Sức Khoẻ

Vệ sinh tai đúng cách: Mách bạn mẹo làm sạch tai an toàn tại nhà

Trên thực tế, nhiều người nghĩ rằng ráy tai thường bẩn và cần được loại bỏ. Thế nhưng, sự thật thì ráy tai là một phần cần thiết trong ống tai để bảo vệ tai khỏi tổn thương và nhiễm trùng. Điều này cũng lý giải vì sao việc vệ sinh tai thường xuyên sẽ là điều không nên. Ngoại trừ trường hợp bạn có nhiều ráy tai hoặc bị tắc nghẽn ráy tai. Tuy nhiên, để tránh làm cho tình trạng tắc nghẽn ráy tai trở nên tồi tệ hơn thì vệ sinh tai đúng cách là điều quan trọng.

Bài viết sau của Hello Bacsi sẽ tổng hợp những lời khuyên hữu ích về cách loại bỏ ráy tai an toàn tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tự vệ sinh tai đúng cách thì cần đi khám để được bác sĩ hỗ trợ nhé!

Ráy tai là gì? Tắc nghẽn ráy tai có thể gây ra những triệu chứng gì?

Ráy tai là một chất bảo vệ được sản xuất bởi một tuyến bên trong ống tai. Ráy tai hoạt động như một bộ lọc giữa tai và môi trường bên ngoài nhằm bảo vệ tai khỏi những thứ có thể gây tổn thương màng nhĩ như bụi, tóc hoặc côn trùng nhỏ.

Thông thường, ráy tai có thể được loại bỏ một cách tự nhiên thông qua hoạt động nhai và các cử động hàm khác. Khi lớp da bên ngoài trong ống tai bong ra, ráy tai sẽ rơi theo cùng. Vì vậy mà có nhiều người không bao giờ cần vệ sinh tai. Tuy nhiên, đôi khi ráy tai có thể tích tụ và gây ảnh hưởng đến thính giác của bạn. Trong đó, ình trạng tắc nghẽn ráy tai thường gây ra một số triệu chứng sau đây:

  • Đau tai
  • Ù tai
  • Suy giảm thính lực
  • Lỗ tai có mùi hôi
  • Ho, chóng mặt.

Các triệu chứng của tắc nghẽn có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai. Bạn có nhiều nguy cơ bị tắc nghẽn ráy tai hơn nếu là người cao tuổi, khuyết tật, dùng máy trợ thính/ nút bịt tai hoặc ống tai có hình dạng bất thường.

Vệ sinh tai đúng cách như thế nào?

vệ sinh tai đúng cách: mách bạn mẹo làm sạch tai an toàn tại nhà

Dùng khăn sạch ẩm để vệ sinh tai đúng cách

Bạn nghĩ tăm bông có thể hữu ích trong việc ngoáy tai nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Đối với ráy tai khô, việc dùng tăm bông có thể khiến ráy tai bị đẩy sâu hơn vào bên trong. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng tăm bông vệ sinh bên ngoài tai hoặc cách tốt hơn là dùng khăn sạch ẩm và ấm để lau chùi khu vực đó của tai.

Sử dụng thuốc nhỏ làm sạch tai không kê đơn

Một số thuốc nhỏ tai chứa hydrogen peroxide hoặc các loại peroxide khác có thể loại bỏ hiệu quả một lượng ráy tai nhỏ. Chi tiết các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nằm nghiêng và nhỏ thuốc vào tai theo chỉ dẫn từ nhà sản xuất.
  • Bước 2: Nằm yên khoảng 5 phút để dung dịch ngấm và làm mềm ráy tai.
  • Bước 3: Chuẩn bị sẵn khăn giấy. Khi bạn ngồi dậy, chất lỏng cùng với ráy tai sẽ chảy ra ngoài nên cần dùng khăn giấy để xử lý sạch sẽ.

Lưu ý: Thuốc nhỏ tai có thể không hiệu quả hoặc thậm chí là phản tác dụng nếu bạn có quá nhiều ráy tai và bị tắc nghẽn trong tai nghiêm trọng. Do đó, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ nếu không thể tự xử lý ráy tai tại nhà.

