Sức Khoẻ

Tìm hiểu về các nhóm thuốc chữa rối loạn cương dương

Thuốc chữa rối loạn cương dương gồm những loại nào? Có những giải pháp điều trị rối loạn cương dương nào hiện nay? Thuốc điều trị rối loạn cương dương được tin dùng là những thuốc nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Hello Bacsi nhé!

Rối loạn cương dương là vấn đề sức khỏe sinh dục phổ biến ở nam giới. Theo thống kê, trên toàn thế giới có đến khoảng 30 triệu đàn ông bị ảnh hưởng bởi tình trạng này và cần được điều trị.

Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (ED) là một trạng thái rối loạn chức năng tình dục ở phái nam. Người bệnh sẽ không thể cương cứng dương vật hay không thể duy trì sự cương cứng đủ lâu trong thời gian quan hệ. Tình trạng này có thể gây ra bởi nhiều lý do như các vấn đề bất thường sau đây:

  • Lưu lượng máu đến dương vật bị cản trở hoặc các dây thần kinh bị tổn thương ảnh hưởng đến dòng máu về dương vật – tác động trực tiếp đến cơ chế cương dương bình thường.
  • Các vấn đề về tâm lý như căng thẳng hay lo lắng khi quan hệ.
  • Dấu hiệu tiềm ẩn của những bệnh lý nghiêm trọng như: xơ vữa động mạch (và hoặc các bệnh lý tim mạch khác), cao huyết áp, đái tháo đường.

Tình trạng rối loạn cương dương sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục của người mắc phải. Đồng thời nếu không được điều trị và ngăn chặn sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng không đáng có.

Rối loạn cương dương được chữa trị như thế nào?

Rối loạn cương dương hiện nay được điều trị bằng nhiều phương pháp: từ việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống sinh hoạt cho đến dùng thuốc hay phẫu thuật can thiệp. Ở những giai đoạn bắt đầu điều trị, tất nhiên các giải pháp không xâm lấn như thuốc chữa rối loạn cương dương hay thay đổi lối sống luôn được ưu tiên.

ED có thể xảy ra khi bạn duy trì những thói quen không lành mạnh: chế độ ăn uống mất cân đối, lười vận động, hút thuốc lá… trong thời gian dài. Với những nguyên nhân gây bệnh này, bác sĩ nam khoa thường khuyến cáo người bệnh nên xây dựng lại một lối sống cân bằng và khỏe mạnh. Trước khi phải dùng thuốc hay có những bước can thiệp y tế khác, nam giới có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát rối loạn cương dương.

Thuốc chữa rối loạn cương dương

tìm hiểu về các nhóm thuốc chữa rối loạn cương dương

Sau thời gian điều chỉnh thói quen sinh hoạt nhưng người bệnh không cải thiện được chất lượng đời sống tình dục, bác sĩ cần chỉ định chiến lược điều trị bằng thuốc phù hợp để nhanh chóng khắc phục rối loạn cương dương.

Thuốc chữa rối loạn cương dương dạng uống

Trên thị trường dược phẩm, những thuốc điều trị rối loạn cương dương rất nổi tiếng chủ yếu đều thuộc nhóm thuốc ức chế phosphodiesterase type-5 (PDE tuýp 5) dạng uống, bao gồm:

  • Sildenafil
  • Tadalafil
  • Vardenafil
  • Avanafil

Tất cả 4 loại thuốc này đều nhằm tăng cường tác dụng của oxit nictric – một hoạt chất tự nhiên mà cơ thể sản xuất để làm thư giãn các cơ dương vật. Từ đó hỗ trợ tăng lưu lượng máu đổ về dương vật, giúp “cây gậy thần” của các chàng đạt được trạng thái cương cứng khi kích thích tình dục.

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc uống chữa rối loạn cương dương:

  • Đỏ bừng
  • Nghẹt mũi
  • Nhức đầu
  • Thay đổi thị giác
  • Đau lưng
  • Cảm giác khó chịu ở dạ dày.

