Sức Khoẻ

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không? Hướng dẫn cách uống đúng

Thuốc tránh thai hàng ngày (hay thuốc ngừa thai tháng) có thể giúp bạn ngừa thai hiệu quả đến hơn 99%, song cũng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vậy cách uống thuốc tránh thai hàng ngày tốt nhất là gì? Làm sao để uống thuốc tránh thai hàng ngày an toàn?

Có rất nhiều biện pháp tránh thai. Trong đó, uống thuốc tránh thai hàng ngày mang đến hiệu quả cao nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai tháng không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục. Như vậy, tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày là gì? Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?

Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Thuốc tránh thai hàng ngày là một dạng thuốc ngừa thai kiểu viên uống chứa hormone kiểm soát hoạt động của buồng trứng và tử cung. Từ đó giảm khả năng thụ thai ở người uống thuốc.

Hầu hết các loại thuốc tránh thai hàng ngày dạng viên uống có chứa hỗn hợp các hormone estrogen và progesterone ngăn chặn sự rụng trứng tự nhiên trong chu kỳ mỗi tháng. Thuốc tránh thai hoạt động bằng cách làm đặc chất nhầy xung quanh cổ tử cung, khiến tinh trùng khó đi vào tử cung. Các nội tiết tố trong thuốc tránh thai đôi khi cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, khiến trứng khó bám vào thành tử cung.

Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai hàng ngày lâu năm có ảnh hưởng gì không? Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không? hướng dẫn cách uống đúng

Ngoài công dụng chính là ngừa thai (hiệu quả lên đến 99,9%), việc uống thuốc tránh thai hàng ngày còn mang lại rất nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên khác như:

  • Thuốc tránh thai đẹp da: Cải thiện nội tiết tố, từ đó giảm mụn thâm, mang lại làn da trắng sáng hơn
  • Không gây cản trở hoạt động tình dục cũng như khả năng sinh sản. Ngay khi ngừng thuốc, người phụ nữ vẫn có khả năng thụ thai bình thường
  • Thuốc có hiệu quả ngừa thai ngay từ những ngày đầu sử dụng. Việc uống thuốc thường xuyên cũng không gây ra tình trạng tăng cân
  • Chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn hơn (diễn ra mỗi 28 ngày) đồng thời cũng ngắn hơn, ra ít máu và không gây đau nhiều.

2. Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?

uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không? hướng dẫn cách uống đúng

Thuốc tránh thai hàng ngày có hại không? Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày là gì? Bên cạnh những lợi ích mang đến cho nội tiết tố nữ, tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày cũng xảy ra ở nhiều phụ nữ như làm nám da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt trong thời gian đầu sử dụng.

Bạn cần phải nhớ dùng thuốc mỗi ngày. Nếu không, khả năng mang thai sẽ tăng cao nếu quan hệ tình dục trong ngày quên dùng thuốc. Mặt khác, thuốc không có khả năng bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây qua đường tình dục.

Uống thuốc tránh thai có hại không? Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai hằng ngày thường gặp khác bao gồm:

  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Đau tức ngực
  • Chướng bụng
  • Ra máu âm đạo giữa các chu kỳ kinh nguyệt

3. Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai hàng ngày

uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không? hướng dẫn cách uống đúng

Bạn nên uống thuốc tránh thai hằng ngày khi nào?

Thực tế, thuốc ngừa thai thai tháng có thể dùng bất cứ thời điểm nào trong ngày. Trừ trường hợp bạn đang có vấn đề bệnh lý thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Bạn cũng cần chọn được loại thuốc tránh thai hàng ngày tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo các chuyên gia, bạn nên chọn một giờ uống thuốc cố định trong ngày. Điều này sẽ hình thành thói quen để tránh bị quên uống thuốc. Thời điểm uống thuốc dễ nhớ nhất là sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Một khi đã quen với nhịp dùng thuốc, nếu muốn thay đổi khung giờ sử dụng, bạn nên bắt đầu từ vỉ thuốc mới. Riêng với những đối tượng thường xuyên di chuyển đến những khu vực có sự chênh lệch múi giờ, bạn vẫn có thể sử dụng thuốc theo giấc như bình thường hoặc nếu buộc phải thay đổi, không nên uống thuốc muộn quá 12 tiếng.

