Sức Khoẻ

Những cây thuốc có tác dụng hỗ trợ gan

Nhiều bài thuốc Đông y hiện nay có tác dụng hỗ trợ viêm gan vừa giúp phục hồi vừa duy trì sức khỏe lá gan. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về những cây thuốc thường được sử dụng trong y học cổ truyền.

những cây thuốc có tác dụng hỗ trợ gan

Cà gai leo

Cà gai leo còn có tên gọi khác như: cà vạnh, cà cườm, cà quánh, cà quýnh, cà gai dây, cà lù.

Tên khoa học Solanum hainanense hoặc Solanum procumbens Lour., thuộc họ Cà (Solanaceae).

Cây mọc hoang nhiều nơi trong nước ta như các tỉnh miền Bắc cho tới Huế, Lào, Campuchia.

những cây thuốc có tác dụng hỗ trợ gan

Bộ phận dùng là rễ (thích gia căn), dây (thích gia đằng). Rễ, cành lá và cả quả, thu hái quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô. Có khi dùng tươi.

Thành phần hóa học chính như rễ có alcaloid, tinh bột, flavonoid. Dây có alcaloid. Cây được dùng trị phong thấp, sâu răng, đau nhức các đầu gân xương, cảm cúm, ho, ho gà, dị ứng. Còn dùng trị rắn độc cắn, giải độc rượu, bia, chống say tàu xe.

Hiện nay cà gai leo đã được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan do virus, xơ gan và hỗ trợ điều trị ung thư gan. Ngày dùng 16 – 20g dưới dạng thuốc sắc.

Cây nhân trần

Cây nhân trử dụng cà gai leo để chữa bệnh cần tuân thủ theo liều lượng nhất định, tránh

Từ lâu, cả cây nhân trần được dùng làm thuốc với nhiều công dụng tốt. Dược liệu có vị đắng, the, mùi thơm, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, thông tiểu tiện, làm ra mồ hôi.

Kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, nhân trần có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật; bảo vệ tế bào gan và phòng chống tích cực tình trạng gan nhiễm mỡ; hạ huyết áp, điều chỉnh rối loạn lipid máu…

Cây chó đẻ răng cưa

Chó đẻ răng cưa còn có tên là diệp hạ châu, trân châu thảo, diệp hạ châu đắng…

Kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, diệp hạ châu đắng bảo vệ gan, giúp hạ men gan, ức chế sự phát triển của virus gây viêm gan B được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh viêm gan do virus cấp hoặc mạn tính.

Đông y cũng cho rằng cây chó đẻ có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, sát trùng, thông huyết, điều kinh, thanh can, hạ nhiệt… thường được dùng làm thuốc chữa bệnh về gan, thận, bệnh đường tiết niệu, đường tiêu hóa, bệnh ngoài da.

Atiso

Thành phngo cho rằng cây chó đẻ có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêuđẩy quá trình bài xuất dịch mật; bảo vệ tế bào gan và phòng chống tích cực tình trạng gan nhiễm mỡ; hạ huyết á50-75 calo.

Tài liphngo cho rằng cây chó đẻ có vị ngọt, h lợi tiểu làm tăng so cho rằng cây chó đẻ có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng ltiết và ti bị bệnh gút, huyết áp, tim mạch, gan nhiễm mỡ. Artiso cũng là vị thuốc quý ích gan mật, thận.

những cây thuốc có tác dụng hỗ trợ gan

Ưng bất bạc

Mọc trên rừng núi cao Nghệ An, Hà Tĩnh, ưng bất bạc được xem là dược liệu quý trong hỗ trợ các bệnh về gan, đặc biệt là viêm gan B, C và xơ gan. Từ lâu, người ta đã đào lấy rễ ưng bất bạc về chế biến, sắc uống hỗ trợ chữa các bệnh viêm gan vàng da, viêm gan mạn, viêm gan virus B, C, khôi phục các chức năng của tế bào gan.

Theo thời gian, nhờ sự phát triển của khoa học hiện đại, các thành phần trong ưng bất bạc đã được chứng minh có tác dụng trên gan. Nghiên cứu cho thấy, trong rễ ưng bất bạc tồn tại một lúc cả 2 loại Flavonoid rất quan trọnglà Hesperidin và Diosmin đem đến khả năng hỗ trợ chống oxy hóa, khử gốc tự do, hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương gan, viêm gan B, C do virus hay do bia rượu.

những cây thuốc có tác dụng hỗ trợ gan

Trong sản phẩm Heposal dành viêm gan có các ưu điểm:

– Thành phần thảo dược tự nhiên.

– Sản phẩm có công dụng hỗ trợ bảo vệ và phục hồi tế bào gan, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giải độc gan trong các trường hợp viêm gan do virus B, C, gan nhiễm mỡ, tổn thương gan do rượu bia, thuốc, nhiễm hóa chất.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News