Sức Khoẻ

Thói quen nghe nhạc khi ngủ có lợi hay hại?

thói quen nghe nhạc khi ngủ có lợi hay hại?

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng âm nhạc mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta, đặc biệt là có tác dụng tích cực đối với não bộ. Một vài lợi ích mà âm nhạc mang lại cho chúng ta như cải thiện trí nhớ, ổn định nhịp tim, kích thích não bộ… Một số người thường có thói quen nghe nhạc khi ngủ. Vậy nghe nhạc khi ngủ có lợi hay hại cho sức khỏe chúng ta?

Hãy cùng Hello Bacsi giải mã câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé.

Có khả năng gặp ác mộng

Nếu bạn mở nhạc trước khi ngủ để thư giãn khoảng 10–20 phút thì đó là một thói quen tốt. Tuy nhiên, nếu bạn mở nhạc trong lúc ngủ thì điều đó có nghĩa là bạn không cho não bộ của mình được nghỉ ngơi. Nếu thể loại nhạc bạn chọn là các bài rock hay rap thì não phải “thức” để xử lý chúng. Vì thế, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng và có thể gặp những cơ mộng mị hay ác mộng về đêm.

Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cho rằng, khi bạn vừa nghe nhạc vừa ngủ, nhịp tim sẽ tăng nhanh hơn và thúc đẩy não bộ tỉnh táo và bạn không thể ngủ được. Hãy tưởng tượng sau một ngày làm việc mệt mỏi, não bộ không được nghỉ ngơi thì sẽ như thế nào?

Giảm thính lực

“Nếu một người vượt quá thời hạn đó trong một ngày và không sử dụng headphone trong những ngày tiếp theo thì họ sẽ không bị nguy cơ cao. Chỉ những người nghe quá 80% âm lượng trong 90 phút ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác thì mới bị ảnh hưởng”, tác giả nghiên cứu Brian Fligor nói.

Khi ngủ mà nghe nhạc, bạn có thể ngủ say khi chưa tắt nhạc và tình trạng nghe nhạc liên tục trong nhiều giờ là việc khó tránh khỏi. Nhiều bạn trẻ nghe nhạc bằng tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày nên tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây mệt mỏi. Các triệu chứng như giảm thính lực hay ù tai có thể hồi phục trong vài giờ sau đó. Tuy nhiên, đó cũng là tình trạng đáng báo động, có thể gây suy giảm thính giác nghiêm trọng nếu kéo dài. Nguy hiểm hơn là chứng giảm thính lực diễn tiến âm thầm và khi phát hiện thì đã quá muộn.

Âm nhạc được xem như một người bạn thân thiết trong cuộc sống ngày nay. Có âm nhạc, cuộc sống bỗng nhiên sinh động hơn hẳn. Tuy nhiên, nhiều người đã lạm dụng âm nhạc vào các hoạt động hằng ngày như vừa đi xe vừa nghe nhạc hay nghe nhạc khi đang ngủ thì đó lại là một ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy biến cuộc sống của mình trở nên phong phú và lành mạnh hơn với âm nhạc bạn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News