Sức Khoẻ

Tác dụng của dầu khuynh diệp trong chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và những lưu ý khi dùng

Dầu khuynh diệp là một loại dầu tinh chất ứng dụng trong thực tế và ngành công nghiệp, ngoài ra nó còn có những dược tính chữa bệnh kỳ diệu.

Dầu khuynh diệp là một loài cây thường xanh lớn siêu nhanh có gốc bản địa ở Australia, việc sản xuất dầu khuynh diệp toàn cầu chủ yếu đến từ loài cây Eucalyptus globulusor “Nhựa Xanh”.

1. Dầu khuynh diệp là gì?

Dầu Khuynh diệp là một loại dầu hòa tan, xuất phát từ loại lá cây Khuynh diệp khô, đó là một chất lỏng không màu, mùi gỗ mạnh và mùi thơm ngọt. Có hơn 700 loài cây Khuynh diệp trên thế giới, trong đó ít nhất 500 loại dùng để sản xuất tinh dầu. Dưới đây là một số loại tinh dầu Khuynh diệp : Eucalyptus polybractea: Còn gọi là “Xan Mallee”, là một loại Mallee thân nhỏ.

Thứ dầu thô hay dầu chưng cất đơn lẻ của nó có nhiều Cineole (một loại dầu lỏng, không màu, có mùi như long não cũng tìm thấy trong các loại tinh dầu khác) nằm trong khoảng 80% và 88%; Eucalyptus globulus: Đây là loài Khuynh diệp nhận rất nhiều sự quan tâm từ các nhà Thực vật học và Hóa học, dầu của nó là tốt nhất trong họ nhà Khuynh diệp. Cineole của nó nằm trong ngưỡng 60% và 70%; Eucalyptus radiata: Còn gọi là “Bạc hà lá hẹp”, là loài cây cỡ trung với vỏ xơ. Dầu thô của nó có thành phần Cineole từ 65% đến 70%, hương rất mát dịu; Eucalyptus citriodora: Còn có tên khác là “Nhựa mùi chanh”, là loài thân lớn, tên hiện tại của nó là Corymbia. Thành phần dầu chính là Citronellal dùng cho các mục đích công nghiệp và sản xuất nước hoa.

tác dụng của dầu khuynh diệp trong chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và những lưu ý khi dùng

Dầu Khuynh diệp là một loại dầu hòa tan, xuất phát từ loại lá cây Khuynh diệp khô, đó là một chất lỏng không màu, mùi gỗ mạnh và mùi thơm ngọt.

2. Sử dụng dầu khuynh diệp thế nào cho hiệu quả?

Theo Medline Plus,  dầu khuynh diệp được dùng làm thuốc chống côn trùng và lựa chọn trị liệu cho các vết thương, bỏng và u nhọt.

Để chữa lành viêm loét màng nhầy (đặc trị dị ứng và hen một cách an toàn và hiệu quả), bạn có thể nhỏ một giọt dầu khuynh diệp lên một miếng bông và hít khoảng vài lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể thêm vài giọt nước vào dầu khuynh diệp như một liệu pháp xông hơi, hoặc thêm vài giọt dầu vào nước tắm của bạn.

Dầu khuynh diệp cũng dùng làm chất tạo mùi trong nước hoa và mỹ phẩm, nó có mặt trong các loại nước súc miệng, dầu xoa bóp và thuốc mỡ, kem đánh răng, thuốc ho. Cũng có thể pha dầu khuynh diệp với các loại dầu khác để dễ hấp thụ lên da. Điều này giúp dưỡng ẩm cho da, giải thích vì sao nó hiện diện trong các sản phẩm chăm sóc da như kem chống nắng.

3. Các thành phần chính của dầu khuynh diệp

Dầu khuynh diệp được làm từ hơn 100 thành phần khác nhau, các thành phần hóa chất chính yếu của nó là A-pinene, b-pinene, a-phellandrene, 1,8-cineole, limonene, terpinen-4-ol, aromadendrene, epiglobulol, piperitone và globulol.

Dầu khuynh diệp thô đôi khi chứa nhiều thành phần hơn với số lượng khác nhau sau khi nó được chưng cất hai lần. Lấy ví dụ, dầu khuynh diệp Globulol có 60% Cineole và 40% các thành phần khác, trở thành 80% Cineole và chỉ có 20% các thành phần khác sau khi chưng cất lần 2. Kết quả là, dầu thô có quyền năng hoạt động rộng lớn hơn so với dầu đã tinh chế.

Theo một nghiên cứu đăng trên tờ BMC Immunology thì chiết xuất dầu khuynh diệp đã thực hiện các phản ứng miễn dịch y tế trung gian. Một thông tin thú vị khác là, dầu khuynh diệp có khả năng dập tắt sự mệt mỏi và thư giãn tinh thần, làm trẻ hóa “tinh thần của người bệnh”. Tinh chất dầu này còn dùng phổ biến để làm kích thích hoạt động thần kinh và làm tăng cường dòng chảy máu lên não. Nó cũng là một dạng liệu pháp học đường khi người ta rảy mùi tinh dầu khuynh diệp vào các phòng học nhằm nâng cao tập trung việc học tập của học sinh.

4. Dầu khuynh diệp hoạt động ra sao?

Tinh chất dầu khuynh diệp hoạt động rất khác nhau. Ở liệu pháp bay hơi (ở dạng lò đốt và hóa hơi), dầu khuynh diệp có thể dùng để trị các vấn đề hô hấp, giúp cải thiện sự tập trung hoặc dùng làm thuốc chống côn trùng. Nó cũng dùng làm dầu mát xa hoặc pha vào nước tắm, hai phương pháp này đều nhằm cung cấp các lợi ích chống viêm khớp, hen suyễn, tắc nghẽn nhầy, cảm lạnh, nhức đầu, viêm xoang, mệt mỏi, đau cơ và đau nói chung.

tác dụng của dầu khuynh diệp trong chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và những lưu ý khi dùng

Tinh dầu khuynh diệp kết hợp rất ăn ý với Benzoin, cỏ xạ hương, hoa oải hương, sả, chanh và cây thông.

Bạn cũng có thể dùng dầu khuynh diệp ở dạng kem hoặc nước rửa để trị đau, hay làm tăng thời gian phục hồi các vết thương và u nhọt. Cũng có thể dùng nó thoa lên da để trị côn trùng cắn. Nhưng cuối cùng, nên thêm dầu khuynh diệp vào nước lã pha loãng để làm thuốc súc miệng, trị viêm họng rất hiệu quả.

Đặc biệt, tinh dầu khuynh diệp kết hợp rất ăn ý với Benzoin, cỏ xạ hương, hoa oải hương, sả, chanh và cây thông.

Có một số cảnh báo đáng lưu ý: Dùng dầu khuynh diệp an toàn, song hãy cẩn thận. Người lớn không nên uống nó ngoại trừ có sự tư vấn của bác sĩ; không dùng làm thuốc uống cho trẻ em dưới 6 tuổi; không thoa dầu lên mặt hay mũi trẻ em dưới 2 tuổi; phụ nữ mang thai và đang cho con bú, tránh dùng dầu khuynh diệp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News