Sử dụng ống tiêm bóng đèn

vệ sinh tai đúng cách: mách bạn mẹo làm sạch tai an toàn tại nhà

Nếu việc dùng thuốc nhỏ tai không đem lại hiệu quả trong việc vệ sinh tai, bạn có thể sử dụng ống tiêm bóng đèn có bán tại các hiệu thuốc để rửa tai. Đầu tiên, bạn cần đổ nước ấm vào ống tiêm. Tiếp theo, đặt ống gần lỗ tai và bóp bầu ống nhẹ nhàng. Nước ấm sẽ đi vào tai và phá vỡ ráy tai khô cứng. Sau đó, bạn nghiêng đầu về hướng bồn rửa để nước và ráy tai chảy ra ngoài. Trong quá trình này, bạn cần lưu ý những điều sau đây nhằm đảm bảo vệ sinh tai đúng cách:

  • Nên bơm nước vào tai nhẹ nhàng và từ từ để tránh tổn thương màng nhĩ.
  • Chú ý nhiệt độ nước không quá lạnh hoặc quá nóng. Bởi vì sự chênh lệch nhiệt độ có thể khiến bạn chóng mặt. Nhiệt độ nước phù hợp nhất thường ngang bằng với nhiệt độ cơ thể.
  • Không áp dụng cách vệ sinh tai bằng ống tiêm nếu bạn bị thủng màng nhĩ hoặc từng phẫu thuật màng nhĩ.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái và an toàn khi tự rửa tai ở nhà thì cách tốt nhất là nên đến phòng khám để nhờ sự hỗ trợ từ bác sĩ hoặc y tá.

Vệ sinh tai đúng cách: Những lưu ý bạn cần biết để bảo vệ đôi tai khỏe mạnh

Nhìn chung, việc vệ sinh tai thường xuyên là không cần thiết, thậm chí có thể gây kích ứng ống tai hoặc thậm chí gây tổn thương trong tai nếu bạn vệ sinh sai cách. Nếu bạn cần loại bỏ ráy tai do quá nhiều hoặc tắc nghẽn ống tai thì cần lưu ý những điều sau đây:

  • Làm sạch tai của bạn cẩn thận. Không dùng tăm bông hoặc bất kỳ vật nhọn nào để ngoáy sâu vào tai. Điều này vừa khiến ráy tai (thường là ráy tai khô) bị đẩy sâu vào trong vừa có thể khiến ống tai hoặc màng nhĩ bị tổn thương.
  • Bạn chỉ nên dùng tăm bông hoặc khăn ẩm sạch lau bên ngoài tai để “dọn dẹp” ráy tai chảy ra khỏi ống tai.
  • Không nên dùng nến hay sáp ong lấy ráy tai vì giải pháp này không hiệu quả và có thể tăng nguy cơ gây bỏng.
  • Bạn nên chú ý đến nguy cơ tắc nghẽn ráy tai nếu đeo máy trợ thính, nút tai hoặc tai nghe.
  • Nếu đã vệ sinh tai đúng cách tại nhà nhưng không hiệu quả hoặc bạn cảm thấy đau tai, ù tai, ngứa tai, suy giảm thính lực… thì cần đi khám để được bác sĩ hỗ trợ.
  • Ngoài ra, nếu bạn xỏ lỗ tai và đeo khuyên, hãy thường xuyên làm sạch bông tai và dái tai bằng dung dịch cồn.

Nhìn chung, tình trạng ráy tai tích tụ nhiều thường gây khó chịu chứ không nguy hiểm cho sức khỏe thính giác. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng với tình trạng bị tắc nghẽn trong tai. Đôi khi, nguyên nhân tắc nghẽn có thể liên quan đến bệnh viêm tai giữa hoặc bất kỳ tình trạng viêm nhiễm nào khác. Vì vậy, nếu phát hiện các dấu hiệu tắc nghẽn trong ống tai thì bạn cần đi khám để được hỗ trợ hoặc chữa trị đúng cách.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News