Sức Khoẻ

Vai trò của tạng phế và bài thuốc phế khí thũng

Đối với dịch bệnh COVID-19, theo quan điểm của Đông y, ngay khi tà độc xâm nhập cơ thể gây viêm đường hô hấp hoặc viêm phổi. Nhiệt độc đã nhập phế làm hao tổn tân dịch, nhiệt đàm tích tụ, làm cho hung thống (đau ngực), bí khí...

Vai trò của tạng phế đối với người bệnh COVID-19

Phế có hai chức năng: Phế giữ chức năng hô hấp và phế chủ chân khí của cơ thể. Trong Thiên kinh mạch của Đông y cho biết: “Các kinh mạch đều thu về phế”.

Phế phải giúp cho tâm (tim) điều tiết sự tuần hoàn của huyết trong cơ thể, giúp cho các phủ tạng khí huyết luôn được điều hòa.

Đó là phế chủ khí, tâm chủ huyết ” khí là thống soái của huyết, khí hành thì huyết hành”.

vai trò của tạng phế và bài thuốc phế khí thũng

Đối với bệnh nhân COVID-19, khi virus xâm nhập vào Phế sẽ gây khó thở

Muốn huyết lưu thông tốt thì nguyên khí trong phổi phải cường thịnh, cơ thể mới khỏe mạnh. Mũi là cữa ngõ ra vào của khí.

Khi phế bị khí độc (SARS-CoV-2) của phong hàn xâm phạm vào xuất hiện chứng ngạt mũi, không ngửi thấy mùi. Khi bị virus phá hoại phế nang thì gây ra sốt cao, tiết dịch, khó thở, ho, suyễn, thở gấp, hai cánh mũi phập phồng vì thiếu khí.

Hai bài thuốc điều trị các chứng bệnh ở phế

Phế khí thũng phương

Phế khí thũng phương là bài thuốc Của Danh Y Đỗ Hoài Đường, đăng trong bộ sách “Trung Y đương đại Danh Y nghiệm phương đại toàn”.

Thành phần: Bán hạ 10g, chích thảo 4g, đào nhân 12g, tỏa dương 5g, kỷ tử 5g, hạnh nhân (sao) 6g, hậu phác 6g, hồng sâm 10g, mạch nha 12g, ngũ vị tử 6g, quế chi 6g, sinh khương 2 lát, tô tử (sao) 6g.

Nghiên cứu cho thấy bài thuốc này là sự phối hợp của 4 bài thuốc gồm: Sinh mạch tán, Nhân sâm hồ đào thang, Hậu phác sinh khương bán hạ cam thảo nhân sâm thang và bài Tử tô giáng khí thang, để điều trị toàn diện các chứng bệnh ở phế (phổi) tạo thành bài “Phế khí thũng phương”.

Toàn bài thuốc có tác dụng: Trị phế khí thũng (ứ lại không thông) ho đờm có lẫn máu, khó thở.

Cách dùng: Sắc uống ngày một thang, chia làm 3 phần, uống ấm, trước bữa ăn.

vai trò của tạng phế và bài thuốc phế khí thũng

Các vị thuốc phối hợp điều trị chứng phế khí thũng hỗ trợ điều trị COVID-19

Phế viêm đờm suyễn thang

Phế viêm đờm suyễn thang là bài thuốc của Danh Y Đỗ Hoài Đường (cùng tác phẩm trên).

Thành phần: Cam thảo (sống) 4g, đình lịch tử (sao) 6g, hạnh nhân 10g, liên kiều 10g, ma hoàng (sống) 1,6g, kim ngân hoa 10g, huyền sâm 6g, qua lâu bì 6g, thạch cao sống 16g, thiên trúc hoàng 6g.

Trong bài : Ma hoàng dùng liều bằng 1/10 của thạch cao dựa theo phương pháp lấy ít ma hoàng để khai phế, bình suyễn, thạch cao dùng nhiều để ức chế tính tân lương để tuyên phế khí.

Thiên trúc hoàng, đình lịch tử để tuyên phế, tiêu đờm, khai bế tuyên giáng khí, làm cho phế khí thông suốt.

Kim ngân hoa, liên kiều để thanh nhiệt đồng thời tuyên giải nhiệt tà ở phế vệ, hạnh nhân, qua lâu bì, huyền sâm để thanh nhuận hóa đờm, lợi hầu họng khai thông phế khí.

Bài thuốc có tác dụng: Thanh tuyên khai phế khí, hóa đờm, bình suyễn trị phế quản viêm.

Cách dùng: Sắc uống ngày một thang, chia làm 3 phần, uống ấm, trước bữa ăn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News