Sức Khoẻ

Tập yoga bị chóng mặt: Tại sao và làm sao để khắc phục?

Tập yoga bị chóng mặt là tình trạng rất phổ biến và có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nếu không hiểu rõ và tìm cách khắc phục kịp thời, điều này có thể khiến bạn cảm thấy chán nản và từ bỏ yoga.

Yoga là hình thức rèn luyện sức khỏe rất tốt cho cơ thể. Vì thế bộ môn này giành được nhiều người yêu thích trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, theo nhiều người tập chia sẻ, họ thường hay cảm thấy chóng mặt khi tập yoga. Bạn cũng đang gặp phải tình huống này và không biết nguyên nhân vì sao? Nếu vậy, hãy cùng LEEP.APP tìm câu trả lời thông qua những chia sẻ dưới đây.

Tại sao lại bị chóng mặt khi tập yoga?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt khi tập yoga. bạn chỉ mới làm quen với yoga, việc bạn bị chóng mặt có thể là do:

  • Cơ thể vẫn chưa quen với việc thực hiện các tư thế, nhất là các tư thế gập người, xoay người hoặc đảo người liên tục
  • Cơ thể chưa biết cách điều tiết hơi thở trong quá trình tập luyện dẫn đến tình trạng thiếu oxy khi phải vận động nhiều.

tập yoga bị chóng mặt: tại sao và làm sao để khắc phục?

Chóng mặt khi tập yoga có thể là do cơ thể chưa biết cách điều tiết hơi thở trong quá trình tập luyện

Bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên về việc nên để bụng rỗng trước khi tập yoga. Tuy nhiên, nếu để cơ thể quá đói, bạn sẽ rất dễ cảm thấy chóng mặt khi tập do bị kiệt sức, hạ đường huyết.

Ngoài ra, tập yoga hay bị chóng mặt còn có thể là do các bệnh lý như huyết áp thấp, thiếu máu lên não, rối loạn tiền đình… Những người bị rối loạn tiền đình khi tập những động tác phải cúi, phải xoay sẽ thấy không được thoải mái.

Làm thế nào để khắc phục được tình trạng chóng mặt khi tập yoga?

Tập yoga bị chóng mặt là điều khá phổ biến và có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nếu bạn gặp phải tình huống này khi thực hiện bất kỳ tư thế nào, hãy cố gắng hít thở sâu. Ngoài ra, người tập cũng có thể thử áp dụng một số bí quyết dưới đây để khắc phục tình trạng này.

Điều tiết hơi thở

Chóng mặt, mất thăng bằng thường xảy ra khi bạn hít thở khi tập yoga không đúng cách. Kiểm soát hơi thở là một phần quan trọng trong yoga nhưng không ít ai chú ý đến điều này. Kết quả là việc thở sai cách diễn ra rất thường xuyên.

Nếu giữ hơi thở quá lâu, thở quá nhanh hoặc thậm chí thở quá sâu, bạn đều có thể bị chóng mặt. Lý giải cho việc này, các nhà khoa học cho rằng khi hít thở quá nhanh, khí carbon dioxide sẽ được thải ra ngoài nhanh hơn.

Trong khi đó, cơ thể vẫn chưa tạo ra được carbon dioxide. Điều này khiến máu chứa ít axít hơn và dẫn đến sự thay đổi hóa học trong chức năng thần kinh. Nếu bạn nghi ngờ mình bị chóng mặt do nguyên nhân này, hãy thả lỏng cơ thể, hít thở chậm và sâu hơn một chút.

Chọn đúng tư thế

Một số tư thế trong yoga có là “thủ phạm chính” dẫn đến tình trạng chóng mặt khi tập. Cụ thể các tư thế đảo ngược, tư thế đứng gập người về phía trước và tư thế lạc đà có khả năng làm cho tình trạng chóng mặt trở nên trầm trọng hơn.

tập yoga bị chóng mặt: tại sao và làm sao để khắc phục?

Tư thế đảo ngược có thể khiến cho tình trạng chóng mặt trở nên trầm trọng hơn

Nếu tham gia lớp tập yoga tại trung tâm, chắc hẳn bạn sẽ không được tự do lựa chọn các tư thế mà phải tuân thủ theo hướng dẫn của giáo viên. Dù vậy, bất cứ khi nào cảm thấy chóng mặt, bạn có thể thực hiện tư thế đứa trẻ để thư giãn cơ thể.

Ngoài ra, người tập hãy nhớ đôi khi vấn đề không nằm ở tư thế mà nằm ở cách mà bạn thực hiện. “Vào và ra” một tư thế không chính xác có thể là nguyên nhân khiến bạn thấy khó chịu.

Chẳng hạn, nếu từ tư thế đảo ngược mà trở về tư thế đứng bình thường quá nhanh thì việc, bạn sẽ dễ bị chóng mặt. Hãy làm mọi thứ thật chậm rãi để cơ thể có thời gian thích nghi nhé! Ngoài ra, người tập đừng ngại dựa vào một bức tường gần đó để hỗ trợ nếu bạn cảm thấy không an toàn.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Sức nóng của phòng tập có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng chóng mặt. Điều này sẽ được thấy rõ nếu bạn tập yoga nóng. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí the International Journal of Yoga Therapy, hơn 60% người tập yoga nóng gặp phải tình trạng này.

tập yoga bị chóng mặt: tại sao và làm sao để khắc phục?

Chỉ nên uống nước ở mức độ vừa phải, nếu uống quá nhiều, cơ thể sẽ dễ bị mất cân bằng điện giải

Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước khi tập yoga ở mức độ vừa phải. Vì nếu uống quá nhiều, cơ thể sẽ dễ bị mất cân bằng điện giải, natri trong máu giảm, từ đó dẫn tới hiện tượng buồn nôn.

Nghỉ ngơi nếu cảm thấy chóng mặt

Chóng mặt khi tập tư thế chó cúi mặt không phải là vấn đề cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu không thể tiếp tục, bạn hãy dừng lại và ngồi yên hoặc nằm xuống thảm trong một phút và chú ý quan sát hơi thở.

Nói chuyện với bác sĩ

Chóng mặt khi tập yoga thường không phải vấn đề lớn về sức khỏe cần phải đi khám. Dù vậy, nếu bạn thấy mình bị chóng mặt thường xuyên, hãy đến đi khám để xem tình trạng này có phải là do nguyên nhân khác gây ra hay không.

Tập sai tư thế, chọn tư thế không đúng với đặc điểm cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc bạn cảm thấy chóng mặt khi tập yoga. Để tránh tình trạng này, tốt nhất bạn nên tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News