Cơ Xương Khớp

Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau bắp tay?

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau bắp tay, từ mức độ nhẹ đến nghiêm trọng. Đối với đau bắp nhẹ, bạn có thể tự điều trị tại nhà, nhưng nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Bạn có thể bị đau nhức bắp tay vào bất kỳ thời điểm nào. Cơn đau có thể xuất hiện do một chấn thương nghiêm trọng hoặc do nâng vật nặng không đúng tư thế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các nguyên nhân gây đau nhức sẽ khó phát hiện và xác định hơn.

Nguyên nhân gây đau bắp tay

Nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn bị đau bắp tay, trong đó bao gồm:

Chấn thương do áp lực

Đây là nguyên nhân phổ biến gây đau bắp tay, xảy ra khi một cơ hoặc dây chằng của tay bị kéo căng làm rách các sợi cơ. Sau khi bị chấn thương do áp lực, cơn đau bắp tay sẽ sớm xuất hiện và có thể đi kèm thêm các triệu chứng như sưng, cứng khớp, co thắt hoặc co cứng cơ, bầm tím (nếu chấn thương nghiêm trọng). Một số chấn thương do áp lực có thể kể đến như căng cơ, bong gân hoặc viêm gân.

Mức độ của một chấn thương dao động từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào tình trạng căng và rách. Tình trạng nhẹ có thể tự khỏi trong 2-3 tuần. Tuy nhiên, nếu nghiêm trọng, bạn có thể mất 2-3 tháng để lành hẳn.

Chèn ép thần kinh

Tình trạng này xảy ra khi dây thần kinh cột sống C5 chịu trách nhiệm cảm giác cho cánh tay bị chèn ép, thường do đĩa đệm (một lớp đệm cho đốt sống) sưng phồng. Những thay đổi do viêm xương cổ cũng có thể gây chèn ép dây thần kinh C5. Thông thường, phần bên ngoài của cánh tay cũng sẽ bị đau giống như cổ và vai. Một cách để giảm bớt đau nhức bắp tay là đưa bàn tay của bên bị ảnh hưởng lên đỉnh đầu.

Gãy xương

Đau bắp tay có thể xuất hiện khi xương bị gãy. Mặc dù, tình trạng gãy xương cánh tay rất dễ nhận biết, đặc biệt khi bạn bị ngã hoặc có vật đâm mạnh vào cánh tay. Tuy nhiên, một số môn thể thao cần đưa tay qua khỏi đầu lặp đi lặp lại như tennis, bóng ném, bóng chuyền và bóng chày, cũng có thể gây đau nhức bắp tay.

Chấn thương vai có thể gây đau bắp tay

Viêm khớp vai hoặc gân có thể làm các cơ ngoài của cánh tay bị đau. Va đập vai, cử động lặp lại (vận động viên bóng chảy, người bơi lội, chơi gold) là một trong những yếu tố có khả năng gây ra vấn đề này. Không những vậy, chấn thương vai thường xảy ra do duy trì tư thế nâng qua đầu hoặc tư thế vai cong về phía trước quá lâu. Cơn đau ở bắp tay thường tăng lên khi hoạt động và giảm khi nghỉ ngơi. Các cơn đau này cũng có thể xuất hiện về đêm và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Các vấn đề ở tim

Những cơn đau ở cánh tay trái có thể liên quan đến các vấn đề tim mạch. Tình trạng đau thắt ngực do giảm lưu lượng máu đến tim, cũng gây đau ở vùng vai – bắp tay. Không những thế, các cơn đau tim cũng có thể gây đau ở một hoặc cả hai bắp tay. Lúc này, cơn đau sẽ xuất hiện đột ngột và có thể kèm theo đau ngực, tức ngực, khó thở, chóng mặt hoặc buồn nôn. Nếu gặp các triệu chứng trên, bạn cần đi cấp cứu ngay.

nguyên nhân nào khiến bạn bị đau bắp tay?

Các tình trạng khác

Một vài tình trạng khác có thể làm cho các cơ cánh tay bị đau như:

    • Nhiễm trùng xương ở cánh tay
    • Một khối u lành tính hoặc ung thư ở xương cánh tay
    • Một cục máu đông trong tĩnh mạch cánh tay

Phương pháp điều trị đau bắp tay tại nhà

Tình trạng đau nhức bắp tay thường gây khó chịu. Vì vậy, bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây để giúp làm dịu cơn đau và tăng khả năng phục hồi khỏi các chấn thương gây đau:

  • Nghỉ ngơi: Nếu cơn đau ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày của bạn, hãy ngừng ngay các hoạt động gây đau bắp tay và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Chườm đá: Chườm đá là một cách giúp giảm đau hiệu quả. Bạn có thể chườm đá lên vùng bị ảnh hưởng 15-20 phút/lần, vài lần mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn nên đặt một cái khăn hoặt một miếng vải lên vùng bị ảnh hưởng trước khi đặt túi chườm lên để tránh gây tổn thương da.
  • Nâng cao cánh tay: Bạn nên ngồi dậy thay vì nằm xuống để giữ cho khớp hoặc cơ bị thương cao hơn tim.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu gặp những tình trạng sau đây:

  • Khó thở
  • Đau hoặc đau thắt ngực
  • Cảm thấy chóng mặt, choáng váng hoặc thậm chí ngất xỉu
  • Đột ngột tê hoặc ngứa ran
  • Yếu hoặc không thể di chuyển tay
  • Khó nói hoặc không hiểu người khác
  • Thay đổi thị giác đột ngột
  • Khó đi lại hoặc mất thăng bằng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News