Sức Khoẻ

Quan hệ sau khi hết kinh 3 ngày có thai không?

Nhiều người cho rằng quan hệ sau khi hết kinh khá an toàn vì khả năng đậu thai thấp. Vậy thực tế quan hệ sau khi hết kinh 3 ngày có thai không?

Những hiểu biết mờ nhạt về thời điểm quan hệ để tránh thai có thể khiến bạn mang thai ngoài ý muốn. Trong bài viết này, Hello Bacsi mời bạn cùng tìm hiểu những thắc mắc liên quan đến thời điểm quan hệ để tránh thai, cụ thể là quan hệ sau khi hết kinh 3 ngày có thai không?

Sau khi hết kinh quan hệ có thai không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần xem xét những “ngày an toàn” dựa theo chu kỳ kinh nguyệt. Ngày an toàn được hiểu là ngày mà khi quan hệ tại thời điểm đó thì khả năng mang thai là rất thấp.

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ 27 – 32 ngày, ngày quan hệ an toàn có thể được xác định như sau:

  • Ngày 1 (ngày bắt đầu hành kinh) – ngày 7: Những ngày tương đối an toàn. Đây là thời điểm trứng mới bắt đầu quá trình phát triển, khó có khả năng rụng và niêm mạc vừa bong tróc, còn mỏng không thuận lợi để làm tổ. Đây được coi là giai đoạn an toàn, tuy nhiên không phải là an toàn tuyệt đối nếu có quan hệ thì tinh trùng có thể tồn tại tới 5 ngày trong cơ thể người phụ nữ nên vẫn có khả năng đậu thai nếu trứng rụng sớm.
  • Ngày 8 – 19: Những ngày “nguy hiểm”, có tỷ lệ đậu thai cao. Đây là khoảng thời gian rụng trứng, nên nếu chị em chưa sẵn sàng có thai thì cần tránh quan hệ hoặc sử dụng các biện pháp ngừa thai y khoa hiệu quả cao.
  • Ngày 20 – hết chu kỳ kinh nguyệt: Những ngày có độ an toàn cao. Trứng chỉ tồn tại trong khoảng 24 tiếng nên sau khi rụng trứng 1 – 2 ngày thì khả năng tinh trùng gặp trứng để quá trình thụ tinh diễn ra là rất thấp.

Như vậy, khả năng có thai khi quan hệ ngay sau ngày hết kinh là vẫn có, dù tương đối thấp. Đặc biệt, ở những phụ nữ có kỳ kinh không đều, việc tính toán chính xác ngày rụng trứng sẽ khó khăn hơn, vì vậy họ cần cân nhắc các biện pháp phòng tránh khác nếu chưa muốn làm mẹ.

Quan hệ sau khi hết kinh 3 ngày có thai không?

quan hệ sau khi hết kinh 3 ngày có thai không?

Quan hệ sau khi hết kinh 3 ngày vẫn có thể có thai nếu hai bạn không sử dụng các biện pháp phòng tránh thai. Thời gian hành kinh trung bình của nữ giới dao động từ 3 – 5 ngày, đôi khi kéo dài đến 7 ngày. Giả sử tháng đó “ngày đèn đỏ” chỉ chịu “chia tay” bạn vào ngày thứ 7 của chu kỳ, thì sau khi sạch kinh 3 ngày đã là ngày 10. Nếu lúc này bạn quan hệ thì khả năng mang thai sẽ khá cao.

Thậm chí, ngay cả khi hai bạn muốn cẩn thận hơn và áp dụng tránh thai bằng xuất tinh ngoài thì vẫn không thể phòng tránh 100% khả năng thụ thai. Nhiều trường hợp chỉ một lượng tinh dịch rất nhỏ chứa các tinh trùng khỏe mạnh vẫn đủ khả năng đợi được tới khi trứng rụng để thụ tinh.

Do đó, nếu bạn đã quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ trong vòng vài ngày sau khi hết kinh thì không nên chủ quan mà cần chú ý các biểu hiện của cơ thể để sớm phát hiện các dấu hiệu mang thai sớm. Còn nếu bạn chưa có ý định mang thai thì nên sử dụng các phương pháp ngừa thai y khoa an toàn như:

  • Bao cao su: Hiệu quả ngừa thai đạt đến 98% nếu được sử dụng đúng cách
  • Que cấy tránh thai: Biện pháp dùng que nhựa nhỏ chứa hormone cấy vào dưới da tay của phụ nữ, hiệu quả tránh thai có thể đạt đến 99%
  • Miếng dán tránh thai: Sử dụng một miếng dán nhỏ dán trực tiếp trên da vùng mông, bụng, lưng hoặc bắp tay. Hormone được giải phóng từ miếng dán có tác dụng ngừa thai với hiệu quả đạt được lên đến 99% nếu được sử dụng đúng cách.
  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Hiệu quả tránh thai đạt đến 99%.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp: Tránh lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi…
  • Đặt vòng tránh thai: Sử dụng một dụng cụ đặc biệt đặt vào tử cung nhằm ngăn trứng làm tổ và cản trở việc thụ tinh. Đây là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả nhất, đạt tới trên 99%.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quan hệ sau khi hết kinh 3 ngày có thai không. Nếu chưa muốn có thai ở thời điểm hiện tại, bạn hãy nhớ sử dụng các biện pháp phòng tránh thai an toàn và hiệu quả nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News