Fitness

Vovinam – môn võ truyền thống đáng tự hào của người Việt

Vovinam là sự kết hợp hài hoà giữa bản sắc truyền thống và tinh hoa nhân loại. Cùng LEEP.APP khám phá môn võ Việt Nam ngay dưới bài viết này.

Vovinam được xem là một trong những môn võ ấn tượng nhất của Việt Nam. Môn võ này đang được nhiều người quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp phòng thân tối ưu thì Vovinam sẽ là một lựa chọn không nên bỏ qua.

Tổng quan về môn phái Vovinam

vovinam – môn võ truyền thống đáng tự hào của người việt

Vovinam – tinh hoa võ thuật Việt Nam

Vovinam hay Võ Việt Đạo là một môn võ thuật của Việt Nam. Môn võ này được thành lập vào năm 1938 bởi Nguyễn Lộc . Nó dựa trên các môn học truyền thống của Việt Nam.

Vovinam bao gồm sử dụng tay, khuỷu tay, chân, đầu gối và các vũ khí như kiếm, dao, đục, vuốt, quạt. Học sinh cũng học cách đối phó với vũ khí cầm tay, phản đòn, khóa và đòn bẩy. Trong các môn võ Việt Nam, Vovinam là môn võ lớn nhất và phát triển nhất. Môn võ ở Việt Nam với hơn 60 môn phái trên khắp thế giới. Nó bao gồm Ba Lan , Bỉ , Campuchia , Đan Mạch , Đức , Hoa Kỳ , Maroc , Na Uy , Nga , Pháp , Romania , Thụy Sĩ , Thụy Điển , Singapore,… Trưởng Hội đồng Vovinam hiện nay là Nguyễn Văn Chiếu.

Vovinam được thực hành có và không có vũ khí. Nó dựa trên nguyên tắc giữa nhu và cương, bao gồm việc rèn luyện cơ thể cũng như trí óc. Cả kỹ thuật tấn công và phòng thủ đều được đào tạo, cũng như các hình thức, chiến đấu và đấu vật truyền thống.

Kỹ thuật tự vệ bao gồm phòng thủ chống lại các cuộc tấn công không có vũ khí từ phía sau và phòng thủ chống lại tấn công được trang bị vũ khí. Học sinh được học cách kết hợp các kỹ thuật và tự vệ trước đối thủ có vũ trang. Do đó, vũ khí đóng vai trò là thiết bị huấn luyện để đạt được sự kiểm soát tối ưu về thể chất và tinh thần.

Lịch sử hình thành Vovinam

Vovinam Việt Võ Đạo được thành lập bởi Nguyễn Lộc (1912 – 1960) vào năm 1938. Mục đích nhằm cung cấp học với một phương pháp hiệu quả để tự vệ trong một khoảng thời gian ngắn học tập. Võ sư tin rằng võ thuật sẽ góp phần giải phóng Việt Nam, vốn bị Pháp cai trị từ năm 1859 khỏi sự đô hộ. Vovinam được võ sư tổng hợp từ kungfu cổ truyền Trung Quốc kết hợp cùng võ cổ truyền Việt Nam. Bên cạnh đó có cả các yếu tố trong võ thuật Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sau khi được mời biểu diễn Vovinam với các môn đệ tại Hà Nội, vào năm 1940 võ sư được mời dạy môn này tại Ecole Normale Hà Nội. Cũng từ đó, Vovinam đã trở nên nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam. Đến năm 1954, Võ sư di cư vào miền Nam Việt Nam, tiếp tục dạy võ và thành lập trường dạy Vovinam. Sau khi mất năm 1960, võ sư Lê Sang tiếp tục phát triển và quảng bá Vovinam ra quốc tế.

Trường Vovinam đầu tiên tại nước ngoài được thành lập tại Houston, Texas , bởi những người Việt di cư vào năm 1976. Đến năm 2000, các trường Vovinam đã được thành lập nhiều hơn. Tiêu biểu như tại Úc, Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Maroc, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ. Vovinam giờ đây tồn tại với tên gọi Vovinam Việt Võ Đạo. Điều này khiến môn võ không mang âm hưởng chính trị như ban đầu.

Học thuyết võ thuật Vovinam

vovinam – môn võ truyền thống đáng tự hào của người việt

Sự kết hợp hài hòa giữa mạnh mẽ và mềm mại

Bất cứ loại võ thuật nào đều có những học thuyết làm nền tảng. Với Vovinam, thuyết nhu cương được xem là nền tảng, cốt lõi cho mọi sự vận động.

Thuyết nhu – cương

Thuyết nhu- cương hay thuyết âm – dương cho rằng vạn vật trong vũ trụ đều được khởi tạo thông qua sự tương sinh của âm – dương. Theo lý thuyết này, có những môn võ thuật dựa trên nền tảng những chuyển động mạnh, dứt khoát. Có những môn võ thuật lại ưa sự mềm mại, uyển chuyển trong các động tác. Vovinam Việt Võ Đạo là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhu và cương, trong cương có nhu, trong nhu có cương.

Vovinam phát triển khả năng kết hợp giữa cứng và mềm trong chiến đấu và trong cuộc sống hàng ngày. Điều này nhằm mục đích phát triển khả năng thể chất cũng như tinh thần của người học võ. Không chỉ nguyên tắc hài hòa giữa cứng và mềm mà còn nhiều điều khác. Hơn hết là sự rèn luyện về đạo đức và hình thành nên tính cách của học sinh. Nhấn mạnh vào việc nhận ra bản ngã của một người và vượt qua nó.

Làm như vậy, môn sinh Vovinam sẽ có được sự rộng lượng và khoan dung với người khác. Với ý thức rằng điều quan trọng nhất trong cuộc đời không chỉ giúp đỡ bản thân mà còn giúp người khác sống hòa bình và hòa hợp với xung quanh.