Lưu ý rằng các loại thuốc kể trên không phải là thuốc kích dục, cũng không có khả năng tạo sự cương cứng tức thì cho nam giới. Những thuốc chữa rối loạn cương dương này có tác dụng khuếch đại tín hiệu cơ thể làm tăng sản xuất các chất hỗ trợ quá trình cương cứng. Do đó, chúng không có chức năng tạo hưng phấn trong quan hệ tình dục với đàn ông có sự cương cứng bình thường.

Các thuốc chữa rối loạn cương dương khác

Ngoài thuốc dạng viên uống dùng để chữa rối loạn cương dương, ED còn có thể được kiểm soát bởi các dạng thuốc đặc biệt khác như sau:

Thuốc đặt niệu đạo Alprostadil

Alprostadil là một viên đạn đặt niệu đạo thường dùng để điều trị các dạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới (bao gồm rối loạn cương dương). Để đưa thuốc vào bên trong niệu đạo cần sự hỗ trợ của một dụng cụ đặc biệt. Sự cương cứng sẽ đạt được sau 10 phút đặt thuốc và kéo dài trong vòng 30-60 phút. Những tác dụng phụ mà bạn có thể mắc phải khi sử dụng loại thuốc chữa rối loạn cương dương này là: chảy máu niệu đạo, đau rát dương vật và hình thành mô xơ trong niệu đạo.

Alprostadil dạng tự tiêm

Một sự lựa chọn thay thế cho thuốc đạn alprostadil là dạng thuốc tự tiêm. Đối với dạng dùng này, người bệnh sẽ sử dụng một đầu kim nhỏ để tiêm thuốc trực tiếp vào gốc hay mặt bên của dương vật. Thuốc cũng sẽ đạt được hiệu quả cương cứng trong vòng 1 giờ sau tiêm. Khác với dạng viên đặt niệu đạo, thuốc tự tiêm hiếm khi hình thành mô cứng ở vị trí tiêm.

Liệu pháp hormone thay thế

Một số người bị rối loạn cương dương hay giảm ham muốn tình dục do mức testosterone máu thấp. Bác sĩ thường khuyến cáo liệu pháp hormone thay thế là bước đầu tiên trong điều trị các trường hợp này hoặc kết hợp với các chiến lược dùng thuốc khác.

Phẫu thuật

Cấy ghép dương vật là lựa chọn điều trị cuối cùng dành cho nam giới kháng trị với liệu pháp hormone hay thuốc chữa rối loạn cương dương. Phương pháp phẫu thuật này được thực hiện bằng cách đặt một thiết bị giả vào bên trong dương vật và bìu, nhằm giúp nam giới đạt được sự cương cứng và lấy lại chức năng tình dục.

Thực phẩm chức năng có chữa được rối loạn cương dương không?

Một số thực phẩm bổ sung chứa thảo dược thường được lầm tưởng có khả năng điều trị rối loạn cương dương. Tuy nhiên, ngược lại việc dùng chung các loại viên uống này với thuốc điều trị rối loạn cương dương có nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Điều này đã được FDA Hoa Kỳ đưa ra các cảnh báo an toàn.

Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ thuốc hay thực phẩm bổ sung nào có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương ngoài đơn thuốc, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Những liệu pháp điều trị ED tiềm năng trong tương lai

tìm hiểu về các nhóm thuốc chữa rối loạn cương dương

Với nhu cầu điều trị ED ngày càng tăng ở nam giới, một số thử nghiệm điều trị chứng rối loạn này được nghiên cứu và hứa hẹn là những giải pháp tối ưu trong thời gian tới, bao gồm:

  • Liệu pháp sóng xung kích dương vật.
  • Liệu pháp tiêm tế bào gốc vào dương vật.
  • Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP).
  • Đặt stent mạch máu cho dương vật.

Đây đều là những nghiên cứu đang thực hiện và chưa được phê duyệt bởi các tổ chức y tế trên thế giới trong điều trị ED. Tuy nhiên, một thông tin tốt rằng chúng đều cho các kết quả nghiên cứu khả quan trong điều trị bệnh.

Hy vọng những thông tin về các nhóm thuốc chữa rối loạn cương dương trên đây có thể giúp bạn bổ sung kiến thức hữu ích về chứng bệnh này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News