Sức Khoẻ

Uống nước khi tập yoga: Như thế nào là đúng?

Tập yoga có thể khiến cơ thể bị mất một lượng nước không kém gì so với việc tập gym hay cardio giảm mỡ. Tuy nhiên, trong quá trình tập, bạn nên hạn chế uống nước, thay vào đó, để cơ thể không bị “khô héo”, bạn nên bổ sung nước trước và sau khi tập.

Yoga là bộ môn thể thao nhìn có vẻ nhẹ nhàng nhưng bạn phải vận dụng tối đa sức mạnh của cơ thể. Trong quá trình luyện tập, bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng và đổ rất nhiều mồ hôi, chính vì vậy nếu không được bổ sung nước đầy đủ, cơ thể sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thiếu nước và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Thế nhưng, uống nước khi tập yoga như thế nào là đúng? Hãy cùng LEEP.APP xem tiếp những chia sẻ dưới đây để biết thêm một số bí quyết hữu ích nhé.

Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Hãy uống khi khát. Điều này đúng nhưng chưa đủ vì khát là một tín hiệu cho thấy cơ thể bạn sắp rơi vào tình trạng thiếu nước. Trước đây, các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên uống tám ly nước mỗi ngày nhưng hiện tại hầu hết các chuyên gia đều cho rằng mỗi người sẽ cần cung cấp cho cơ thể một lượng nước khác nhau và lượng nước này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, môi trường và lối sống.

Ví dụ, những người tập thể dục thường xuyên hoặc sống trong môi trường nóng, khô thường sẽ cần uống nhiều nước hơn. Bạn cũng nên uống theo tỷ lệ kích thước cơ thể và đàn ông có khả năng cần nhiều nước hơn so với phụ nữ. Khi muốn tính toán chính xác mình cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày là phù hợp, bạn nhớ chú ý đến cả chế độ ăn mỗi ngày nữa nhé.

uống nước khi tập yoga: như thế nào là đúng?

Mỗi người sẽ cần cung cấp cho cơ thể một lượng nước khác nhau và lượng nước này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ đưa ra một vài tín hiệu để bạn nhận biết điều đó, chẳng hạn như bạn sẽ thường xuyên bị đau đầu hay có cảm giác khô môi, đi tiểu ít, nước tiểu sẫm màu hoặc bị táo bón. Dấu hiệu cho thấy cơ thể bị thiếu nước khi tập yoga và các bộ môn khác thường là đổ mồ hôi ít, chuột rút và cứng cơ.

Uống ít nước là không tốt, nhưng uống nhiều cũng khôn có lợi. Bởi khi bạn uống quá nhiều hoặc cung cấp nước cho cơ thể quá nhanh, bạn sẽ đi tiểu thường xuyên. Điều này khiến các chất điện giải mà cơ thể cần để tiêu hóa thức ăn sẽ bị giảm sút. Khi uống nước quá nhiều, bạn sẽ thấy cơ thể có các dấu hiệu như nước tiểu trong, đi tiểu thường xuyên, có cảm giác nặng bụng và đầy hơi.

Bí quyết uống nước theo chế độ ăn Ayurvedic

Nếu bạn uống một lượng chất lỏng vừa đủ mà vẫn cảm thấy khát thì nhiều khả năng cơ thể bạn đang hấp thụ không đúng cách. Hệ thống y học Ayurveda đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích về việc nước uống mà bạn có thể tham khảo.

Trước hết, bạn hãy tránh uống nước ướp lạnh! Nước lạnh là kẻ thù của hệ tiêu hóa. Thay vào đó, bạn hãy uống một cốc nước ấm. Nước ấm có tác dụng kích thích tiêu hóa và tăng lưu thông máu, giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Ngoài ra, mỗi buổi sáng, bạn hãy uống khoảng một lít nước. Để cơ thể hấp thụ tối đa, bạn hãy tập uống từ từ và uống trong tư thế ngồi để đảm bảo cơ thể và các cơ quan được thư giãn.

Khi tập yoga bạn sẽ uống nước như thế nào?

Để việc tập yoga đạt hiệu quả tốt, việc đầu tiên và quan trọng nhất cần làm là bạn phải chú ý đến việc uống nước trước, trong và sau khi tập. Với các bài tập yoga thông thường, bạn có thể mất từ 1 – 2kg nước khi tập các động tác.

Việc đảm bảo cho cơ thể có đủ nước trong quá trình tập là điều cực kỳ quan trọng bởi khi tập, sẽ có một số động tác kéo duỗi làm ảnh hưởng đến hoạt động của thận. Nếu được cung cấp đủ nước, cơ thể sẽ dễ dàng loại bỏ được độc tố. Để đảm bảo cơ thể có đủ nước trong quá trình tập yoga, bạn có thể làm theo một số bí quyết sau:

Uống nước trước khi tập

Bạn nghĩ rằng cũng giống như các hoạt động thể chất khác, khi đi tập yoga, bạn sẽ chuẩn bị sẵn một chai nước và uống khi khát. Tuy nhiên, đây lại là một điều không nên làm với yoga.

Uống nước ngay và trong khi tập không giúp cơ thể bạn ngậm nước. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nước bằng cách uống nước đều đặn trước khi lớp yoga bắt đầu khoảng vài tiếng. Điều này sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian để hấp thụ và giữ ẩm.

uống nước khi tập yoga: như thế nào là đúng?

Uống nước đều đặn trước khi lớp yoga bắt đầu khoảng vài tiếng để giúp cơ thể có đủ thời gian hấp thụ và giữ ẩm đúng cách

Khi uống, bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ, không nên uống quá nhiều. Với các lớp yoga có nhịp độ nhanh, bạn nên bổ sung trước khi tập yoga ít nhất 30 phút khoảng 225ml để giữ ẩm cho cơ thể. Cố gắng tránh uống nước ngay trước hoặc trong giờ học. Bởi điều này không chỉ cơ thể cảm thấy căng phồng mà nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan sản sinh năng lượng.

Không những vậy, khi tập các bài tập vất vả, chúng ta thường nhầm lẫn nhu cầu nước với nhu cầu không khí. Điều này khiến cơ thể có ham muốn uống nước không cần thiết. Nếu bạn thực sự cảm thấy khát trong khi tập, hãy dành một chút thời gian để kiểm tra cơ thể. Sau một vài lần hít thở sâu, nếu cảm giác vẫn còn khát, hãy uống một ít nước.

Uống nước sau khi tập yoga

Trong thời gian tập, nếu hoàn toàn tập trung vào các kỹ thuật yoga, bạn sẽ không có cơ hội uống nhiều nước. Đây là lý do tại sao bạn cần đảm bảo mình đã uống đủ nước trước khi đến lớp. Khi lớp yoga kết thúc, hãy chuẩn bị sẵn một chai nước để bổ sung lượng nước mà bạn vừa mất. Mỗi ngày, bạn sẽ cần uống khoảng 2 lít nước nhưng nếu tập yoga, bạn sẽ cần uống nước nhiều hơn để bù lại lượng nước cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống quá nhiều. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều trong lớp, hãy uống thêm nước vào thời gian còn lại trong ngày. Nếu hay bị khô miệng sau giờ học hoặc nước tiểu có màu sẫm, bạn sẽ cần uống nước nhiều hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News