Phong Thuỷ

Vải Cafe - Chất liệu vải của thời trang bền vững

Sử dụng sản phẩm thời trang “xanh” đang là xu hướng của nhiều người tiêu dùng hiện đại, nhất là loại vải cafe. Vậy điều gì khiến vải sợi cafe được tin dùng như thế? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Vải sợi cafe là gì?

Được biết đến là chất liệu eco-fashion, vải sợi cafe không chỉ thân thiện với môi trường mà còn nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng nhờ những ưu điểm vượt trội.

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Vải sợi cafe là gì?

Sợi vải cafe làm từ bã cafe và chai nhựa PET. Quá trình hình thành nên vải cafe được tóm gọn qua các bước như sau:

    Bước 1: Lấy phần bã cafe đã dùng nghiền thành bột mịn

    Bước 2: Trộn phần bột với polymer từ vỏ chai nhựa và các nguyên liệu khác

    Bước 3: Chuyển hóa phần bột thành xơ

    Bước 4: Chuyển hóa phần xơ thành sợi

    Bước 5: Cho thành phẩm cuối cùng là vải cafe

Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, sợi vải cafe có cấu trúc liên kết rất chặt chẽ và sở hữu những đặc tính riêng biệt.

2. Ý tưởng phát triển vải cafe từ bã cafe ở đâu?

Xuất phát từ những công dụng tuyệt vời của bã cà phê, đặc biệt là công dụng khử mùi cơ thể hiệu quả. Ý tưởng sản xuất tái chế vải từ bã cafe được người Đài Loan thực hiện. Sau khi đi vào thử nghiệm sản xuất loại vải này đã mang đến những đặc tính ưu việt được giới chuyên môn đánh giá cao. Các sản phẩm quần áo làm từ bã cafe được YODY cho ra mắt với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi.

2.1. Ý tưởng

Câu chuyện sự ra đời của vải Cafe do vợ ông Jason Chen, người Đài Loan chủ hãng dệt may Singtex cách đây 10 năm. Khi bà ngồi uống cafe trong tiệm starbucks, bà bỗng nhớ đến kinh nghiệm dân gian là để khử mùi khó chịu trong tủ lạnh, người ta hay dùng bã cafe. Bà đã tự hỏi cafe hút được mùi tủ lạnh liệu có hút mồ hôi, mùi cơ thể trên những bộ quần áo thể thao, áo phông được không?

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Chất liệu vải Cafe

2.2. Quá trình nghiên cứu

Ngay lập tức vợ chồng ông Chen đã nghiên cứu, làm thử. Với quy trình thử nghiệm bã cafe được sấy khô, khử dầu còn lại màu nâu sẫm. Sau đó, bã cafe được nghiền thành những bột mịn cực nhỏ và trộn cùng sợi polyester từ vỏ chai tái chế PET với hàm lượng 5%.

Sự kết hợp của bã cafe và PET tạo lên cấu trúc bề mặt vải chặt chẽ, tạo thành sợi vải cafe với đặc tính vượt trội nhanh khô, khử mùi tốt kể cả mùi hôi nách, mùi thuốc lá và mềm nhẹ.

Kết quả thử nghiệm thành công, tuy nhiên sau vài tháng loại vải này lại có mùi của dầu cafe. Để hạn chế nhược điểm này ông Chen cho hay: “Tôi phải thay đổi công thức pha chế để sao cho sau một thời gian dài sử dụng, nó vẫn như mới nguyên. Trong mỗi cái áo, có chứa khối lượng bã của ba tách cà phê. Loại vải ấy, tôi đặt tên là S.Cafe”.

2.3. Kết quả nghiên cứu

Thành công trong việc nghiên cứu, sản xuất vải cafe thông qua công nghệ S.cafe, mỗi ngày công ty dệt Singtex thu gom khoảng 500kg bã cafe để tái chế, sản xuất quần áo.

Các sản phẩm được tái chế từ loại vải này có tính năng ưu việt như: Khử mùi tốt, khô nhanh, thấm hút mồ hôi, siêu nhẹ, chống tia UV và bền màu.

2.4 Quy trình sản xuất sợi vải cà phê

Vải cà phê được sản xuất từ bột cafe sau sử dụng và vỏ chai nhựa PET. Quy trình công nghệ sản xuất sợi vải từ bã cà phê như sau:

    Bước 1: Bã cafe rang nóng ở nhiệt độ từ 160 – 220 độ C.

    Bước 2: Sau đó nghiền mịn bột cafe với quy trình tiết kiệm năng lượng.

