tuần, nhưng virus vẫn có thể tồn tại ở trong cơ thể suốt đời.

Hẩu hết nhiều người mắc bệnh HSV đều không biết mình mắc bệnh vì mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng.

Mụn rộp sinh dục có 3 giai đoạn phát triển, bao gồm:

  • Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu: Bệnh nhân có thể có biểu hiện mờ nhạt hoặc chưa có triệu chứng gì. Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu thường bắt đầu với các triệu chứng như cúm, sốt và đau đầu. Ngoài ra bệnh nhân có thể gặp khó khăn khi đi tiểu và cảm giác đau đớn ở vùng háng. Sau vài tuần mụn rộp xuất hiện rõ ràng hơn, các vết mụn rộp có nước nổi trên bộ phận sinh dục gây đỏ ngứa. Nhìn chung, mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu gây nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh. Sau giai đoạn này, các triệu chứng trên sẽ biến mất trong vài tuần.
  • Giai đoạn tiềm ẩn: Ở giai đoạn này, các triệu chứng bệnh không còn nhưng khả năng tiềm ẩn lây cho người khác rất cao khi quan hệ tình dục vì virus herpes simplex vẫn còn trong cơ thể.
  • Giai đoạn tái phát: Bệnh có thể tái phát bất cứ khi nào. Virus herpes hoạt động trở lại khi hệ thống miễn dịch yếu đi, cơ thể thiếu vitamin, thiếu ánh sáng mặt trời quá mức và thiếu ngủ. Ở giai đoạn này, một số triệu chứng như đỏ, ngứa ran và đau ở mông, chân và hông.

Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục

Đa số các trường hợp khi mới nhiễm bệnh thường chưa có biểu hiện ngay, mà cần vài tuần khoảng 20 ngày thì mới phát bệnh. Thậm chí các triệu chứng không biểu hiện rõ ràng mà cần thêm thời gian sau mới nhận thấy triệu chứng bệnh.

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục

Nguyên nhân chính gây mụn rộp sinh dục là do virus HSV gây ra. Virus HSV có 2 chủng loại là HSV-1 và HSV-2.

Ngoài ra, bệnh mụn rộp sinh học có khả năng lây truyền qua các đường quan hệ tình dục: giao cấu, quan hệ bằng miệng và quan hệ bằng hậu môn. Vi rút cũng có thể lây truyền qua tinh dịch, dịch tiết âm đạo,…

mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có điều trị được không?

Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có nguy hiểm không? Hay mụn rộp sinh dục có tự khỏi không? Theo Centers for Disease Control and Prevention, mặc dù hiện nay chưa có cách chữa trị cho mụn rộp sinh dục herpes. Tuy nhiên, thuốc kháng vi -rút có thể ngăn ngừa hoặc hỗ trợ rút ngắn các đợt bùng phát trong thời gian bệnh nhân dùng thuốc. Ngoài ra, liệu pháp ức chế như sử dụng thuốc kháng vi -rút hàng ngày để kiểm soát vi rút herpes có thể làm giảm khả năng lây nhiễm trong quan hệ tình dục.

Để ngăn ngừa mụn rộp sinh học giai đoạn đầu xuất hiện và đảm bảo an toàn khi quan hệ, bạn nên sử dụng bao cao su để giảm nguy cơ bị lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục. Cách an toàn nhất là bạn chỉ nên quan hệ với một đối tác lâu dài (đối tác đã được kiểm tra STD và không bị nhiễm bệnh). Bạn có thể trao đổi với người yêu hoặc bạn đời cùng nhau đi kiểm tra sức khoẻ tình dục để đảm bảo sức khỏe tình dục cho cả hai.

mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Khi được chẩn đoán bệnh, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng vi rút. Ngoài ra, trong sinh hoạt, bạn nên lưu ý vệ sinh và tắm nước ấm, để vùng bị nhiễm luôn khô ráo, cũng như mặc đồ cotton rộng thoải mái hạn chế ma sát.

Phân biệt sùi mào gà và mụn rộp sinh dục

Nhiều người nhầm lẫn mụn rộp sinh dục và sùi mào gà (mụn cóc sinh dục). Vậy điểm khác nhau giữa 2 bệnh truyền nhiễm này là gì? Một số điểm khác nhau bạn có thể tham khảo như:

1. Nguyên nhân gây bệnh

Mụn rộp sinh dục gây ra do vi rút herpes simplex (HSV) gây nên, còn sùi mào gà lại là do human papillomavirus (HPV).

2. Triệu chứng mỗi loại bệnh

Mụn rộp sinh dục: Xuất hiện các vết loét hoặc phồng rộp, hoặc ngứa hoặc đau ngay sau khi bị nhiễm trùng.

mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Sùi mào gà: Thường có nốt sùi đỏ, khối u nhú nổi trên bề mặt da. Những nốt sùi này có thể nhìn thấy hoặc không. Nốt sùi mào gà thường xuất hiện trong bộ phận sinh dục nhưng cũng có thể xuất hiện ở trong miệng hoặc cổ họng từ việc quan hệ tình dục bằng miệng với một người bị nhiễm bệnh. Triệu chứng có thể đau nhẹ hoặc không đau. Người bệnh cũng có thể cảm thấy đau và chảy máu khi quan hệ cũng như khi chà lên da hoặc quần áo.

mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

3. Phương pháp ngăn ngừa

Hiện tại cũng đã có loại vắc xin tiêm HPV cho thanh thiếu niên và người lớn để giảm nguy cơ mắc các chủng HPV có liên quan đến các bệnh ung thư khác nhau. Song đối với mụn rộp sinh học, hiện chưa có thông tin chính thức nào về vắc xin ngăn ngừa bệnh này

Điểm chung của 2 bệnh lây truyền nhiễm này là đều chưa có phương pháp điều trị dứt điểm mà chỉ có một số phương pháp giúp giảm các triệu chứng và kiểm soát vi rút hoạt động tạm thời.

Mặc dù mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng hay sức khoẻ nhưng khó điều trị và ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục của người bệnh. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đến thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, cũng như cải thiện sức khoẻ và chất lượng đời sống tình dục của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News