Sức Khoẻ

Những hiểu lầm về thuốc tránh thai hiện vẫn còn phổ biến

Kể từ khi thuốc tránh thai được FDA phê chuẩn năm 1960, có rất nhiều lời bàn tán về biện pháp tránh thai qua đường uống đầu tiên này. Đến tận bây giờ, vẫn có nhiều hiểu lầm về thuốc tránh thai còn tồn tại.

Do có quá nhiều lời đồn thổi xung quanh nên nhiều phụ nữ không thực sự hiểu được cách thức mà loại thuốc viên này phát huy tác dụng. Tệ hơn, nhiều người không cảm thấy muốn dùng thuốc tránh thai vì họ nghe được nhiều lời khuyên từ người thân, bạn bè, và thậm chí là cả một số bác sĩ – những người không tin tưởng hay không hiểu được nền tảng khoa học phía sau phương pháp dùng thuốc tránh thai.

Người ta hay nói, nhất là với những phụ nữ trẻ tuổi, rằng thuốc tránh thai có tác dụng phụ khủng khiếp, bao gồm tăng cân và vô sinh. Hành động này góp phần lan truyền hiểu lầm về thuốc tránh thai đến mức khó có thể kiểm soát. Những tác dụng phụ kể trên chưa từng được chứng minh qua nghiên cứu.

Cụ thể, có những hiểu lầm về thuốc tránh thai như sau:

Thuốc tránh thai khiến bạn tăng cân

những hiểu lầm về thuốc tránh thai hiện vẫn còn phổ biến

Đây là hiểu lầm về thuốc tránh thai khiến nhiều người e dè khi chớm có ý định sử dụng thuốc. Nhưng theo các bác sĩ, những người không dùng thuốc tránh thai sẽ tăng cân nhiều hơn. Đó là vì chu kỳ kinh nguyệt thường gây chướng bụng đầy hơi, khiến cân nặng cũng tăng sau mỗi 28 ngày.

Theo một đánh giá nghiên cứu được công bố, người ta không phát hiện trường hợp nào mà thuốc tránh thai kết hợp (thuốc tránh thai có chứa cả estrogen và progestin) gây tăng cân. Mối lo ngại về việc tăng cân có thể khiến thuốc tránh thai, vốn là một phương pháp kiểm soát sinh sản hiệu quả, bị hạn chế sử dụng vì chị em phụ nữ không dám thử dùng thuốc, hoặc nếu đang dùng thì cũng sẽ ngừng sử dụng.

Uống thuốc tránh thai sẽ bị vô sinh vĩnh viễn

Hiểu lầm này có liên quan tới chứng rối loạn nội tiết tố gọi là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Có tới 10% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nhưng nhiều người không biết do nhận thức về tình trạng này trong cộng đồng vẫn còn thiếu. Nếu uống thuốc và khó có thai, bạn sẽ cho rằng thuốc tránh thai khiến mình bị rối loạn nội tiết tố, dẫn đến hội chứng u nang buồng trứng và làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn. Trên thực tế, người khỏe mạnh không bị hội chứng u nang buồng trứng nếu ngừng thuốc thì có thể thụ thai sớm nhất là một tuần sau đó.

Trong trường hợp bạn bị hội chứng u nang buồng trứng, bạn có khả năng thụ thai cao nhất tại thời điểm ngay sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai. Nguyên nhân là do người mắc hội chứng u nang buồng trứng bị rối loạn nội tiết tố, mà thuốc tránh thai hoạt động bằng cách điều chỉnh nội tiết tố. Tác dụng này sẽ giảm dần sau khi bạn ngưng dùng thuốc. Càng nhiều thời gian trôi qua kể từ thời điểm đó, khả năng mang thai càng giảm.

Thuốc tránh thai không mang lại lợi ích nào đối với sức khỏe

Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều cảnh báo về tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tránh thai. Đây thực sự là một hiểu lầm cần được làm sáng tỏ. Thực ra, dùng thuốc tránh thai mang lại lợi ích nhất định, giúp giải quyết các vấn đề về sức khỏe nhờ tác dụng điều hòa, cân bằng, ổn định nội tiết tố. Thuốc tránh thai đôi khi còn được bác sĩ chỉ định dùng với một số trường hợp bị bệnh tiểu đường hay bệnh nhân bị co giật, phụ nữ bị trầm cảm, mụn trứng cá.

Song nói vậy không có nghĩa là thuốc tránh thai trị được bách bệnh cho phụ nữ. Dù gì thì đây cũng là một loại thuốc, và thuốc thì cần được dùng sao cho đúng cách, đúng liều lượng. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, nhất là bác sĩ chuyên khoa về sức khỏe sinh sản, để nhận được lời khuyên hữu ích.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News