Bạn có thể quan tâm: Thay thuốc tránh thai hàng ngày có sao không?

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên

uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không? hướng dẫn cách uống đúng

Có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày phổ biến là dạng 21 viên và loại 28 viên. Trong đó, Thuốc tránh thai hàng ngày dạng vỉ 28 viên gồm 21 viên chứa hormone ngừa thai và 7 viên giả dược chứa sắt hoặc đường. Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên như sau:

Bạn uống viên thứ nhất và ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Tiếp đó, bạn liên tục uống 1 viên mỗi ngày cho đến hết 28 viên. Uống hết vỉ này, bạn tiếp tục sang vỉ khác.

Nên uống thuốc tránh thai hàng ngày trong bao lâu?

Khi bạn bắt đầu dùng một vỉ thuốc tránh thai hằng ngày, vỉ tiếp theo cũng nên được bắt đầu vào một ngày tương tự của tháng sau. Nếu bạn đang dùng vỉ thuốc tránh thai cho 21 ngày, sau khi dùng hết hãy nghỉ ngơi 1 tuần rồi bắt đầu dùng vỉ mới. Còn nếu bạn dùng loại thuốc tránh thai hàng ngày loại 28 viên, bạn có thể tiếp tục dùng vỉ khác ngay sau khi đã kết thúc vỉ hiện tại.

Ngoài ra, nếu bạn không dùng bao cao su hay uống thuốc tránh thai hàng ngày trước đó, uống thuốc tránh thai hằng ngày sau khi quan hệ sẽ không có tác dụng đối phó với sự việc ngoài ý muốn. Thay vào đó, hãy uống thuốc tránh thai khẩn cấp và chuẩn bị kỹ càng hơn cho lần “yêu” sau để bảo vệ sức khỏe tình dục của cả hai nhé.

Mới uống thuốc tránh thai quan hệ có sao không?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được? Thường thuốc được dùng vào đầu chu kỳ kinh, trong tuần đầu chu kỳ này tỷ lệ mạng thai cũng là thấp. Vì vậy, nếu bạn uống thuốc ngay từ đầu chu kỳ thì có thể quan hệ ngay, còn nếu bạn không dùng thuốc ngay đầu chu kỳ thì phải đợi 7 ngày để thuốc phát huy tác dụng. Hãy sử dụng bao cao su nếu như hai bạn vẫn mong muốn được quan hệ an toàn và phòng tránh mang thai.

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày phải làm sao?

uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không? hướng dẫn cách uống đúng

Nếu bạn quên uống thuốc tránh thai hàng ngày loại 28 viên hoặc loại 21 viên phải làm sao?

Điều cần làm khi bạn quên dùng thuốc tránh thai đầu tiên chính là uống ngay khi bạn nhớ ra. Nếu như sang ngày hôm sau bạn mới phát hiện mình quên uống thuốc thì hãy uống ngay 1 viên và sau đó uống tiếp 1 viên tiếp theo vào giờ uống định kỳ, hôm đó hãy uống 2 viên.

Giả sử bạn quên dùng thuốc đến 2 ngày:

– Nếu đã uống dưới 7 ngày: hãy uống ngay 1 viên và sau đó uống tiếp 1 viên tiếp theo vào giờ uống định kỳ và kèm thêm biện pháp ngừa thai bổ sung như bao cao su đến khi uống đủ 7 ngày liên tục.

– Nếu bạn uống được hơn 7 ngày: hãy uống ngay 1 viên và sau đó uống tiếp 1 viên tiếp theo vào giờ uống định kỳ, không cần kèm theo biện pháp ngừa thai bổ sung

– Nếu uống hơn 2 tuần: có thể ngưng uống, chờ có kinh, và sau đó thì bắt đầu lại một vỉ mới cho chu kỳ mới.

Tuy nhiên, nếu bạn đã quên không uống từ 3 ngày trở lên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước. Bác sĩ có thể sẽ gợi ý cho bạn uống 1 viên/ngày cho đến hết tuần và bắt đầu lại hoặc có thể bỏ luôn vỉ đang dùng để bắt đầu lại quá trình mới ngay. Bất cứ khi nào quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên thay thế bằng cách tránh thai khác đến khi dùng hết vỉ thuốc.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News