10 điều tâm niệm Vovinam Việt võ đạo

Vovinam luôn đề cao tinh thần thượng võ và giá trị văn hóa. Đối với những môn sinh Vovinam thì 10 điều tâm niệm Vovinam là điều cần ghi nhớ và không thể quên. Nó hướng môn sinh đến rèn luyện thể chất, tinh thần, đạo đức, nhân cách và các đối nhân xử thế.

Điều 1: Việt Võ Đạo Sinh nguyện đạt tới cao độ của nghệ thuật để phục vụ dân tộc và nhân loại

Điều 2: Việt võ đạo sinh nguyện trung kiên phát huy môn phái, xây dựng thế hệ thanh niên dấn thân hiển ích

Điều 3: Việt võ đạo sinh đồng tâm nhất trí, tôn kính người trên, thương mến đồng đạo.

Điều 4: Việt võ đạo sinh tuyệt đối tôn trọng kỷ luật, nêu cao danh sự võ sĩ.

Điều 5:  Việt võ đạo sinh tôn trọng các võ phái khác, chỉ dùng võ để tự vệ và bênh vực lẽ phải.

Điều 6: Việt võ đạo sinh chuyên cần học tập, rèn luyện tinh thần, trau dồi đạo hạnh.

Điều 7:  Việt võ đạo sinh sống trong sạch, giản dị, trung thực và cao thượng.

Điều 8:  Việt võ đạo sinh kiện toàn một ý chí đanh thép, nỗ lực tự thân cầu tiến.

Điều 9: Việt võ đạo sinh sáng suốt nhận định, bền gan tranh đấu, tháo vát hành động.

Điều 10: Việt võ đạo sinh tự tín, tự thắng, khiêm cung, độ lượng, luôn luôn tự kiểm để tiến bộ.

Võ phục Vovinam

Từ năm 1938 đến năm 1964, Vovinam không có đồng phục chính thức. Sau khi dỡ bỏ lệnh cấm võ thuật ở Việt Nam năm 1963, liên đoàn Vovinam Việt Nam  đã thống nhất võ phục cho bộ môn này.

Võ phục

Từ năm 1938 đến năm 1964, Vovinam không có đồng phục chính thức. Sau đó, Hội đồng Vovinam đầu tiên được tập hợp vào năm 1964 đã hệ thống hóa Vovinam. Từ đó môn võ này được thiết lập hệ thống cấp bậc, đồng phục và hệ thống hóa giáo trình huấn luyện theo cấp bậc.

Màu xanh lam được sử dụng làm màu chính thức cho đồng phục Vovinam. Vào năm 1990, các võ sư Vovinam trên thế giới đã họp mặt tại Đại hội Vovinam-Việt Võ Đạo Quốc tế ở California. Mục tiêu đại hội là tạo ra một tổ chức có cấu trúc cho Vovinam Việt Võ Đạo quốc tế. Một trong những quyết định là võ phục Vovinam Việt Võ Đạo sẽ có màu xanh lam trên toàn thế giới.

vovinam – môn võ truyền thống đáng tự hào của người việt

Màu sắc đai thể hiện sự phân cấp

Tự vệ nhập môn: Có màu nhạt hơn so với đồng phục, là màu tượng trưng cho hy vọng của tuổi trẻ. Nó dành cho người nhập môn quyền Vovinam và được gọi là võ sinh.

Lam đai: Đai màu xanh có vạch vàng, chia làm 3 cấp. Mỗi cấp độ yêu cầu trung bình sáu tháng và được xác định bằng một vạch. Người tập chính thức được gọi là môn sinh

Chuẩn hoàng đai: Đai vàng viền xanh, dành cho các môn sinh trung đẳng dưới 12 tuổi.

Đai vàng, gạch đỏ và có 4 cấp, mỗi cấp được xác định bằng một sọc đỏ. Thời gian luyện tập cho Hoàng đai và Hoàng đai nhất là 2 năm. Thời gian cho Hoàng đai nhị là 3 năm và Hoàng đai tam là 4 năm.

Chuẩn Hồng đai: Đai đỏ viền vàng, với thời gian tập luyện khoảng 5 năm và trình tiểu luận võ học khi thi thăng cấp.

Hồng đai: Đai đỏ có vạch trắng và được chia làm 6 cấp. Để thăng 1 cấp, môn sinh phải có 6 năm tập luyện và trình luận án võ học khi thăng cấp.

Bạch đai: Chỉ có một đai trắng trong Vovinam và nó được dành riêng cho Chưởng môn. Chiếc đai trắng là biểu tượng cao nhất thể hiện sự xuất sắc của Chưởng môn Vovinam Việt Võ Đạo.

Bài quyền

Hệ thống các bài quyền cơ bản gồm 16 bài dành cho người mới bắt đầu:

  • Khởi môn quyền
  • Nhập môn quyền
  • Thập tự quyền
  • Long hổ quyền
  • Tứ trụ quyền
  • Ngũ môn quyền
  • Song dao pháp
  • Viên phương quyền
  • Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp
  • Thập thế bát thức quyền
  • Võ đạo quyền
  • Tứ tượng côn quyền
  • Xà quyền
  • Ngọc trản quyền
  • Nhật nguyệt đại đao
  • Thái cực đơn đao

Vovinam là một môn võ rất đặc biệt. Môn võ này không chỉ tiếp thu xu hướng mới mà còn giữ được bản sắc cổ truyền. Hiện nay môn võ này đã và đang phát triển mạnh mẽ. Đây được xem như sự quy tụ của linh hồn võ thuật Việt Nam.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News