Sức Khoẻ

Viêm họng có thể nguy hiểm hơn bạn nghĩ!

Người bị viêm họng có thể tử vong nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu. Biến chứng này tuy hiếm gặp nhưng hoàn toàn có thể xảy ra nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Viêm họng là bệnh rất thường gặp và hiện đang có tỷ lệ mắc cao nhất trong số các bệnh về đường hô hấp. Người bị viêm họng thường là do dị ứng thời tiết hoặc có thể là triệu chứng của cảm lạnh. Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân này, “thủ phạm” còn có thể là liên cầu khuẩn, một loại vi khuẩn cực nguy hiểm có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng. Hãy cùng Hello Bacsi xem tiếp những chia sẻ dưới đây để có thêm một số thông tin về loại viêm họng này nhé.

Cảnh giác với viêm họng liên cầu khuẩn

Viêm họng liên cầu khuẩn là tình trạng viêm ở hầu họng do vi khuẩn liên cầu nhóm A (Streptococcus pyogenes) gây ra. Loại vi khuẩn này thường sản sinh từ môi trường ô nhiễm, dày đặc khói bụi, khí thải và rất dễ xâm nhập vào cơ thể nếu sức đề kháng suy giảm. Chính vì vậy, trong thời điểm tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của Việt Nam đang ở mức đáng báo động như hiện nay, căn bệnh này lại càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Vi khuẩn liên cầu nhóm A có thể lây từ người này sang người khác thông qua dịch đờm khi người bệnh ho và hắt hơi. Nó cũng có thể lan truyền thông qua việc ăn chung, uống chung, thậm chí có thể lây nhiễm khi tay chạm phải nơi chứa vi khuẩn rồi đưa trực tiếp lên mũi, miệng hoặc mắt. Do đó, nếu không có thói quen vệ sinh tay thường xuyên, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

Dấu hiệu thường gặp khi bị viêm họng liên cầu khuẩn

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn Streptococcus pyogenes sống chủ yếu trên da người và màng niêm mạc. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em từ 5 đến 15 tuổi. Theo các nhà khoa học, trẻ càng nhỏ tuổi, các triệu chứng điển hình của bệnh càng khó phát hiện.

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có các triệu chứng đau ngứa cổ, ho khan hoặc ho có đờm, có mảng trắng trên amidan, sưng hạch bạch huyết, một số trường hợp còn gây ra sốt. Trẻ em dưới 3 tuổi có thể bị đau bụng, mệt mỏi và chán ăn. Tuy nhiên, có trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn nhưng lại không đau họng, vì vậy, cha mẹ rất khó biết là trẻ đã mắc bệnh.

viêm họng có thể nguy hiểm hơn bạn nghĩ!

Dưới đây là một số triệu chứng đặc trưng của viêm họng liên cầu khuẩn và những điểm khác biệt so với viêm họng thông thường:

  • Họng và 2 bên amidan sẽ có đốm, vệt trắng và có thể bị sưng đỏ.
  • Nếu đi kèm với ho và hắt hơi, hãy cảm thấy may mắn vì bạn chỉ bị viêm họng do cảm lạnh thông thường.
  • Viêm họng do liên cầu khuẩn có thể gây sốt hơn 38ºC. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không gây sốt hoặc sốt rất nhẹ.
  • Gây sưng đau hạch bạch huyết ở cổ. Hạch bạch huyết là nơi tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập. Khi một vị trí nào đó trong cơ thể bị viêm, hạch bạch huyết sẽ có xu hướng sưng đau do đang thực thi nhiệm vụ.
  • Đau họng dữ dội và dai dẳng, thậm chí, bạn có thể cảm thấy đau tới mức không chịu đựng được. Trong một số trường hợp, liên cầu khuẩn có thể gây nôn, chán ăn, đau đầu và đau bụng.
  • Phát ban là dấu hiệu ít phổ biến, thường xảy ra ở vùng cổ, ngực và lan tới những vùng ít vận động của cơ thể.

Viêm họng liên cầu khuẩn có thể gây chết người

Nếu không được điều trị, viêm họng liên cầu khuẩn có thể tiến triển và gây ra các bệnh lý nghiêm trọng ở các cơ quan khác trong cơ thể có thể đe dọa đến tính mạng như:

  • Viêm màng não
  • Nhiễm trùng máu
  • Áp xe ổ tinh hoàn
  • Viêm niệu đạo hoại tử
  • Viêm túi mật, bệnh thận
  • Hội chứng sốc độc tố tụ cầu
  • Nhiễm trùng ở amidan, ở tai, máu, viêm cầu thận cấp và sốt thấp khớp
  • Sốt thấp khớp có thể dẫn tới đau khớp và viêm, phát ban thậm chí làm tổn hại cho van tim, thấp tim…

Điều trị viêm họng do liên cầu khuẩn như thế nào?

Viêm họng do liên cầu khuẩn là bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, do đó khi có những dấu hiệu nhiễm khuẩn, bạn cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và hướng điều trị kịp thời. Thông thường, liệu trình điều trị là dùng kháng sinh, kháng viêm kết hợp với làm giảm các triệu chứng viêm cấp tính.

Sau khi được điều trị kháng sinh, các dấu hiệu nhiễm trùng sẽ giảm trong vòng 24 giờ và bệnh sẽ cải thiện trong khoảng 1 tuần. Khi biến chứng viêm họng xảy ra, có thể để lại những di chứng nghiêm trọng. Do đó, điều trị sớm viêm họng kết hợp với các biện pháp giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là cách bảo vệ sức khỏe đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu.

Mách bạn cách phòng ngừa viêm họng liên cầu khuẩn đơn giản

Tình trạng ô nhiễm không khí đang diễn tiến ngày một phức tạp. Trong thời điểm này, việc trang bị cho bản thân các thông tin về việc phòng ngừa viêm họng do liên cầu khuẩn là điều hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Việc phòng ngừa lây nhiễm liên cầu khuẩn không khó, thực tế, đây chỉ là việc thay đổi những thói quen thường ngày trong cuộc sống. Thế nhưng, nếu không chú ý, ít ai có thể làm được việc này:

  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng: Chế độ ăn cân bằng giàu rau xanh, trái cây và protein giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của liên cầu khuẩn.
  • Tăng cường vận động để nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Nếu tập luyện thường xuyên sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Ngủ không đủ hoặc không sâu giấc sẽ khiến hệ miễn dịch cơ thể ngày càng suy yếu.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân: Bạn không nên sử dụng chung khăn mặt, bàn chải ly tách hoặc chén bát… với người khác.
  • Dùng kính mát, khẩu trang có tính năng lọc bụi mịn khi đi ra ngoài đường nhằm hạn chế việc hít phải các tác nhân gây bệnh có trong không khí.

Vệ sinh tay cũng là một trong những phương pháp phòng bệnh cực hữu hiệu mà bạn nên áp dụng cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn bởi đa phần, liên cầu khuẩn lây nhiễm do tay chạm phải nơi chứa vi khuẩn rồi đưa trực tiếp lên mũi, miệng hoặc mắt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vệ sinh tay được coi là liều thuốc phòng bệnh rất đơn giản, dễ thực hiện. Chỉ một động tác rửa tay với xà phòng đã làm giảm tới 19 – 45% nguy cơ lây truyền các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm họng do liên cầu khuẩn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News