Cơ Xương Khớp

Tất tần tật thông tin về đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện

tất tần tật thông tin về đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện

Đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện là một tình trạng thường gặp ở những người tập thể hình, vận động. Thông thường, cơn đau cơ sẽ bắt đầu sau 1–2 ngày tập luyện và kéo dài khoảng 3–5 ngày.

Thuật ngữ “trì hoãn khởi phát đau nhức cơ bắp” hay “đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện” (DOMS) được sử dụng để mô tả cơn đau cơ bắp sau khi hoạt động thể chất. DOMS có thể xảy ra khi bạn tham gia một chương trình tập thể dục mới, đặt mình vào một thói quen tập thể dục khác hoặc luyện tập với thời lượng dài hơn hoặc ở cường độ cao hơn. Khi cơ bắp phải làm việc nhiều hơn bình thường hoặc theo một cách khác mà chúng chưa thích nghi sẽ dẫn đến các sợi cơ rất nhỏ bị rách, gây ra cảm giác cứng nhắc và đau nhức.

Những ai có thể bị đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện?

Bất cứ ai, cho dù là người mới tập thể dục hoặc một vận động viên chuyên nghiệp, người đã tập thể dục trong nhiều năm, đều có thể bị đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện (DOMS). Mặc dù tình trạng này có thể làm nản lòng những người mới bắt đầu tập thể dục, nhưng may mắn thay, loại đau nhức này chỉ là một phần trong quá trình thích ứng và cơn đau sẽ giảm dần khi cơ bắp quen với các yêu cầu vật lý mới. Một khi cơ bắp được phục hồi và xây dựng, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và có thể chịu đựng cường độ cao hơn của việc tập luyện.

Đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện kéo dài bao lâu?

Thông thường, đau cơ bắp xảy ra 1 hoặc 2 ngày sau khi tập thể dục và kéo dài khoảng 3 đến 5 ngày. Loại đau cơ này khác với cơn đau đột ngột, cấp tính và đau nhói do chấn thương cơ như căng cơ hoặc bong gân.

Cách điều trị đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện

Thông thường bạn có thể sử dụng phương pháp điều trị tại nhà để giảm đau, bao gồm:

  • Nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi và tránh sử dụng các cơ bị đau để cho chúng tự lành.
  • Sử dụng túi nước đá. Chườm túi đá lên vùng bị ảnh hưởng để giảm đau.
  • Thuốc giảm đau. Bạn có thể uống acetaminophen (Tylenol) hoặc nhóm thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve) để giảm đau. Hãy cẩn thận khi sử dụng nhóm thuốc NSAIDs thường xuyên.
  • Xoa bóp. Tự xoa bóp cho mình tốt hơn là nhờ người khác làm vì bạn biết dùng lực vừa phải lên khu vực đau.

Phòng ngừa đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện

Một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu đau nhức là thay đổi chương trình tập luyện, lộ trình, cường độ và thời gian một cách nhẹ nhàng và từng bước một. Nếu bạn để cơ bắp thích ứng tốt với cường độ tập mới, bạn sẽ bị đau nhức ít hơn.

Dù bạn có khởi động tốt đến đâu cũng không thể tránh khỏi đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện. Tương tự như vậy, kéo giãn trước và sau khi tập thể dục cũng không giúp ngăn ngừa đau nhức cơ bắp.

Bạn có thể tập luyện nếu bị đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện không?

Bạn vẫn có thể tập thể dục nếu bị tình trạng này, mặc dù sẽ khó chịu. Một khi cơ bắp được làm ấm lên, cơn đau sẽ tạm thời biến mất, nhưng cơn đau sẽ trở lại khi cơ mát lại sau khi tập thể dục. Nếu cảm thấy không thoải mái khi tập thể dục, bạn có thể nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau biến mất. Bạn cũng có thể muốn luyện tập bằng cách tập trung vào các cơ ít bị ảnh hưởng và để cho các cơ bị ảnh hưởng có nhiều thời gian chữa lành.

Đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện có quay trở lại không?

Cơn đau sẽ giảm theo thời gian nếu bạn thực hiện cùng một hoạt động ở cùng cường độ. Khi cơ bắp đã thích nghi với các nhu cầu vật lý mới, các vấn đề tổn thương cơ sẽ giảm và tốc độ phục hồi tăng lên.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News