    Bước 3: Trộn bột cà phê sau với polymer tạo nguyên liệu cơ bản ban đầu tạo thành các hạt nhựa màu.

    Bước 4: Bột được phân bố đều trên bề mặt sợi và đặt vào máy, tiến hành xé sợi.

    Bước 5: Sợi cafe sau khi hoàn thiện sẽ được dệt thành những loại vải theo màu sắc và các chất liệu khác nhau.

    Bước 6: Vải sợi cà phê sẽ sản xuất theo  các nhu cầu khác nhau như thời trang, thể thao, đồ trang trí,…

3. Tại sao vải cafe được coi là chất liệu của thời trang bền vững

Trước sự biến đổi của khí hậu thì việc tìm và ứng dụng các chất liệu sustainable fashion thân thiện với môi trường là điều vô cùng cần thiết và luôn được ưu tiên hàng đầu. Đối với lĩnh vực may mặc cũng vậy, vải cafe từ khi được sáng tạo ra đã chứng tỏ được ưu điểm tuyệt vời của mình với môi trường và người dùng.

Chất liệu vải cafe được làm từ bã cafe – thành phần hoàn toàn tự nhiên nên sợi vải cafe vừa đảm bảo an toàn khi mặc lại rất thân thiện với môi trường. Do đó, với chất liệu này những tín đồ yêu thời trang có thể thỏa sức thể hiện cá tính mà không còn lo lắng về chất liệu sử dụng nữa.

4. Những đặc tính vượt trội của chất liệu vải cafe

Vải cafe ngày càng được nhiều người dùng ưa chuộng nhờ sở hữu nhiều tính năng nổi bật:

Chất liệu cafe kháng khuẩn khử mùi tự nhiên

Ưu điểm nổi bật đầu tiên của vải cafe được người dùng đánh giá cao chính là khả năng khử khuẩn và kiểm soát cực tốt mùi mồ hôi cơ thể (gấp 3 lần so với vải khác). Đặc biệt, tính năng này không bị mất đi kể cả khi giặt nhiều lần.

Bề mặt vải cafe không nhăn xù, bai nhão và giữ được phom áo

Sợi vải cafe chống tia UV, bảo vệ làn da

Tác hại của tia cực tím đối với cơ thể và sức khỏe con người là rất lớn, do đó để hạn chế sự ảnh hưởng xấu cho làn da bạn nên chọn trang phục có chất liệu phù hợp. Vải cà phê có thành phần tự nhiên từ bã cafe chứa sắc tố chống tia tử ngoại gây hại lên đến 98%, mang đến sự an toàn cho sức khỏe người dùng.

Chất liệu vải cafe thấm hút mồ hôi tốt và làm mát da

Chất liệu vải cafe được tạo thành từ bột cà phê nghiền nhỏ có khả năng thấm hút mồ hôi cực nhanh (tốc độ khô gấp 1,88 lần so với vải cotton) tạo sự thông thoáng và dễ chịu cho người mặc, thơm tho cả ngày. Thêm nữa, với cấu tạo sợi vải đặc biệt nên vải cafe còn có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể xuống 1-2 độ C khiến người mặc luôn cảm thấy mát mẻ và thoải mái trong mọi hoạt động hằng ngày.

5. Cách nhận biết chất liệu vải cafe

Sự kết hợp hoàn hảo giữa bã cafe và chai nhựa PET đã giúp vải cafe phát huy tối đa ưu điểm của từng chất liệu.

Đặc điểm nhận biết của sợi vải cafe chính là chất liệu mỏng nhẹ, siêu thoáng mát và bền màu. Vải sợi cafe có khả năng hút mùi cực tốt, mặc thoáng và giặt rất nhanh khô.

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Cách nhận biết vải cafe

Đặc điểm nhận biết của sợi vải cafe chính là chất liệu mỏng nhẹ, siêu thoáng mát và bền màu. Vải sợi cafe có khả năng hút mùi cực tốt, mặc thoáng và giặt rất nhanh khô.

6. Một số mẫu áo Polo cafe YODY bán chạy nhất hiện nay

Sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, vải cafe được sử dụng để tạo nên nhiều loại trang phục khác nhau, trong đó không thể bỏ qua những chiếc áo polo cafe trẻ trung và năng động của thời trang YODY sau đây:

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Áo polo cafe bo kẻ

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Áo polo cafe phối nẹp

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Áo polo cafe phối bo

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Áo polo cafe bo trơn

vải cafe - chất liệu vải của thời trang bền vững

Áo polo cafe cổ trơn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News